Các hãng ô tô Nhật Bản chuyển hướng trong cuộc đua EV tại Trung Quốc

14:59' - 13/03/2024
BNEWS Nissan Motor và Honda Motor đang chuẩn bị cho việc giảm công suất sản xuất xe tại Trung Quốc, khi các nhà sản xuất xe của Nhật Bản gặp trở ngại trong cuộc đua xe điện (EV) với đối thủ Trung Quốc.

Nissan Motor và Honda Motor đang chuẩn bị cho việc giảm công suất sản xuất xe tại Trung Quốc, khi các nhà nhà sản xuất xe của Nhật Bản gặp những trở ngại trong cuộc đua về xe điện (EV) với các đối thủ Trung Quốc.

 

Nissan sẽ bắt đầu đàm phán với công ty liên doanh tại Trung Quốc trong những ngày tới để giảm công suất tại nước này tới 30%, tương đương 500.000 xe mỗi năm. Nhà sản xuất này có thể sản xuất khoảng 1,6 triệu xe tại Trung Quốc mỗi năm.

Nissan vận hành 8 nhà máy tại Trung Quốc, trong đó có các nhà máy ở Hubei và Henan, thông qua một liên doanh với Dongfeng Motor của Trung Quốc. Công ty của Nhật Bản sẽ sắp xếp lại các nhà máy do nhu cầu thấp.

Sản lượng của Nissan tại Trung Quốc trong năm 2023 giảm 24% so với năm 2022, xuống 793.000 chiếc, dưới mức 1 triệu chiếc lần đầu tiên trong 14 năm.

Trong khi đó, Honda cũng muốn giảm công suất sản xuất tại Trung Quốc 20%, xuống khoảng 1,2 triệu chiếc mỗi năm. Công ty này đang đàm phán với các đối tác tại Trung Quốc và đã thông báo đến các nhà cung cấp lớn về việc cắt giảm công suất.

Honda có tổng công suất sản xuất 1,49 triệu chiếc tại Trung Quốc mỗi năm, thông qua hai liên doanh, một với GAC Group và một với Dongfeng Motor Group.

Doanh số bán của Toyota Motor tại Trung Quốc năm 2023 cũng giảm 2% so với năm 2022, xuống 1,9 triệu chiếc. Công ty đã bán các mẫu EV như bZ4x và bZ3 tại Trung Quốc và dự kiến đẩy mạnh việc cung cấp xe động cơ lai.

Trong những năm 2000, các hãng sản xuất xe của Nhật Bản bắt đầu tập trung sản xuất và bán xe tại Trung Quốc thông qua các liên doanh với các công ty địa phương.

Ô tô của Nhật Bản được các khách hàng Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng tốt. Đỉnh điểm là vào năm 2020, Nhật Bản nắm 20% thị phần xe chở khách tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc tiếp nhận được công nghệ của các nhà sản xuất Nhật Bản, trong khi Chính phủ nước này thúc đẩy việc chuyển đổi sang EV, nhờ đó đang mở rộng thị trường xe năng lượng mới (NEV).

Trong năm 2023, các hãng xe Trung Quốc chiếm 56% thị phần, với riêng xe của GAC Group chiếm hơn 30%.

Trên thị trường NEV, các thương hiệu của Nhật Bản như Nissan và Honda gặp những khó khăn, trong khi các thương hiệu Trung Quốc nắm 30% thị phần.

Doanh số bán xe mới của Trung Quốc năm 2023 đạt 25 triệu chiếc, đưa nước này trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng là nước dẫn đầu về sản xuất EV cùng với việc sử dụng công nghệ thông tin trong xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục