Mỹ lo ngại ô tô điện kết nối Internet có nguồn gốc nước ngoài

09:02' - 11/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New York, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Joe Biden lo ngại xe ô tô có phần mềm kết nối Internet có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm cho các chính phủ nước ngoài.

Tổng thống Biden đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ mở cuộc điều tra về phần mềm có nguồn gốc nước ngoài trang bị trên xe ô tô ở Mỹ và không loại trừ nguy cơ công nghệ này tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

 

Cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ tiến hành có thể dẫn tới việc hạn chế sử dụng một số bộ phận lắp đặt trên xe ô tô ở Mỹ. Theo ông Biden, những phần mềm lắp đặt trên ô tô này có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về công dân và hạ tầng nước Mỹ, gửi dữ liệu này trở lại nước sản xuất. Tổng thống Mỹ lo ngại những phương tiện này có thể được tiếp cận hoặc khống chế từ xa.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Biden nhằm bảo vệ ngành sản xuất ô tô Mỹ trước nguy cơ tấn công mạng từ nước ngoài. Truyền thông Mỹ đưa tin, gần đây, nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành ô tô Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng lớn từ một số công ty Trung Quốc vốn đang nhanh chóng đưa ô tô điện giá rẻ vào các thị trường mới trên toàn cầu.

Năm 2023, Trung Quốc vượt lên và giữ ngôi vị nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với hơn 5,26 triệu ô tô chế tạo trong nước được tiêu thụ ở nước ngoài. Mức tăng trưởng này một phần đến từ thị trường xe điện, với hơn 1 triệu xe bán ở nước ngoài. 

Hiện ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ chịu mức thuế 25% bên cạnh thuế nhập khẩu thông thường 2,5% áp dụng cho ô tô nhập khẩu. Chính quyền Tổng thống Biden cân nhắc khả năng nâng thuế nhằm vào một số mặt hàng của Trung Quốc, trong đó có xe điện nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng sạch này ở Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục