Các hãng ô tô Nhật Bản đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc
Với tư cách là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các thương hiệu nội địa Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là nhờ sự bùng nổ của xe điện.
Không chỉ vậy, theo một báo cáo mới của hãng tin Bloomberg (Mỹ), các hãng xe Trung Quốc còn đang mở rộng ảnh hưởng sang Đông Nam Á, thách thức vị thế lâu nay của Toyota, Honda và Mitsubishi.
Phân tích dữ liệu doanh số và đăng ký xe từ năm 2019 đến 2024 của Bloomberg cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần mạnh nhất tại Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
Các hãng xe Nhật đang mất dần vị thế trên khắp châu Á, với cả sáu hãng được Bloomberg theo dõi đều ghi nhận sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.
Ngay cả Toyota, hãng dẫn đầu thế giới về sản lượng ô tô, cũng chứng kiến doanh số bán hàng trì trệ. Tại Đông Nam Á, khu vực từng là “thế mạnh” của các thương hiệu Nhật Bản, thị phần đã giảm mạnh.
Tại các thị trường Thái Lan và Singapore, các hãng xe Nhật hiện chỉ chiếm 35% thị phần, giảm so với mức hơn 50% thị phần trong năm 2019. Những con phố từng được Nissan và Mazda "thống trị" giờ đây ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu xe Trung Quốc.
Báo cáo của Bloomberg lưu ý rằng Toyota vẫn duy trì khả năng cạnh tranh ở một số phân khúc, như xe bán tải, nhưng triển vọng nhìn chung lại khá ảm đạm cho các nhà sản xuất ô tô từng nổi tiếng về hiệu quả và độ tin cậy.
Việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn chậm chạp đang đặt họ vào nguy cơ bị tụt lại phía sau trong một thị trường đang được thúc đẩy bởi công nghệ pin tiên tiến và phần mềm thông minh.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với thuế quan cao ở châu Âu và Mỹ, nhưng việc vị thế thống trị của Nhật Bản ở châu Á suy yếu có thể báo hiệu những thách thức lớn hơn đang chờ đợi họ trên toàn cầu.
Vị thế của Toyota tại Đông Nam Á được cũng cố nhờ hoạt động sản xuất các dòng xe chạy xăng, động cơ lớn, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng địa phương. Năm 2023, Thái Lan và Indonesia chiếm gần 10% trong sản lượng 11 triệu xe toàn cầu của Toyota.
Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản khác, như Nissan, lại đang chật vật. Việc Nissan sản xuất các dòng sản phẩm lỗi thời và thiếu xe hybrid đã dẫn đến việc thua lỗ và cắt giảm sản xuất. Điều này khiến sự hiện diện của hãng tại Jakarta hiện nay đang dần mờ nhạt.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã nhanh chóng thu hút sự chú ý tại Indonesia, trở thành thương hiệu bán chạy thứ sáu chỉ vài tháng sau khi giao những chiếc xe đầu tiên. Mẫu xe Seal EV giá 40.000 USD của hãng đang đặc biệt được ưa chuộng.
Thị phần sản xuất ô tô toàn cầu của Nhật Bản đã giảm từ hơn 20% trong 20 năm trước xuống còn 11%, trong khi Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu, hiện chiếm gần 40% sản lượng ô tô thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng thế mạnh về pin giá rẻ và chuỗi cung ứng linh hoạt để mở rộng sang Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi, qua đó thách thức hơn nữa vị thế thống trị của Nhật Bản tại các thị trường này.
- Từ khóa :
- Ô tô trung quốc
- ô tô nhật bản
- toyota
- byd
- thị trường ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Trao giải sáng kiến an toàn giao thông 2024
18:27' - 29/11/2024
Chiều 29/11, tại Hà Nội, Công ty Ô tô Toyota phối hợp với Báo Dân trí tổ chức Lễ Vinh danh và Trao giải cuộc thi “Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2024” cho các tác giả đạt giải.
-
Ô tô xe máy
Audi Q8 2024 bổ sung công nghệ mới giúp khách hàng trải nghiệm
17:18' - 29/11/2024
Công nghệ đo sóng não EEG (công nghệ Điện não đồ) – một bước đột phá giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm mà còn có cơ hội thấy rõ cảm xúc thực sự của mình khi tương tác với mẫu Audi Q8 mới.
-
Ô tô xe máy
"Cuộc chiến" giá xe điện tạo sức ép lên các nhà sản xuất linh kiện
16:18' - 29/11/2024
BYD, nhà sản xuất ô tô điện (EV) hàng đầu Trung Quốc và đối thủ chính của Tesla, đang gây áp lực lên các nhà cung cấp với yêu cầu giảm giá linh kiện 10% vào năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Đồng bộ giải pháp, tránh gây áp lực quá lớn lên người dân trước lệnh hạn chế xe xăng
21:18'
Từ 1/7/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng, dầu theo giờ trong 9 phường trung tâm, gây lo ngại về việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh của người dân.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.

Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN