Các hãng ô tô Nhật Bản ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ
Tuần trước, ông Trump cho biết các thông báo liên quan đến thuế quan đối với ô tô nhập khẩu sẽ được đưa ra "vào khoảng ngày 2/4" mà không giải thích thêm.
Động thái này làm tăng thêm mối lo ngại mới cho các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Honda Motor, Nissan Motor và Mazda Motor - vốn đã phải đối mặt với các biện pháp thuế quan khác, chẳng hạn như thuế quan có đi có lại, thuế quan đối với thép và nhôm và có thể là thuế quan 25% đối với Mexico và Canada.
Ô tô, bao gồm xe ô tô chở khách và xe tải, chiếm 28%, hay 6.000 tỷ yen (39,6 tỷ USD), trong tổng số hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Mỹ - danh mục đơn lẻ lớn nhất theo giá trị - theo số liệu thống kê thương mại của Nhật Bản. Danh mục xuất khẩu lớn thứ hai là phụ tùng ô tô với 6%.
Honda, công ty sản xuất tại Mexico và Canada khoảng một phần ba sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, tạm ước tính tác động khoảng 20 tỷ yen cho tháng 3/2025 nếu các mức thuế quan bổ sung được áp dụng như dự kiến. Shinji Aoyama, Phó Chủ tịch điều hành của hãng sản xuất ô tô này, cho biết: "Chúng tôi hiện đang cố gắng đưa hoạt động sản xuất tại Mexico và Canada sang Mỹ vào cuối tháng 2/2025 càng nhiều càng tốt". Ông nói thêm rằng Honda sẽ cân nhắc các biện pháp khác như thay đổi mẫu xe được sản xuất tại hai quốc gia này.
Giám đốc Tài chính của Honda, Eiji Fujimura, cho biết tổng cộng khoảng 610.000 xe ô tô hàng năm sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Mỹ, vì Honda xuất 550.000 xe sản xuất tại Mexico và Canada đến Mỹ và xuất khẩu 60.000 xe từ Mỹ sang hai nước láng giềng.
"Điều này tùy thuộc vào mẫu xe, nhưng giả sử mức giá 30.000 USD cho mỗi xe và tính toán rằng mức thuế 25% được áp dụng cho 610.000 xe, bạn sẽ thấy tác động rõ ràng đến những chiếc xe thành phẩm", ông nói. "Ngoài ra, nếu có thuế quan áp dụng đối với thép, nhôm và các bộ phận, tác động sẽ lên tới hàng trăm tỷ yen", Fujimura cho biết.
Ông Trump đã công bố mức thuế bổ sung 25% đối với tất cả các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, cả hai đều là nguyên liệu thô chính của ô tô, từ ngày 12/3.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines, Nissan và Mazda xuất khẩu từ Mexico lần lượt khoảng một phần ba và một phần tư số ô tô của họ sang Mỹ.
"Nếu mức thuế cao được áp dụng, chúng tôi cần cân nhắc nội bộ về cách chúng tôi có thể sản xuất các sản phẩm mà chúng tôi hiện đang xuất khẩu sang nơi khác, theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra quyết định", CEO Makoto Uchida của Nissan cho biết.
Đối với Mazda, "Mỹ là thị trường quốc gia quan trọng nhất của chúng tôi và chúng tôi liên tục đối thoại với các quan chức chính phủ có liên quan cũng như các tổ chức thương mại trong ngành để cố gắng thúc đẩy sự ổn định của thương mại tự do và công bằng", Giám đốc Tài chính Jeffrey H. Guyton cho biết.
"Trước đây, chúng tôi đã sản xuất sản phẩm tại các nhà máy ở Mexico để bán ở châu Âu và các quốc gia khác, và "sản xuất luân phiên" là một trong những thế mạnh của Mazda. Đó không phải là chính sách đã quyết định, nhưng chỉ là một trong những điều chúng tôi đang cân nhắc vào thời điểm này", ông nói, ám chỉ đến chiến lược của nhà sản xuất ô tô này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong sản xuất bằng cách nhanh chóng chuyển đổi sản xuất giữa các nhà máy dựa trên nhu cầu thị trường.
Khi được hỏi về khả năng công ty chuyển sản xuất từ Mỹ sang Nhật Bản và tăng dùng sản phẩm tại thị trường trong nước cho người tiêu dùng Mỹ, ông Guyton cho biết "là một khả năng nhưng chúng tôi chưa quyết định bất cứ điều gì".
Toyota Motor, công ty cũng sản xuất ô tô tại Canada và Mexico, đã tính đến những tác động tiềm tàng của việc tăng thuế quan theo kế hoạch của ông Trump nhưng vẫn kỳ vọng lợi nhuận ròng hàng năm cao hơn so với dự báo trước đó. Nhà sản xuất ô tô này hy vọng sẽ phản ứng nhanh chóng sau khi có nhiều thông tin rõ ràng hơn về ý định của ông Trump thay vì đưa ra các động thái dựa trên giả định và suy đoán.
Ông Trump, trong quá trình chuẩn bị áp dụng thuế quan đối ứng đối với hàng nhập khẩu, đã ra lệnh điều tra các quốc gia có mức thuế quan cao hơn hoặc các rào cản thương mại phi thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ vào thị trường của họ. Nhật Bản không áp thuế đối với ô tô - không giống như mức thuế nhập khẩu 2,5% đối với ô tô chở khách hiện do Mỹ áp dụng - nhưng một quan chức Nhà Trắng đã nói rằng Nhật Bản có "rào cản về mặt cấu trúc", chẳng hạn như các tiêu chuẩn công nghiệp và an toàn của nước này.
"Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp then chốt của Nhật Bản", Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yoji Muto trả lời các phóng viên ngày 18/2. "Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận các chi tiết về các biện pháp của Mỹ và tác động của chúng đối với Nhật Bản".
- Từ khóa :
- ô tô nhật bản
- Nissan
- toyota
- honda
- Mazda
- ô tô Mexico
- thuế quan
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Loạt ô tô mới và hiện đại nhất của GWM Thành An đã có mặt tại Việt Nam
20:34' - 19/02/2025
Chiều 19/2, Công ty GWM Thành An cho biết, các mẫu xe mới và hiện đại nhất của thương hiệu GWM đã có mặt tại trụ sở GWM Thành An Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển giao thông điện
18:17' - 19/02/2025
Chiều 19/2, Hà Nội Metro ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để phát triển giao thông công cộng thuần điện VinFast.
-
Ô tô xe máy
Hơn 300 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm Autotech & Accessories 2025
16:42' - 19/02/2025
Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Công nghiệp Ô tô, Xe máy, Xe điện và Công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2025) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn quy tụ hơn 300 doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe Toyota tháng 10/2025: Ưu đãi lệ phí trước bạ đến 100%
15:22'
Bảng giá xe Toyota tháng 10/2025. Toyota Việt Nam đang hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng quà đến 77 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.
-
Ô tô xe máy
Brussels đẩy mạnh giao thông xanh nhờ chính sách hạn chế phát thải
08:47'
Sau hơn bảy năm triển khai Khu vực hạn chế phát thải thấp (LEZ), thủ đô Brussels ghi nhận lượng khí NOx giảm 55% và tỷ lệ xe điện tăng mạnh, khẳng định hiệu quả chính sách giao thông xanh.
-
Ô tô xe máy
Cơ hội sở hữu VinFast VF 3 với loạt ưu đãi “lợi chồng lợi” trong tháng 10
16:35' - 22/10/2025
VinFast VF 3 không đơn thuần là xe “chống nắng, tránh mưa”, mà còn là một lựa chọn thông minh, linh hoạt dành cho người dùng đô thị.
-
Ô tô xe máy
EU siết chặt quy định về an toàn giao thông
15:09' - 22/10/2025
Nghị viện châu Âu đã thông qua các thay đổi về luật pháp để đảm bảo rằng những người lái xe vi phạm nghiêm trọng sẽ bị truất quyền lái xe trên toàn khối.
-
Ô tô xe máy
BYD xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới thứ 14 triệu
12:40' - 22/10/2025
Tập đoàn BYD vừa chính thức xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới thứ 14 triệu tại Nhà máy sản xuất xe du lịch BYD đặt tại Camaçari, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Tasco mở rộng Carpla Service, đặt chuẩn mới cho dịch vụ ô tô toàn diện
11:35' - 22/10/2025
Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện, Tasco đang đẩy mạnh mở rộng Carpla Service – hệ thống xưởng dịch vụ ô tô tiêu chuẩn cao trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
VinFast đào tạo 3.000 kỹ thuật viên xe điện và miễn 100% học phí
11:28' - 22/10/2025
VinFast triển khai chương trình đào tạo hơn 3.000 kỹ thuật viên ô tô và xe máy điện, miễn 100% học phí, trả lương khi học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xe điện Việt.
-
Ô tô xe máy
Nguy cơ gián đoạn sản xuất ô tô toàn cầu vì khủng hoảng chip Nexperia
09:05' - 22/10/2025
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang khi Công ty sản xuất chip Nexperia (Hà Lan) bị hạn chế xuất khẩu, đe dọa nguồn cung chip cho ngành ô tô toàn cầu và làm dấy lên nguy cơ giá xe tăng cao.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô toàn cầu chạy đua tìm nguồn cung đất hiếm
08:06' - 22/10/2025
Các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang ráo riết tìm kiếm nguồn cung đất hiếm khi Trung Quốc chuẩn bị siết chặt xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt linh kiện và nguy cơ đóng cửa nhà máy.