Brussels đẩy mạnh giao thông xanh nhờ chính sách hạn chế phát thải

08:47' - 23/10/2025
BNEWS Sau hơn bảy năm triển khai Khu vực hạn chế phát thải thấp (LEZ), thủ đô Brussels ghi nhận lượng khí NOx giảm 55% và tỷ lệ xe điện tăng mạnh, khẳng định hiệu quả chính sách giao thông xanh.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, thủ đô Brussels của Bỉ đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của các phương tiện chạy điện nhờ chính sách Khu vực hạn chế phát thải thấp (LEZ) được áp dụng trên tất cả 19 quận ở thủ đô.

 

Cơ quan quản lý môi trường Brussels cho biết sau hơn bảy năm triển khai LEZ, việc cấm một số loại xe ô tô có lượng phát thải cao trong nội thành, cùng mức phạt lên tới 350 euro (hơn 406 USD) nếu vi phạm, đã giúp giảm tới 55% lượng khí oxit nitơ (NOx) mà không làm giảm lượng xe lưu thông. Kết quả này cho thấy LEZ vừa đạt hiệu quả về môi trường, vừa thúc đẩy quá trình đổi mới đội xe.

Từ năm 2020 đến đầu năm 2025, tỷ lệ xe ô tô điện lưu thông tại Brussels đã tăng từ 0,5% lên 8%. LEZ được xem là công cụ quan trọng để bắt buộc người lái xe chuyển sang các mẫu xe thân thiện môi trường, đặc biệt là các loại xe điện và xe thuê dài hạn.

Ô nhiễm không khí vẫn là vấn đề nghiêm trọng tại Bỉ, gây ra hơn 4.000 ca tử vong trong năm 2024, phần lớn do bụi mịn, khí NO2 và ozone. Mặc dù thủ đô Brussels cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của Liên minh châu Âu (EU), thành phố vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đạt các mục tiêu nghiêm ngặt hơn vào năm 2030, cũng như tuân thủ các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Từ lâu, WHO đã cảnh báo tác động của ô nhiễm không khí ở đô thị đến sức khỏe con người, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, ho, kích ứng mắt và niêm mạc mũi, cũng như các bệnh tim mạch. Vì vậy, việc lượng khí oxit nitơ tại Brussels giảm mạnh được coi là một tin mừng cho sức khỏe cộng đồng.

Theo kế hoạch, từ năm 2030, Brussels sẽ cấm các loại xe chạy dầu diesel và từ năm 2035 sẽ dần cấm các xe chạy xăng có mức phát thải cao nhất.

Kể từ khi LEZ được triển khai vào năm 2018, tỷ lệ xe chạy diesel tại Brussels giảm từ 62% xuống còn 23%, trong khi tỷ lệ xe chạy xăng tăng từ 37% lên 69%. Tuy nhiên, tăng trưởng xe xăng đã chững lại từ giữa năm 2024. Tháng 9 vừa qua, Tòa án Hiến pháp đã hủy bỏ quyết định hoãn áp dụng LEZ trong vòng 2 năm, theo đó các xe chạy diesel EURO 5, xe xăng EURO 2 và xe máy không đạt chuẩn EURO 3 trở lên sẽ bị cấm lưu thông trong vùng Brussels.

Kết quả này khẳng định cam kết của Brussels trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng không khí và thúc đẩy giao thông xanh. Trong bối cảnh đó, xe điện ngày càng trở thành lựa chọn ưu việt cho người dân, vừa đáp ứng yêu cầu môi trường, vừa phù hợp với xu hướng đổi mới giao thông đô thị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục