Các hãng tàu biển rục rịch trở lại khu vực Biển Đỏ

14:33' - 27/12/2023
BNEWS Các công ty vận tải đang đánh giá xem tình hình hiện tại có an toàn để quay lại tuyến đường trên hay không, sau khi Mỹ công bố sáng kiến an ninh hàng hải đa quốc gia tại Biển Đỏ.

Công ty CMA CGM của Pháp ngày 26/12 cho biết đang tăng số tàu đi qua kênh đào Suez. Đây là công ty vận tải container tiếp theo sau hãng tàu Maersk nối lại hoạt động tại khu vực Biển Đỏ, sau nỗ lực do Mỹ khởi xướng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại.

Các công ty vận tải đang đánh giá xem tình hình hiện tại có an toàn để quay lại tuyến đường trên hay không, sau khi Mỹ công bố sáng kiến an ninh hàng hải đa quốc gia tại Biển Đỏ.

 

Trong một thông báo, CMA CGM đã thực hiện một cuộc “đánh giá chuyên sâu về tình hình an ninh” tại khu vực này. Công ty này cho biết: “Chúng tôi hiện đang xây dựng kế hoạch để tăng dần số lượng tàu đi qua kênh đào Suez. Chúng tôi đang liên tục theo dõi tình hình và sẵn sàng đánh giá lại ngay để điều chỉnh kế hoạch nếu cần”.

Trong một thông báo trên trang web 26/12, CMA CGM liệt kê danh sách 28 tàu được chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, cao hơn con số 22 tàu trong danh sách được công bố trước đó.

CMA CGM là một trong số các hãng tàu đã thu thêm phụ phí do chuyển hướng tàu, qua đó làm gia tăng chi phí vận tải đường biển kể từ khi lực lượng Houthi tấn công các tàu thương mại.

Nhiều công ty vận tải hàng đầu thế giới, trong đó có Maersk và Hapag-Lloyd, đã dừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ, sau khi lực lượng Houthi trong tháng này đã bắt đầu nhắm đến các tàu thương mại, làm gián đoạn hoạt đông thương mại toàn cầu qua kênh đào Suez. Thay vào đó, các công ty này chuyển sang tuyến đường vòng qua phía nam châu Phi, làm cho quãng đường di chuyển trở nên dài hơn và tốn kém hơn. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất nối châu Á và châu Âu.

Một người phát ngôn của Hapag-Lloyd cho biết ngày 27/12, công ty vận tải container của Đức này sẽ quyết định có nối lại hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ hay không. Tuần trước, Hapag-Lloyd cho biết sẽ chuyển hướng 25 tàu đến hết năm nay để tránh khu vực này.

Hãng tàu Maersk của Đan Mạch cuối tuần trước cho biết đang chuẩn bị nối lại hoạt động vận chuyển tại khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhờ việc triển khai sáng kiến đảm bảo an ninh hàng hải tại khu vực này do Mỹ phát động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục