Chuyên gia Ai Cập: Các công ty vận tải biển quốc tế sẽ quay lại Kênh đào Suez

10:34' - 26/12/2023
BNEWS Chuyên gia chính trị độc lập của Ai Cập cho biết việc một số công ty vận tải biển khổng lồ đình chỉ hoạt động vận chuyển dầu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez là một hành động "tống tiền" chống Ai Cập.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, báo Egypt Independent ngày 25/12 dẫn đánh giá của chuyên gia chính trị độc lập của Ai Cập, ông Ahmed Al-Sayed al-Najjar cho biết việc một số công ty vận tải biển khổng lồ đình chỉ hoạt động vận chuyển dầu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez là một hành động "tống tiền" chống Ai Cập, đồng thời tin tưởng rằng các công ty vận tải này chắc chắn sẽ quay lại Kênh đào Suez do lợi thế về chi phí và thời gian di chuyển của tuyến đường này.

Chuyên gia al-Najjar nhấn mạnh các tàu chở dầu hoàn toàn không phải là mục tiêu các cuộc tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện nhằm vào các tàu thương mại di chuyển trên Biển Đỏ hướng tới Israel, đồng thời giải thích lực lượng Houthi đã thông báo rõ ràng rằng chỉ các tàu của Israel hoặc những tàu hướng tới Israel mới là mục tiêu cho đến khi cuộc xung đột ở Gaza kết thúc. 

 

Ông khẳng định các công ty vận tải biển này chắc chắc sẽ quay trở lại Kênh đào Suez thay vì đi vòng qua Mũi Hảo Vọng do lợi thế về chi phí và thời gian của tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố khởi động Chiến dịch "Người bảo vệ Thịnh vượng" với sự tham gia của một số quốc gia để chống lại với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu hướng tới Israel trên Biển Đỏ.

Nhiều công ty vận tải biển quốc tế cũng đã thông báo ý định tạm thời tránh tuyến đường qua Biển Đỏ, trong đó có công ty vận tải và hậu cần Maersk của Đan Mạch, công ty vận tải Euronav của Bỉ, tập đoàn vận tải CMA CGM của Pháp, và công ty vận tải container quốc tế Hapag-Lloyd của Đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục