Các hãng xa xỉ phẩm phương Tây "để mắt" đến thị trường Ấn Độ
Ấn Độ trước đây không phải là điểm đến ưu tiên cho các thương hiệu xa xỉ phương Tây, do các khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh cũng như các thủ tục pháp lý phức tạp tại nước này. Nhưng tình hình trên đang có sự chuyển biến rõ rệt do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh ở một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này.
Kinh tế của Ấn Độ dự kiến tăng trưởng 6% vào năm 2023, bất chấp những khó khăn của kinh tế toàn cầu. Ấn Độ cũng đang chứng kiến sự gia tăng số lượng triệu phú theo cấp số nhân. Theo Báo cáo Tài sản Toàn cầu năm 2022 của ngân hàng Credit Suisse, số triệu phú ở Ấn Độ ước tính sẽ tăng gấp đôi, từ 796.000 người vào năm 2021 lên 1,6 triệu người vào năm 2026.
Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nâng mức xếp hạng thuận lợi trong kinh doanh của Ấn Độ từ vị trí 142 vào năm 2014 lên vị trí 63 vào năm 2022.
Theo tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 4,8% trong vòng 5 năm tới và dự kiến đạt giá trị 7,5 tỷ USD. Ông Anul Sareen, Quản lý dự án của Euromonitor International, cho biết các nhà kinh doanh các nhãn hàng xa xỉ đang chú ý và trở nên lạc quan hơn về hoạt động kinh doanh của họ tại Ấn Độ.
Ông Arvind Singhal, Chủ tịch công ty tư vấn bán lẻ Technopak Advisors cho biết các thương hiệu quốc tế đang nhắm đến khách hàng là những người giàu mới nổi ở Ấn Độ. Những người này có thể là các chuyên gia hoặc doanh nhân khởi nghiệp, không nhất thiết phải am hiểu về các thương hiệu. Do đó, hiện tại là thời điểm để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu đối với các khách hàng lần đầu tham gia thị trường mua sắm hàng xa xỉ.
Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ cao cấp quốc tế đầu tiên hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2002, tiếp theo là Dior, Hermes, Burberry và Chanel.
Gần đây, các hãng thời trang xa xỉ khác như Bvlgari, Valentino của Italy và Balenciaga của Pháp cũng thể hiện sự quan tâm lớn hơn đến thị trường Ấn Độ, khi họ lựa chọn đại sứ thương hiệu là người bản địa hoặc mở chi nhánh tại quốc gia này.
Bên cạnh thời trang, hoạt động kinh doanh các mặt hàng xa xỉ đã mở rộng sang các lĩnh vực khác tại Ấn Độ. Ví dụ, phân khúc cao cấp trong lĩnh vực bất động sản đã phục hồi nhanh nhất sau dịch COVID-19. Công ty bất động sản DLF cho biết, họ đã bán được 1.137 căn hộ cao cấp có giá từ 70 triệu rupee (830.000 USD) trở lên trong vòng ba ngày vào tháng 3/2023 tại Gurugram, một thành phố vệ tinh gần New Delhi. Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức là Mercedes-Benz đã ghi nhận doanh số bán kỷ lục 15.822 xe tại Ấn Độ vào năm 2022, so với 11.242 xe của năm trước.
Chuyên gia Sareen cho rằng việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ không hề dễ dàng do sự cạnh tranh từ các nhà bán hàng nội địa, cũng như việc thiếu không gian dành cho bán lẻ. Ngoài ra, nhu cầu tăng mạnh tại thị trường Ấn Độ khác xa so với các thị trường khác, nơi các nhà bán lẻ hàng xa xỉ cần phải liên tục thay đổi sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, ông Sareen nhận định, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo chạm mốc 5.000 tỷ USD trong một vài năm tới, kéo theo sự gia tăng đột biến tầng lớp trung lưu. Đây cũng là nhóm đối tượng tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay nhất, qua đó truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu hơn nữa tham gia và đầu tư vào thị trường này./.
- Từ khóa :
- thị trường Ấn Độ
- Ấn Độ
- Louis Vuitton
- Dior
- Hermes
- Burberry
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Mỹ, châu Âu cảnh báo về đà phục hồi chậm của kinh tế Trung Quốc
12:48' - 08/05/2023
Các công ty của Mỹ và châu Âu cho rằng lợi nhuận của họ đáng thất vọng là do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm hơn dự kiến, dù nước này mở cửa trở lại đã đưa đến dự báo tăng trưởng lạc quan.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp sức địa phương thực hiện mô hình hai cấp
16:17' - 08/08/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức làm việc trực tiếp với sự tham gia của Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường ở 34 tỉnh, thành phố để nắm bắt tình hình.
-
DN cần biết
Đà Nẵng chi 47 tỷ đồng làm công viên ven biển mới
14:07' - 08/08/2025
Như TTXVN đã thông tin, Dự án của Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu có diện tích khoảng 12 ha được cấp giấy chứng nhận từ năm 2009, khởi công từ 2010 nhưng sau đó bị bỏ hoang cho đến nay.
-
DN cần biết
Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal qua cửa ngõ Malaysia
20:25' - 07/08/2025
Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia được xem là cửa ngõ để sản phẩm – dịch vụ Halal từng bước thâm nhập và mở rộng thị trường ra toàn cầu.
-
DN cần biết
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng ban chỉ đạo xuất khẩu sang Campuchia
16:52' - 07/08/2025
Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu sang thị trường Campuchia, một thị trường giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy bài bản và liên kết tổng thể.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
14:44' - 07/08/2025
Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam đã khai mạc ngày 7/8 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến dự thảo quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, tài sản di chuyển
19:42' - 06/08/2025
Theo Bộ Công Thương, ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại hiện chủ yếu tập trung ở dạng quà biếu, quà tặng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025
17:05' - 06/08/2025
Ngày 6/8, Công ty CP Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025 với chủ đề “Smart Furniture Solutions”.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra việc sử dụng AI để cá nhân hóa giá vé máy bay
15:10' - 06/08/2025
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08' - 05/08/2025
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.