Các hộ gia đình ở Anh tiếp tục đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng vọt

08:08' - 09/01/2022
BNEWS Ngành năng lượng của Anh đã kêu gọi chính phủ can thiệp khẩn cấp để bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng hóa đơn năng lượng leo thang.

Thông tin từ ngành công nghiệp cho thấy do giá khí đốt bán buôn ở Vương quốc Anh vẫn cao hơn 4 lần so với cùng thời điểm năm ngoái, các hộ gia đình tại nước này sẽ phải đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng vọt vào năm 2022.

Theo số liệu từ Sàn giao dịch Liên lục địa (ICE), trong phiên giao dịch thứ Sáu (7/1), giá khí đốt tự nhiên giao kỳ hạn của Vương quốc Anh vào khoảng 2,2 bảng Anh (tương đương 2,99 USD) mỗi therm (100.000 Btu).

Con số này đã giảm so với mức kỷ lục 4,16 bảng (khoảng 5,65 USD) mỗi therm vào tháng 12/2021, nhưng vẫn ở mức khá cao. Để so sánh, giá chỉ khoảng 0,5 bảng (khoảng 68 xu Mỹ) mỗi therm vào cùng thời điểm năm ngoái.

 

Trong khi cơ quan quản lý năng lượng Anh - Văn phòng Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem) sẽ điều chỉnh mức trần giá năng lượng vào tháng 2/2022, các chuyên gia dự kiến hóa đơn năng lượng của người tiêu dùng nước này sẽ tăng khoảng 50% vào tháng Tư.

Ông Samuel Tombs, nhà kinh tế trưởng của công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics cho biết nếu mức tăng trên thành hiện thực, nó sẽ đẩy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh tăng thêm 6,2%. Chuyên gia này cũng cho rằng mức tăng trên sẽ lớn hơn nếu các nhà cung cấp được đền bù ngay lập tức vì đã tiếp nhận khách hàng của các công ty đã phá sản.

Ofgem cho biết hơn 20 công ty năng lượng Anh đã phá sản kể từ tháng Tám năm ngoái, do giá khí đốt toàn cầu tăng kỷ lục khiến một số nhà cung cấp bị tổn thương và không thể phục hồi trước các cú sốc giá.

Cơ quan quản lý năng lượng Anh cho hay họ đã bảo vệ hơn 4 triệu khách hàng khi các công ty ngừng hoạt động, bằng cách đảm bảo khách hàng có nhà cung cấp mới và số dư tín dụng hộ gia đình được giữ nguyên.

Ngành năng lượng của Anh đã kêu gọi chính phủ can thiệp khẩn cấp để bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng hóa đơn năng lượng leo thang, nhưng Chính phủ nước này vẫn chưa công bố bất kỳ biện pháp nào.

Ông Torsten Bell, Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu kinh tế Resolution Foundation cho biết nhiệm vụ quan trọng của chính phủ trong năm 2022 phải là ngăn chặn thảm họa ảnh hưởng đến tiêu chuẩn sống của người dân.

Ông Bell lưu ý rằng Chính phủ cần có hành động để giải quyết khoản chi phí năng lượng tăng vọt khoảng 600 bảng Anh (814,84 USD) đối với một hộ gia đình bình thường. Vì mức tăng này sẽ gây rất nhiều khó khăn đối với những hộ có thu nhập thấp./.

>>Giá dầu năm 2022 sẽ không đạt các mức của năm ngoái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục