Các khách hàng của Saudi Arabia vẫn đứng vững nhờ các nguồn cung thay thế

14:42' - 17/09/2019
BNEWS Sau vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia hồi cuối tuần qua, các nhà máy lọc dầu ở châu Á đang tìm kiếm các nguồn cung thay thế.
Khói bốc lên từ nhà máy lọc dầu Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia hồi cuối tuần qua, các nhà máy lọc dầu ở châu Á đang tìm kiếm các nguồn cung thay thế, trong khi các nhà sản xuất dầu thô ở Mỹ đang nỗ lực gia tăng xuất khẩu.

Giá dầu thô đã tăng gần 20% trong phiên giao dịch ngày 16/9, mức tăng mạnh nhất trong gần 30 năm, sau khi vụ tấn công ngày 14/9 đã khiến sản lượng tại các cơ sở lọc dầu ở Abqaiq và Khurais giảm tổng cộng 5,7 triệu thùng/ngày, tức một nửa sản lượng dầu thô của Saudi Arabia.

Phần sản lượng bị thiệt hại của nước này chiếm khoảng 5% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Saudi Arabia vẫn chưa đưa ra một lịch trình cụ thể cho việc phục hồi sản lượng hoàn toàn, nhưng hai nguồn tin thân cận với hoạt động của tập đoàn dầu quốc doanh Saudi Aramco cho biết để quay lại mức sản lượng bình thường, “ông lớn” này sẽ phải mất vài tháng.

Nhu cầu đối với dầu thô dọc duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ đang tăng mạnh do dầu ở đây có thể được xuất khẩu dễ dàng nhất, đẩy giá một số loại dầu ở khu vực này lên các mức cao chưa từng thấy kể từ tháng Sáu.

Sản lượng dầu đá phiến bùng nổ đã giúp Mỹ có thời điểm vượt Saudi Arabia trở thành nước xuất khẩu dầu và các sản phẩm lọc dầu lớn nhất thế giới hồi tháng Sáu.

Mỹ hiện xuất khẩu hơn 3 triệu thùng dầu/ngày, và nhiều nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng lên hơn 4 triệu thùng/ngày sau vụ tấn công nói trên.

Các công ty lọc dầu ở châu Á, khách hàng hàng đầu của Saudi Arabia, có thể dùng đến các kho dự trữ dầu chiến lược nếu cần thiết để thay thế lượng dầu nhập khẩu trong 30 đến 220 ngày tùy từng nước.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng nguồn cung các sản phẩm dầu vẫn đủ cho thời điểm hiện tại vì công suất lọc dầu đã được tăng lên trong năm nay.

Trung Quốc hiện có khoảng 325 triệu thùng dầu trong kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, đủ để thay thế lượng dầu nhập khẩu trong 33 ngày, theo ước tính trong ngành.

Các công ty lọc dầu ở Trung Quốc tỏ ra không quá lo lắng về nguồn cung dầu. Một lãnh đạo của công ty Zhejiang Petrochemical, một trong hai công ty lọc dầu lớn của Trung Quốc, cho biết lượng dầu dự trữ đang “dư dả” khi công ty này đang chuẩn bị đẩy hết công suất tại nhà máy mới ở phía Đông Trung Quốc lên mức 400.000 thùng/ngày trong năm nay.

Còn đối với các công ty lọc dầu Mỹ, lượng dầu nhập khẩu từ Saudi Arabia chỉ chiếm 3% lượng dầu thô đầu vào trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục