Các khu nhà ổ chuột chịu thời tiết nóng nực hơn do biến đổi khí hậu

14:29' - 07/11/2017
BNEWS Nhiệt độ trong các khu nhà ổ chuột với tường ẩm mốc và mái tôn cao hơn từ 2,7 độ C đến 5,5 độ C so với nhiệt độ ghi nhận được tại trạm khí tượng.

Với những mái nhà bằng tôn, nền đất bê tông, hệ thống làm mát và chiếu sáng xuống cấp, người dân sống các khu ổ chuột tại châu Phi đang phải chịu đựng thời tiết nóng nực hơn và gay gắt hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Đây là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLOS ONE ngày 6/1 sau khi tiến hành khảo sát tại các khu dân cư tại Kenya.

Nhóm nhà khoa học gồm 11 chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins đã tiến hành nghiên cứu 80 ngày trong mùa Hè, từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016 tại thủ đô Nairobi, Kenya. Đây là mùa Hè nóng nhất mà người dân nước này phải hứng chịu kể từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Những khu dân cư trong công trình nghiên cứu này gồm Kibera, Mathare và Makuru, trong đó Kibera là khu dân cư lớn nhất quốc gia châu Phi này với gần 1 triệu người sinh sống. Nhóm nghiên cứu đã đặt nhiệt kế tại 3 khu vực trên và nhiệt kế trong bóng râm ở trung tâm khí tượng, cách đó chưa tới 800m.

Kết quả thu được cho thấy nhiệt độ trong các khu nhà ổ chuột với tường ẩm mốc và mái tôn cao hơn từ 2,7 độ C đến 5,5 độ C so với nhiệt độ ghi nhận được tại trạm khí tượng.

Theo kết quả của nghiên cứu, nhiệt độ trung bình vào ban ngày trong khu vực râm mát ở Trung tâm khí tượng Kenya là 25 độ C, trong khi đó con số này tại các khu ổ chuột cao hơn, ở mức 27 độ C ở khu Kibera, có khi lên tới 30 độ C tại Makuru. Bà Anna Scott, Trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định các ca tử vong tăng đột biến tại các khu vực này chắc chắn có liên quan đến nhiệt độ tăng cao.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không thể đưa ra con số tử vong cụ thể do năng nóng. Ước tính, có tới 60% người dân thủ đô Nairobi của Kenya sống tại những khu dân cư tạm bợ với điều kiện sống tồi tàn.

>>>Châu Phi thiệt hại 200 triệu euro vì tình trạng "gián đoạn" Internet

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục