Các lâu đài bên bờ sông Loire - niềm tự hào của nước Pháp

12:20' - 09/10/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, những tòa lâu đài cổ trên thung lũng sông Loire luôn là một trong những điểm đến hàng đầu thu hút đông đảo khách du lịch.

Đặc biệt, tháng 9 và tháng 10 được coi là khoảng thời gian đẹp nhất để tham quan, khám phá những công trình kiến trúc lâu đời này.

 

Vùng thung lũng sông Loire được mệnh danh là thung lũng của các vị vua với hàng chục kiệt tác kiến trúc phục hưng trải dọc bên bờ. Cứ mỗi dịp xuân sang hay mỗi độ thu về, dù là thời điểm trăm hoa đua nở, hay lúc ngàn cây thay lá, tất cả đều mang lại cho du khách những cảm giác tuyệt diệu.

Nằm bên bờ sông Loire, thành phố Blois được coi là cửa ngõ, điểm khởi đầu của hành trình khám phá thung lũng các vị vua. Đây cũng là cố đô của Pháp khi từng có đến 7 vị vua chọn nơi đây để đóng đô. Với những ai đam mê lịch sử và kiến trúc Pháp thì lâu đài Blois - một trong những di sản văn hóa thế giới của Pháp - là điểm đến không thể bỏ lỡ.

Với kiến trúc đa dạng, đa phong cách, lâu đài Blois là nơi tái hiện nhiều trào lưu nghệ thuật khác nhau, từ trung cổ qua phục hưng, sang cổ điển, như một sự giao hòa của nghìn năm lịch sử và hầu hết tất cả còn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Trong số những lâu đài dọc sông Loire, lâu đài Chambord lớn nhất, được xây dựng cách đây gần 500 năm dưới thời vua Francois Đệ Nhất - một trong những vị quân vương vĩ đại trong lịch sử nước Pháp. Công trình thể hiện mong muốn của vị vua truyền lại cho hậu thế một di sản xứng tầm, dấu ấn cho thời thịnh trị của ông.

Ở thời đó, công trình này được coi là vượt qua mọi giới hạn, từ quy mô cho đến chiều cao, độ tinh xảo của hoa văn trang trí, cũng như chi phí xây dựng. Lâu đài đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1981 và nhờ sự nổi tiếng của mình, Chambord liên tục giữ mức kỷ lục về lượng khách tham quan. Năm 2020, lâu đài Chambord đã ghi nhận 1,13 triệu lượt du khách.

Nếu như lâu đài Chambord nổi tiếng về sự hoành tráng thì lâu đài Chenonceau lại được biết đến như sự kết tinh của cái đẹp, mang nét quyến rũ và chất tinh tế độc đáo bậc nhất trong số các lâu đài bên bờ sông Loire.

Được mệnh danh là lâu đài của các quý bà, mọi chi tiết của Chenonceau đều mang những nét mềm mại, tinh tế biểu trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ.

Trong số các nét kiến trúc của lâu đài Chambord, nổi bật nhất là hai phòng dạ tiệc được xây dựng trên cây cầu bắc qua một nhánh của sông Loire và gian bếp thể hiện sự tinh tế và khéo léo của bàn tay nội trợ, được sắp xếp tỉ mỉ, chau chuốt đến từng chi tiết.

Đến nay, Pháp vẫn chưa có con số chính xác về số lượng lâu đài ở nước này. Bộ Văn hóa Pháp ghi nhận gần 11.000 công trình, song đây chỉ là những lâu đài được công nhận là di tích quốc gia hoặc di sản thế giới.

Cơ quan quản lý nhà đất ước tính rằng trên thực tế, Pháp có đến 45.000 lâu đài, trong đó còn rất nhiều lâu đài cổ chưa được chủ sở hữu tiến hành các thủ tục đăng ký để được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Việc bảo tồn các di sản kiến trúc lâu đời này luôn được cả người dân và Chính phủ Pháp coi trọng và ưu tiên trong nhiều thế hệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục