Các ngân hàng châu Á chậm trễ trong thực hiện mục tiêu khí hậu toàn cầu

08:00' - 24/03/2022
BNEWS Các ngân hàng châu Á chưa đáp ứng các cam kết toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu và chưa bám sát các mục tiêu phi carbon của các quốc gia sở tại.

Đây là kết quả khảo sát mới được tổ chức vì môi trường Asia Research & Engagement (ARE), có trụ sở tại Singapore, công bố ngày 23/3.

 

Tháng 11/2021, gần 200 quốc gia đã ký kết thỏa thuận tại thành phố Glasgow (Scotland, Anh) kêu gọi các ngân hàng và tổ chức tài chính toàn thế giới huy động thêm tài chính để hỗ trợ việc thực hiện các mục tiêu khí hậu toàn cầu và tìm các giải pháp sáng tạo trong cấp vốn cho các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, theo ARE, kết quả đánh giá 32 ngân hàng ở Đông và Đông Nam Á cho thấy không có ngân hàng nào đưa ra những cam kết rõ ràng hoặc kế hoạch triển khai phù hợp để đạt các mục tiêu nêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, ký năm 2015.

Theo ARE, các ngân hàng châu Á chưa bám sát các chính sách phi carbon và chưa có những biện pháp cần thiết để đạt các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Các ngân hàng đã nhanh chóng tung ra các sản phẩm tài chính xanh nhưng lại chậm trễ trong việc “phi carbon” các sản phẩm hiện có và chậm triển khai các chính sách nhằm thoái vốn từ các ngàng công nghiệp sản sinh nhiều carbon.

ARE nhận định diều này dẫn tới tình trạng các ngân hàng coi các thỏa thuận tài chính bền vững như công cụ tiếp thị trong khi vẫn tiếp tục cung cấp tài chính cho ngành phát thải nhiều carbon.

Trong số 32 ngân hàng ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia, chỉ có 8 ngân hàng có các cam kết lâu dài với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 (phát thải từ các hoạt động mà ngân hàng cung cấp tài chính), chỉ có 13 ngân hàng có chính sách cấm cung cấp tài chính cho nhà máy điện than mới.

ARE cho rằng các ngân hàng cần xây dựng những chính sách khí hậu rõ ràng, bám sát các mục tiêu quốc gia để tránh các rủi ro quản lý trong tương lai và đảm bảo chuyển đổi danh mục khách hàng sang những ngành “xanh” hơn và các công nghệ cạnh tranh hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục