Các ngân hàng lớn dự báo tương lai sáng của vàng trong năm 2025

15:30' - 25/09/2024
BNEWS Dù đã đạt được nhiều mức cao mới trong năm nay và vượt trội hơn các chỉ số chứng khoán lớn, song vàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng giá trong 6 đến 12 tháng tới.
Các ngân hàng lớn trên thế giới đang dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong năm 2025, nhờ vào sự hồi phục của dòng vốn đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương hàng đầu trên thế giới, bao gồm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Theo các nhà phân tích tại J.P. Morgan, mặc dù nhu cầu vàng giao ngay từ Trung Quốc và các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng trong 2 năm qua, nhưng sự tăng trưởng của dòng đầu tư, đặc biệt là vào ETF, sẽ là yếu tố quan trọng để đẩy giá vàng lên cao hơn trong tương lai, đặc biệt là khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

 
Vàng, một tài sản không sinh lời, đã tăng gần 570 USD/ounce, tương đương hơn 27%, tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Vàng dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng nhiều nhất tính theo năm kể từ năm 2010. Kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục là 2.639,95 USD/ounce hồi đầu tuần này và đã đạt mức cao kỷ lục nhiều lần trong năm nay.

Các nhà phân tích tại UBS cho hay mặc dù đã đạt được nhiều mức cao mới trong năm nay và vượt trội hơn các chỉ số chứng khoán lớn, song thị trường tin rằng vàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng giá trong 6 đến 12 tháng tới.

Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tuần trước với việc cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm và dự báo cắt giảm thêm 0,5 điểm phần trăm đến cuối năm nay và 1 điểm phần trăm cắt giảm vào năm 2025.

Các nhà phân tích cho biết, vàng thường được ưu tiên đầu tư trong môi trường lãi suất thấp và trong thời kỳ bất ổn địa chính trị. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới cũng có thể thúc đẩy giá vàng tăng hơn nữa khi sự biến động tiềm năng của thị trường có thể khiến các nhà đầu tư hướng tới vàng như một tài sản an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục