Các ngân hàng Mỹ hưởng lợi từ chính sách lãi suất cao

18:36' - 14/10/2023
BNEWS Lợi nhuận của JPMorgan Chase, Citi và Wells Fargo đạt mức cao, cho thấy việc tăng lãi suất có tác động tích cực, cũng như thị trường việc làm "khoẻ mạnh" hạn chế tình trạng chậm thanh toán khoản vay.

Các ngân hàng Mỹ vừa công bố kết quả kinh doanh tích cực nhờ lãi suất cao. Tuy nhiên, lãnh đạo các ngân hàng cảnh báo các cuộc xung đột tại Ukraine và Trung Đông đang đưa đến những yếu tố khó đoán định.

 

Lợi nhuận của JPMorgan Chase, Citi và Wells Fargo đạt mức cao, cho thấy việc tăng lãi suất tiếp tục có những tác động tích cực, cũng như thị trường việc làm "khoẻ mạnh" đã hạn chế tình trạng chậm thanh toán các khoản vay.

JPMorgan, ngân hàng lớn nhất của Mỹ về tài sản, báo cáo lợi nhuận quý III/2023 đạt 13,2 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của ngân hàng này tăng 22%, lên 39,9 tỷ USD. Yếu tố đóng góp chính thúc đẩy lợi nhuận của JPMorgan là lợi nhuận ròng từ lãi suất (NII) tăng mạnh.

Trong khi đó, Citi báo cáo lợi nhuận đạt 3,5 tỷ USD, tăng 2%, còn doanh thu tăng 9%, lên 20,1 tỷ USD. Lợi nhuận của Citi tăng cũng nhờ NII tăng.

Với Wells Fargo, lợi nhuận tăng 61%, lên 5,8 tỷ USD và doanh thu tăng 6,6%, lên 20,9 tỷ USD. Kết quả kinh doanh của ngân hàng này khả quan cũng nhờ NII.

Các giám đốc điều hành cho rằng tình hình tài chính của các gia đình phần nào giảm sút trong những tháng gần đây, nhưng vẫn vượt mức trước đại dịch.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, cho rằng tình hình tài chính của người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ nhìn chung vẫn mạnh, dù người tiêu dùng hạn chế chi tiêu khoản dự phòng. Ông Dimon nhấn mạnh rằng nền kinh tế đang đối mặt với những trở ngại lớn.

Theo ông Dimon, thị trường lao động vẫn thắt chặt, cũng như mức nợ công rất cao với thâm hụt ngân sách lớn nhất trong thời bình, đang làm tăng rủi ro lạm phát cao dai dẳng và lãi suất tiếp tục tăng.

Ông Dimon cho rằng xung đột tại Ukraine và Israel có thể tác động lớn đến thị trường năng lượng và thực phẩm, thương mại toàn cầu.

Giám đốc tài chính của Citi, Mark Mason, cho biết tài chính của các khách hàng vẫn khá tốt, dù tỷ lệ thanh toán thẻ tín dụng bắt đầu giảm.

Còn Giám đốc tài chính của Wells Fargo, Charlie Scharf, cho rằng kinh tế Mỹ tiếp tục vững vàng, nhưng việc tăng trưởng kinh tế chậm lại có tác động đến hoạt động của ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục