Các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến xu hướng "sang trọng thầm lặng"

08:50' - 13/02/2024
BNEWS "Sang trọng thầm lặng" không chỉ thu hút được sự chú ý trong giới thời trang, mà ngay cả các nhà đầu tư cũng bắt đầu chú ý đến.

Xu hướng quiet luxury (tạm dịch: “sang trọng thầm lặng”) là một trong những xu hướng thời trang lan truyền lớn nhất trên mạng xã hội trong năm 2023. Không giống như xu hướng ngắn hạn khác trên TikTok hay Instagram, sang trọng thầm lặng đã lọt vào danh mục của nhà đầu tư và đem lại lợi nhuận thực cho họ.

Quiet luxury là gì?

Quiet luxury là xu hướng thể hiện sự sang trọng một cách tinh tế, và loạt phim “Succession” của kênh HBO cũng góp phần thúc đẩy sự nổi tiếng của xu hướng này. Theo đó, trào lưu thời trang phô trương sự giàu có, hào nhoáng đã qua và giờ là thời đại của sự tinh tế và tối giản.

 

Xu hướng trên không chỉ thu hút được sự chú ý trong giới thời trang, mà ngay cả các nhà đầu tư cũng bắt đầu chú ý đến.

 

Cổ phiếu của các hãng xa xỉ phẩm từ lâu đã được một số người coi là công cụ phòng ngừa lạm phát hiệu quả. Điều này chủ yếu liên quan đến mức giá cao của phân khúc này hiếm khi ảnh hưởng các khách hàng giàu có và tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với các sản phẩm tiêu dùng tùy ý khác, chẳng hạn như máy thu hình hoặc điện thoại.

Về bản chất, các nguyên tắc cơ bản của phân khúc trên không thay đổi đáng kể trong nhiều thập kỷ nhưng khi xu hướng sang trọng thầm lặng diễn ra, các nhà đầu tư bắt đầu chọn những cái tên phù hợp với những tiêu chí đó.

Theo số liệu từ ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, DBS Bank, một số doanh nghiệp và nhãn hiệu của họ đã gói gọn những gì mà các chuyên gia cho là bản chất của sang trọng thầm lặng, với những cái tên như Hermes, Miu Miu của Prada, Brunello Cucinelli, Compagnie Financière Richemont và Swatch Group.

Nhóm cổ phiếu sang trọng thầm lặng đã tăng vọt trong danh mục đầu tư vào năm ngoái, đẩy lùi các thương hiệu được coi là “ồn ào”. Theo nghiên cứu của Bank of America Securities, cổ phiếu của Kering, sở hữu thương hiệu Gucci và Burberry, đã bị đẩy xuống thấp hơn trong bảng xếp hạng toàn cầu về cổ phiếu xa xỉ, trong khi LVMH và Hermes được ưa thích hơn.

Tập trung vào chất lượng

Giám đốc đầu tư của DBS Bank, Hou Wey Fook, cho biết xu hướng sang trọng thầm lặng chứng tỏ sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sự tinh tế trong mua sắm hàng xa xỉ. Do đó, các công ty tập trung vào sự sang trọng tinh tế và chất lượng vượt thời gian sẽ gây được tiếng vang với người tiêu dùng và được hưởng lợi từ xu hướng này.

Do đó, vào năm 2023, các công ty xa xỉ đáp ứng xu hướng sang trọng thầm lặng đã có kết quả kinh doanh vượt trội hơn đáng kể so với các công ty cùng ngành khác. Theo DBS, một công ty được xếp vào loại sang trọng thầm lặng nếu tập trung vào chất lượng cao, đồng thời duy trì tính độc bản và hiếm có.

Một số lựa chọn hàng đầu của DBS bao gồm Hermes, Moncler, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, Richemont, Swatch, Brunello Cucinelli và Ermenegildo Zegna. Không giống như các xu hướng lan truyền đến rồi đi, các nhà đầu tư đang nhìn những công ty trên với tầm nhìn dài hạn hơn nhiều.

Ông Markus Hansen, Giám đốc cấp cao tại Vontobel Quality Development Boutique lưu ý rằng người tiêu dùng và nhà đầu tư hiện muốn có một sản phẩm chất lượng cao hơn.

Ở châu Á-Thái Bình Dương, xu hướng nhu cầu đối với hàng xa xỉ có thể thay đổi. Mặc dù nhu cầu mua hàng cao cấp của người tiêu dùng Trung Quốc có thể chưa hoàn toàn cạn kiệt nhưng các thương hiệu xa xỉ đang mở rộng tầm nhìn để phục vụ các thị trường lớn khác ở châu Á.

Các thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng đối với xa xỉ phẩm. Ông Hansen cho biết thêm Ấn Độ cũng là thị trường lớn, không chỉ về dân số mà còn xét về mức độ giàu có ngày càng tăng của người dân.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng Goldman Sachs dự đoán khoảng 100 triệu người ở Ấn Độ sẽ có "của ăn của để" vào năm 2027 với thu nhập hàng năm vượt quá 10.000 USD. Báo cáo ước tính hiện có 60 triệu người tại Ấn Độ có thu nhập hơn 10.000 USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục