"Quiet Luxury" - sự xa xỉ thầm lặng

08:12' - 12/02/2024
BNEWS Khác với trước đây, khi những người giàu có khoe khoang sự sung túc của họ bằng các thiết kế ngập tràn logo thương hiệu đình đám, ''Quiet luxury'' đang là một xu hướng ít mang tính phô trương hơn.

Thời gian gần đây, cụm từ ''Quiet luxury'' được nhắc đến nhiều bởi làng thời trang thế giới. Khác với trước đây, khi những người giàu có khoe khoang sự sung túc của họ bằng các thiết kế ngập tràn logo thương hiệu đình đám, ''Quiet luxury'' đang là một xu hướng ít mang tính phô trương hơn.

''Quiet luxury'', hay còn gọi là sự xa xỉ thầm lặng, mô tả các thiết kế tinh tế và thanh lịch, thể hiện sự sang trọng thông qua chất liệu và tay nghề thủ công tinh xảo, thay vì các biểu tượng và logo hào nhoáng (logomania). Khái niệm này nhẹ nhàng hơn chủ nghĩa tối giản, nhưng lại có phần bóng bẩy hơn so với “Normcore” - xu hướng thời trang unisex được đặc trưng bởi quần áo bình thường, khiêm tốn như quần jean, áo phông và giày thể thao.

 

Nhắc đến ''Quiet luxury'', không thể không nhắc đến loạt phim truyền hình đình đám Succession (Kế nghiệp). Trong phim, nhân vật Shiv Roy - một cô con gái tỷ phú - luôn xuất hiện với những trang phục đơn giản như áo cổ lọ, áo sơ mi màu trơn kết hợp với quần tây tối màu. Tuy nhiên, đây đều là những sản phẩm vô cùng đắt đỏ với chất liệu cao cấp mà có lẽ chỉ những người trong giới siêu giàu mới có thể “ngầm hiểu”.

Năm ngoái, nữ minh tinh Gwyneth Paltrow cũng gây chú ý với phong cách thời trang “Quiet luxury” khi cô phải hầu tòa vì một vụ tai nạn trượt tuyết có liên quan đến cô. Thay vì khoác lên người bộ cánh lộng lẫy đến từ các thương hiệu như Chanel, Gucci…, ngôi sao người Mỹ đã sử dụng trang phục thiết kế có gam màu trung tính, kiểu dáng cơ bản và không có logo hay hoa văn lòe loẹt, như một cách để giành lấy thiện cảm của những người có mặt ở tòa án và nâng cao uy tín bản thân.

Ngoài ra, “Quiet luxury” cũng hiện hữu trong hình ảnh Công nương nước Anh Kate Middleton với những thiết kế thanh lịch, được may đo tỉ mỉ, hay hình ảnh nữ luật sư nổi tiếng Amal Clooney trong những bộ vest được cắt may tinh xảo.

Về bản chất, sự xa xỉ thầm lặng có nhiều điểm giống với phong cách thời trang cổ điển, đó là sự cao cấp không hề phô trương và hướng đến việc truyền tải thông điệp một cách lặng lẽ, tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Sự xa xỉ thầm lặng là xu hướng thời trang hướng đến giới siêu giàu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của khái niệm này có lẽ còn rộng lớn hơn rất nhiều và có thể hướng đến tất cả mọi người: “Quiet luxury” trong tư duy sống.

Đó chính là sự tận hưởng cuộc sống và nuông chiều bản thân, để cảm nhận hạnh phúc mà không cần ai thấy. Hạnh phúc chỉ đơn giản là trong một ngày rảnh rỗi nắng đẹp, được thả mình vào giai điệu âm nhạc yêu thích được phát trên hệ thống âm thanh Bose, và viết nhật ký vào một cuốn sổ tay xinh xắn, có thể mang thương hiệu Smythson, trên một chiếc bàn gỗ cũ kỹ…

“Quiet luxury” cũng hiện diện trong thói quen chăm sóc bản thân. Đó là thói quen chăm sóc da mỗi ngày, là việc đăng ký một lớp học Pilates hay chỉ đơn giản là đi chạy trong công viên. Đó là thói quen chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách thiền, đọc sách hoặc nghe podcast hay những chuyến đi dạo cùng thú cưng và những ngày nghỉ cuối tuần cùng gia đình. Xét cho cùng, thời gian có lẽ là một trong những thứ xa xỉ và khó nắm giữ nhất.

Cuối cùng, sự xa xỉ thầm lặng hiện diện trong từng hành động. Một người phụ nữ “giàu kín, sang ngầm” sẽ không xếp hàng chờ bàn tại những nhà hàng sang trọng, mà cô ấy sẽ tổ chức một bữa tối thân mật tại nhà.

Cô ấy sẽ gửi những tấm thiệp và hoa đến bạn bè nhân ngày sinh nhật. Đó không nhất thiết phải là những bó hoa to và sặc sỡ mà sẽ là bó hoa tinh tế và có ý nghĩa cụ thể. Cô ấy sẽ quyên góp cho các tổ chức từ thiện, tình nguyện dành thời gian của mình hoặc hỗ trợ các hoạt động cô ấy tin tưởng mà không cần khoe khoang về điều đó.

Trên hết, cô ấy tự tin vào không chỉ tủ quần áo, phong cách và đời sống xã hội của mình, mà cô còn tin vào chính bản thân cô ấy - điều mà một số người cho rằng có lẽ là điều xa xỉ nhất.

Tin liên quan

  • Những lời chúc Tết hay và ý nghĩa Đời sống

    Những lời chúc Tết hay và ý nghĩa

    20:03' - 05/02/2024

    Những lời chúc mừng năm mới Tết hay mới độc và lạ nhất để bạn trở nên thật sự đặc biệt khi thăm gia đình người thân, bạn bè trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

  • Gói bánh chưng trong ngôi nhà di sản của Hà Nội Đời sống

    Gói bánh chưng trong ngôi nhà di sản của Hà Nội

    07:00' - 05/02/2024

    Không khí ấm áp, Tết sum vầy cùng gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán được tái hiện tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm) thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia.

  • Xem lịch âm hôm nay 5/2 và ngày mai Đời sống

    Xem lịch âm hôm nay 5/2 và ngày mai

    05:15' - 05/02/2024

    Lịch âm 5/2 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem Lịch vạn niên hôm nay và ngày mai. Xem giờ hoàng đạo và giờ đẹp hôm nay 5/2 là những giờ nào, chuyển đổi lịch âm - dương 2024.


Tin cùng chuyên mục