Lạm phát nhà ở - bài toán khó với những ngân hàng trung ương lớn

15:00' - 12/02/2024
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Mackhlem cho rằng chỉ mình chính sách tiền tệ của ngân hàng này không thể giải quyết được vấn đề lạm phát chi phí về nhà ở.
 

Đây cũng là một phần kết quả của chính sách tiền tệ mà BoC áp dụng, vì lãi suất cao hơn sẽ thúc đẩy các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng tăng. Chi phí lãi vay thế chấp đã tăng 28,6% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà cũng tăng 7,7% trong cùng kỳ, một phần do dân nhập cư tăng mạnh dẫn đến tình trạng thiếu nhà cho thuê kéo dài.

Chính quyền các cấp đã có nhiều nỗ lực giải quyết sự mất cân bằng trên thị trường nhà ở, như xiết chặt hoạt động nhập cư và giải quyết tình trạng thiếu nhà ở mới. Gần đây, Chính phủ Canada đã quyết định giới hạn sinh viên quốc tế ở mức 35% so với năm ngoái và hỗ trợ giảm thuế xây dựng nhà ở cho thuê để giải quyết vấn đề này. Nhà kinh tế Benjamin Tal của Ngân hàng CIBC cho rằng việc giới hạn sinh viên quốc tế có thể sẽ giúp thị trường cho thuê trở nên cân bằng hơn, nhưng vẫn cần phải làm nhiều việc hơn nữa để thúc đẩy vấn đề xây dựng các tòa nhà cho thuê.

Chủ tịch Tổ chức Kambo Energy Yasmin Abraham cho biết, gần đây Hội đồng hành động vì giá cả hợp lý đã đưa ra những đề xuất để giải quyết vấn đề chi phí nhà ở một cách toàn diện, bởi tác động của cuộc khủng hoảng nhà ở hay chi phí năng lượng và giá lương thực là không thể tách rời nhau. Cần giải pháp tổng thể để đảm bảo giải quyết tất cả các vấn đề. Hội đồng này, nơi tập hợp các đại diện của nhiều tổ chức xã hội, vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ Canada, trong đó đề xuất giảm chi phí nhà ở và trợ cấp hàng tiêu dùng thiết yếu cho các gia đình thu nhập thấp nhằm giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt và nhà ở.

Lạm phát về nhà ở là một vấn đề đặc biệt khó khăn đối với BoC. Lãi suất cao đang làm tăng thêm chi phí nhà ở khi thúc đẩy các khoản thanh toán hàng tháng lên cao sau khi chủ nhà đáo hạn các khoản vay thế chấp. Tuy nhiên, cắt giảm lãi suất cũng có thể làm trầm trọng thêm lạm phát vì nó thúc đẩy làn sóng người mua tiềm năng đổ xô vào thị trường bất động sản, đẩy giá nhà lên cao và thúc đẩy hoạt động kinh tế liên quan đến nhà ở. Đã có những dấu hiệu cho thấy điều này đang xảy ra trước khả năng cắt giảm lãi suất. Theo Ủy ban bất động sản khu vực Toronto, doanh số bán nhà ở đây đã tăng 9,6% trong tháng 1/2024 so với tháng 12 năm ngoái.

Chi phí nhà ở tăng cao đã trở thành vấn đề then chốt đối với BoC trong những tháng gần đây. Mặc dù lạm phát tổng thể đã giảm kể từ giữa năm 2022, nhưng tốc độ lạm phát nhà ở, gồm tiền thuê nhà, chi phí lãi vay thế chấp, giá nhà đất và các chi phí liên quan đến nhà ở khác, vẫn tăng lên kể từ mùa Hè năm ngoái. Số liệu thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tổng thể đã giảm còn 3,4% trong tháng 12/2023 so với mức đỉnh 8,1% năm 2022, nhưng chi phí nhà ở vẫn tiếp tục tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục