Các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm chuỗi cung ứng hàng không châu Âu

05:30' - 23/11/2025
BNEWS Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu.

Theo tờ La Trune ngày 21/11, chuỗi cung ứng hàng không châu Âu tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gia đình sắp đối mặt với làn sóng chuyển giao thế hệ. Việc nhà cung cấp linh kiện hàng không Lauak của vùng Basque bán 51% cổ phần cho tập đoàn Ấn Độ Wipro, ngay giữa Triển lãm hàng không Le Bourget mới đây, là ví dụ mới nhất cho xu hướng này.

 

Trước đó một năm, AD Industries đã được tập đoàn Motherson của Ấn Độ mua lại, còn Figeac Aero từng trải qua nhiều tháng đàm phán với Mahindra nhưng không đạt thỏa thuận. Các thương vụ này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vốn của ngành tăng cao để đáp ứng tốc độ sản xuất mới, cộng thêm những khó khăn về kế thừa trong các doanh nghiệp gia đình và nhu cầu hợp nhất nhằm tăng sức cạnh tranh.

Theo ông Raphaël Petit, đối tác điều hành của Oaklins France, tập đoàn đã tham gia hàng chục thương vụ trong ngành và các nhà đầu tư nước ngoài thường chào mức giá cao hơn đáng kể so với những đối tác châu Âu. Lý do là họ kỳ vọng tăng lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) nhờ mở rộng thị trường và tận dụng mạng lưới khách hàng sẵn có tại quốc gia của mình. Các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ tạo ra mức độ cộng hưởng mà các doanh nghiệp châu Âu khó có được.

Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu. Các quỹ khu vực như IRDI thừa nhận luôn ưu tiên duy trì việc chuyển giao ngay trong gia đình hoặc cho đội ngũ quản lý, và chỉ cân nhắc phương án quốc tế khi không tìm được nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, khoảng cách lớn về định giá khiến tiêu chí này ngày càng khó duy trì.

Trong bối cảnh đó, giới tài chính cảnh báo các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho việc chuyển giao, tránh chỉ tập trung vào mức giá mà bỏ qua những yếu tố then chốt về quản trị và duy trì năng lực sản xuất. Một số chuyên gia cũng cho rằng sự hợp nhất giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành có thể tạo sức mạnh tài chính đủ lớn, giảm sự lệ thuộc vào những tập đoàn nước ngoài.

Dù nhà đầu tư quốc tế bày tỏ quan tâm, Pháp vẫn áp dụng cơ chế kiểm soát đặc biệt đối với lĩnh vực hàng không – quốc phòng. Các thương vụ vượt quá 25% cổ phần của doanh nghiệp trong ngành đều cần sự chấp thuận của Nhà nước, kèm theo các cam kết duy trì hoạt động sản xuất tại Pháp và bảo đảm chuỗi cung ứng nội địa. Cơ chế này được xem là biện pháp bảo vệ chủ quyền công nghiệp trong một ngành chiến lược của quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục