Các nhà đầu tư thuộc các quỹ của Mỹ đua nhau rút tiền khỏi TTCK

13:01' - 09/02/2018
BNEWS Các nhà đầu tư thuộc các quỹ của Mỹ đã rút 23,9 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán (TTCK) trong tuần kết thúc ngày 7/2.
Các nhà đầu tư đua nhau rút tiền khỏi TTCK. Ảnh: Reuters

Theo số liệu của công ty dịch vụ tài chính Lipper thuộc Thomson Reuters, các nhà đầu tư thuộc các quỹ của Mỹ đã rút 23,9 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán (TTCK) trong tuần kết thúc ngày 7/2, lượng tiền bị rút lớn nhất từ năm 1992, khi các chỉ số S&P 500 và Dow Jones lùi xa hơn từ các mức cao kỷ lục.
Nhà phân tích kỳ cựu của Lipper, Pat Keon, cho rằng các nhà đầu tư đang chuyển tiền từ chứng khoán sang các tài sản an toàn, đa phần là đổ vào thị trường tiền tệ, với các khoản đầu tư kiểu tiền mặt là 30,8 tỷ USD trong tuần. Theo ông, thị trường đã đến lúc cần điều chỉnh sau khi sức mua quá mạnh.

Ông thận trọng trước việc chủ yếu là các quỹ hoán đổi danh mục rút tiền, với 21 tỷ USD, so với số tiền khiêm tốn mà các quỹ tương hỗ đã rút là 3 tỷ USD.
Chỉ số Dow Jones để mất hơn 1.000 điểm trong phiên 8/2 và đây là sự điều chỉnh của thị trường, khi giảm 10% từ mức kỷ lục của 52 tuần. Chỉ số S&P 500 giảm 3,7%, xuống mức thấp kỷ lục mới trong tuần. Sự lao dốc của thị trường diễn ra sau khi số liệu mới cho thấy lương tại Mỹ tăng với tốc độ hàng năm mạnh nhất trong hơn 8 năm rưỡi.

Lương tăng có thể sẽ làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp và làm gia tăng sức ép lạm phát, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải nâng lãi suất và thắt chặt các biện pháp hỗ trợ nhanh hơn dự kiến. Khả năng lãi suất tăng là lý do để các thị trường dừng đà tăng kéo dài từng đẩy chỉ số S&P 500 tăng 20% trong năm 2017 và gần 8% trong 18 ngày đầu tiên của năm 2018.
Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu cho thấy quá nhiều tiền đã được đổ vào thị trường. Chỉ trong tháng trước, các quỹ chứng khoán tại Mỹ đã nhận được lượng tiền mặt nhiều nhất kể từ tháng 7/2013. Hai tuần trước, các quỹ đầu tư cổ phiếu công nghệ thu hút một lượng tiền mặt lớn nhất kể từ thời kỳ bong bóng dot.com. Các quỹ này đã bị rút 1,1 tỷ USD trong tuần gần đây nhất, số tiền lớn nhất kể từ tháng 9/2016.
Các cổ phiếu ngoài Mỹ, bao gồm các thị trường mới nổi, và các trái phiếu sẽ là những tài sản an toàn được các nhà đầu tư tìm đến. Dòng tiền 2 tỷ USD chảy vào các quỹ trái phiếu là lớn nhất kể từ tháng 12/2017.

>>>Hoạt động bán tháo khiến chứng khoán Mỹ tiếp tục sụt giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục