Các nhà máy ô tô Mexico lo ngại chính sách thuế mới của Mỹ
Nhiều năm trước, bang miền Trung San Luis Potosí, cách Thủ đô Mexico City 420 km về phía Bắc, chỉ có rắn đuôi chuông, chó sói đồng cỏ và xương rồng. Ngày nay, địa phương này đóng vai trò ngày càng quan trọng tại Mexico, nhờ thu hút lượng lớn các doanh nghiệp nước ngoài đến đây đầu tư sản xuất và lắp ráp ô tô.
Những rủi ro có thể xảy raNăm 2019, Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang BMW của Đức đã hoàn thành xây dựng một khu phức hợp công nghiệp rộng lớn, nằm gần thành phố San Luis Potosí, để chuyên sản xuất những chiếc xe sedan sang trọng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và hàng chục thị trường khác. San Luis Potosí là một trong nhiều thành phố của Mexico đã trở thành “kinh đô ô tô” thu nhỏ, sản xuất ra những chiếc Volkswagens, Audis, Mercedes, Fords, Nissans và Chevrolets. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Mexico, trong 9 tháng tính từ đầu năm 2024, các nhà máy sản xuất ô tô tại quốc gia Bắc Mỹ này đã cho ra thị trường hơn 3 triệu xe, trong đó 2 triệu chiếc được xuất khẩu sang Mỹ.Tuy nhiên, vai trò quan trọng của Mexico trong ngành ô tô toàn cầu hiện đang đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức, sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế lên đến hơn 100% đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico, nhằm hỗ trợ ngành sản xuất trong nước. Điều này có thể vi phạm thỏa thuận thương mại khu vực Bắc Mỹ, mà Chính phủ Mỹ trước đó đã đàm phán với Canada và Mexico.Tuyên bố về thuế quan của ông Trump có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Mexico ảnh hưởng nặng nề, đồng thời làm tăng giá các mẫu xe hơi, bán tải Ford Maverick, thể thao đa dụng Chevrolet Equinox và xe tải phổ biến tại Mỹ.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội khôi phục lòng tin
15:08' - 21/11/2025
COP30 tại Brazil mở ra kỳ vọng mới cho hành động khí hậu, nhưng khoảng trống niềm tin giữa các nước phát triển và đang phát triển đang trở thành thách thức lớn nhất cản trở tiến trình thực thi.
-
Phân tích - Dự báo
Google cảnh báo nguy cơ “bong bóng” ảnh hưởng mọi doanh nghiệp
20:40' - 18/11/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Google, Sundar Pichai, cảnh báo rằng không một doanh nghiệp nào miễn nhiễm nếu vỡ “bong bóng AI”.
-
Phân tích - Dự báo
Hội nhập sâu, nội lực mạnh - Bài cuối: Kỷ nguyên mới của toàn cầu hóa
08:55' - 18/11/2025
Từ chuỗi cung ứng, dòng đầu tư đến các hiệp định thương mại, tất cả đang chuyển dịch sang trạng thái “hội nhập chọn lọc” – nơi an ninh và tính tự chủ trở thành trung tâm của hợp tác kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44' - 12/11/2025
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02' - 12/11/2025
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô ở San Luis Potosi, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN