Các nhà sản xuất Mỹ và châu Âu chạy đua hạ giá xe điện

11:18' - 16/02/2024
BNEWS Trước sức ép từ các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu đang nỗ lực giảm giá xe điện (EV), đưa mức giá niêm yết và biên lợi nhuận về bằng với xe chạy xăng dầu.
Hãng Stellantis của châu Âu đang đẩy mạnh việc sản xuất xe điện có mức giá phải chăng hơn, khi hiện vẫn có giá cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, trong khi các tập đoàn của Mỹ là General Motors và Ford xem xét các quan hệ đối tác có thể giúp giảm giá xe điện.

Giá xe điện cao đã trở thành rào cản lớn đối với việc sử dụng rộng rãi loại xe không khí thải này. Các nhà sản xuất ô tô đã gặp khó khăn để có thể cạnh tranh với Tesla, nhà sản xuất xe điện dẫn đầu tại Mỹ và châu Âu, nhưng các mẫu xe có giá rẻ hơn của Trung Quốc đã làm nóng thêm cuộc đua này.

 
Theo Giám đốc điều hành (CEO) Stellantis, Carlos Tavares, hãng có thể ngay lập tức tăng doanh số bán xe điện nếu hạ biên lợi nhuận xuống.

Sự hiện diện của xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã tạo động lực mới cho các nỗ lực hiện nay của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong việc sản xuất các mẫu xe có giá phải chăng hơn.

BYD và các nhà sản xuất xe điện giá rẻ khác của Trung Quốc đang thúc đẩy sản xuất xe sang châu Âu và các khu vực khác và các hãng ô tô của Mỹ lo ngại các doanh nghiệp này sẽ xây dựng nhà máy tại Mexico để xuất xe điện sang Mỹ.

Theo CEO Renault, Luca de Meo, các hãng đang nỗ lực giảm giá xe điện xuống mức ngang giá với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Ông cho biết việc giảm giá sẽ dễ dàng hơn với các mẫu xe nhỏ, khi các hãng có thể giảm cỡ pin, linh kiện thường chiếm khoảng 40% giá xe. Điều này có nghĩa giá vẫn cao với những mẫu có pin lớn hơn.

Ford cũng đang đánh giá chiến lược về pin và lập nhóm thiết kế xe điện có giá rẻ hơn có thể cạnh tranh với BYD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục