Các nhà sản xuất ô tô Mỹ dần mất chỗ đứng tại Trung Quốc
Các công ty Trung Quốc được chính phủ đầu tư và trợ cấp đã vượt qua sự cạnh tranh về công nghệ và phần mềm xe điện. Doanh số của các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giảm mạnh kể từ đỉnh điểm cách đây vài năm.
Ông Michael Dunne của công ty nghiên cứu Dunne Insights, người đã nghiên cứu thị trường Trung Quốc và các nước châu Á khác trong gần 30 năm, dự đoán trong vòng 5 năm tới, rất có thể Ford, GM, Hyundai, Kia, Nissan sẽ rời khỏi Trung Quốc, vì không còn cạnh tranh được với các hãng xe Trung Quốc.Doanh số của GM tại Trung Quốc, bao gồm cả doanh số của các liên doanh mà công ty này tham gia tại đây, đã giảm từ mức cao 4 triệu chiếc vào năm 2017 xuống còn 2,1 triệu chiếc vào năm 2023. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 doanh số tại Trung Quốc thấp hơn doanh số của GM tại Mỹ, ở mức 2,59 triệu chiếc trong năm ngoái.
Thu nhập từ vốn chủ sở hữu tại Trung Quốc - thước đo của GM về mức lợi nhuận của họ tại thị trường lớn thứ hai này - đã giảm 34% trong năm 2023 xuống còn 446 triệu USD, trong đó riêng quý IV năm ngoái đã ghi nhận mức giảm đén 54% so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự suy giảm của các nhà sản xuất ô tô Mỹ tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã học hỏi được rất nhiều từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, vốn theo luật phải hợp tác với các đối tác trong nước mới có thể hoạt động tại đây.Sau đó, các công ty Trung Quốc thành công này đã mua lại các thương hiệu nước ngoài, trong đó có các thương hiệu của Anh như MG và Lotus, và Volvo của Thụy Điển. Các tên tuổi Trung Quốc như BYD, công ty mà Berkshire Hathaway sở hữu một phần - cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể vốn đầu tư nước ngoài.
Thị trường Trung Quốc đã thay đổi nhiều trong 10 năm qua. Khái niệm về một chiếc xe như một máy tính hay điện thoại thông minh biết di chuyển đã trở thành hiện thực tại nước này. Trên thực tế, đã có nhiều nhà sản xuất điện thoại di động tham gia vào thị trường này, như Xiaomi và Huawei. Đó chính xác là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô Mỹ không nên từ bỏ thị trường Trung Quốc bất chấp sự sụt giảm về doanh số, theo ông Bill Russo, cựu Giám đốc của Chrysler và hiện đang điều hành công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải. Ông cho rằng những sự thay đổi trong vài năm qua sẽ tiếp tục diễn ra, và các công ty Mỹ cần học cách để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.Tin liên quan
-
Thị trường
Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản xuất pin Mặt Trời
09:42' - 13/05/2024
Năm 2023, năng lượng Mặt Trời chiếm 3/4 tổng năng lượng tái tạo trên toàn thế giới, với phần lớn đà tăng trưởng đến từ châu Á, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu tăng trưởng tích cực cho kinh tế Trung Quốc
11:22' - 12/05/2024
Theo Tân Hoa xã ngày 11/5, các chuyên gia cho rằng sự cải thiện một loạt các chỉ số chính cho thấy kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi bất chấp nhiều thách thức.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tổng thống Donald Trump chấp thuận mở rộng tín dụng cho sản xuất ô tô tại Mỹ
12:58'
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế 25% với xe tải nhập khẩu và phụ tùng, đồng thời mở rộng tín dụng 3,75% cho sản xuất ô tô trong nước nhằm thúc đẩy ngành xe Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Huyền thoại Volkswagen Golf – biểu tượng 50 năm sắp ra mắt thị trường Việt
10:49'
Biểu tượng toàn cầu Volkswagen Golf – dòng xe gắn liền với hơn nửa thế kỷ lịch sử ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025 với 6 phiên bản khác nhau.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng
10:47'
Geely Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 10/2025 cho 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 với mức giảm đến 100 triệu đồng, giá SUV Coolray chỉ từ 499 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tôn vinh nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025
10:44'
Honda Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi “Nhân viên Dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025” với sự tham gia của 45 thí sinh đến từ các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
BYD triệu hồi lượng xe lớn nhất từ trước đến nay
09:19'
BYD Trung Quốc sẽ tiến hành đợt triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay với hơn 115.000 xe thuộc dòng Tang và Yuan Pro sản xuất 2015-2022 do các lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin.
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô - yếu tố "sống còn" để làm chủ công nghệ
08:05'
Được kỳ vọng trở thành "đầu tàu" công nghiệp hóa, tuy nhiên ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện vẫn loay hoay với bài toán nội địa hóa.
-
Ô tô xe máy
BYD SEAL 5 ra mắt tại Việt Nam: Sedan hạng C tiết kiệm nhất phân khúc
16:12' - 17/10/2025
Chiều 17/10 tại Bắc Ninh, BYD Việt Nam ra mắt BYD SEAL 5 – mẫu sedan hạng C đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ DM-i Super Hybrid, tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc với giá bán 696 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2025
09:56' - 17/10/2025
Thị trường ô tô Việt tháng 9/2025 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của các dòng xe điện, đặc biệt là thương hiệu VinFast khi chiếm trọn 4 vị trí đầu bảng trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng.
-
Ô tô xe máy
GM lỗ 1,6 tỷ USD do chính sách xe điện mới dưới thời Trump
09:55' - 17/10/2025
Hãng xe General Motors thông báo khoản lỗ 1,6 tỷ USD để thu hẹp mảng xe điện, sau khi chính sách của Tổng thống Donald Trump chấm dứt tín dụng thuế liên bang cho xe điện và nới lỏng quy định khí thải.