Các nhà sản xuất thép Trung Quốc thu lợi lớn nhờ cắt giảm công suất

20:54' - 15/03/2018
BNEWS Các nhà sản xuất sắt thép của Trung Quốc thông báo lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2017 trong bối cảnh nỗ lực cắt giảm công suất sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả khi giá thép ngày một tăng lên.
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 31/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo thường niên được gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, công ty Xinjiang Bayi Iron& Steel Co. cho hay năm 2017 lợi nhuận ròng đã tăng hơn 30 lần lên 1,17 tỷ NDT (khoảng 185 triệu USD), trong khi doanh thu hoạt động tăng 69,44% lên 16,76 tỷ NDT.
Công ty này cũng có kế hoạch tăng gấp đôi số cổ phiếu phát hành tới các cổ đông bằng cách sử dụng nguồn vốn dự trữ.

Phản ứng với thông tin này, Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã gửi một lá thư cho Bayi yêu cầu giải trình lý do và tính bền vững của tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng, tính khả thi của kế hoạch tăng gấp đôi số cổ phiếu và những rủi ro liên quan đến giá cổ phiếu và tỷ lệ P/E.
Trong hai năm 2014 và 2015, công ty này đã thông báo thua lỗ hơn 2 tỷ NDT, nhưng sau đó đã đón nhận lợi nhuận ròng 37 triệu NDT trong năm 2016. Nhờ lợi nhuận được cải thiện, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 105% trong năm 2017 và hơn 10% tính từ đầu năm 2018 đến nay.
Một yêu cầu tương tự cũng được gửi đến công ty Hunan Valin Steel, mà được hưởng “ưu đãi đặc biệt” từ tháng 5/2017 do kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm qua. Valin đã có lợi nhuận ròng 4,12 tỷ NDT trong năm 2017, trái ngược so với mức thua lỗ hơn 1 tỷ NDT trong năm 2016 và gần 3 tỷ NDT hồi năm 2015.
Báo cáo kinh doanh này cũng bị Sở Giao dịch chứng khoán Thâm Quyến đặt câu hỏi, nhưng sau khi giải trình, Valin đã được đưa ra khỏi danh sách “ưu đãi đặc biệt” hồi tuần trước.
Valin cho biết công ty này đã thực hiện một loạt cải cách trong những năm gần đây, bao gồm giảm chi phí, điều chỉnh dây chuyền sản xuất và đưa chi nhánh sản xuất thép tấm ô tô vào sản xuất. Valin cho biết nỗ lực cắt giảm công suất của chính phủ đã cải thiện quan hệ cung-cầu và giúp tăng lợi nhuận doanh nghiệp.
Tình hình kinh doanh được cải thiện ở Bayi và Valin đã cho thấy kết quả tích cực của ngành thép nhờ nỗ lực cắt giảm công suất sản xuất của Trung Quốc.
Tuần trước 11 công ty thép đã công bố báo cáo thường niên, với tổng lợi nhuận đạt 20,13 tỷ NDT trong năm 2017, trái ngược so với mức lỗ 1,25 tỷ NDT của năm 2016.
Việc cắt giảm công suất dư thừa trong các lĩnh vực như thép và than đã trở thành trọng tâm trong chương trình làm việc của chính phủ trong những năm gần đây vì sản lượng dư thừa đã gây ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp và “kìm hãm” tăng trưởng kinh tế.
Trong hai năm qua, Trung Quốc đã cắt giảm công suất thép khoảng 115 triệu tấn trong khuôn khổ cải cách cơ cấu nguồn cung của nước này. Công suất giảm nghĩa là nguồn cung ít đi, cho phép ngành này chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì tham gia cuộc chiến giá cả.
Số liệu từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho thấy chỉ số tổng hợp đối với sản phẩm thép của Trung Quốc tăng 24,09% lên 124,05 điểm vào tháng 12/2017. Theo báo cáo của chính phủ, Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm công suất thép “không hiệu quả”, khoảng 30 triệu tấn trong năm nay.

>>>Mỹ áp thuế thép và nhôm: Nguy cơ “ăn miếng trả miếng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục