Canada lên tiếng về tình trạng thép giá rẻ tràn ngập thị trường quốc tế

11:24' - 13/03/2018
BNEWS Ngày 12/3, trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất nhôm và thép tại Quebec, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cáo buộc Trung Quốc khiến thị trường toàn cầu tràn ngập thép giá rẻ.
Canada lên tiếng về tình trạng thép giá rẻ tràn ngập thị trường quốc tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ thương mại toàn cầu đang ngày càng căng thẳng sau khi Chính phủ Mỹ mới đây quyết định lệnh áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Hai nước láng giềng của Mỹ là Canada và Mexico được miễn trừ khoản thuế trên cho tới khi tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hoàn tất.

Thủ tướng Trudeau cho biết Canada đã có những rào cản cần thiết để ngăn chặn tình trạng thép và nhôm bán phá giá ồ ạt chảy vào thị trường nước này. Ông đồng thời cũng cam kết sẽ phối hợp hơn nữa với các nước đồng minh để đẩy mạnh các biện pháp phòng vệ chống lại tình trạng dư thừa công suất toàn cầu – một lý do cho việc thép bị bán phá giá .

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada và chỉ đứng sau Mỹ. Tuy nhiên, những lời cáo buộc trên của Thủ tướng Trudeau được đưa ra sau khi những cuộc đàm phán bước đầu với Trung Quốc về khả năng hình thành một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước đã thất bại.

Thay vào đó, Ottawa cùng với 10 quốc gia khác hồi tuần trước đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – không có sự tham gia của cả Washington và Bắc Kinh.

Cũng trong tuần trước, Canada đã bắt đầu tiến hành đàm phán về việc tham gia Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục