Các nhân tố định hình xu hướng mua sắm năm 2022
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong bối cảnh quý đầu tiên của năm 2022 sắp kết thúc, công ty chuyên dự báo xu hướng thế giới (WGSN) cho biết hành vi mua sắm trong 9 tháng tới sẽ được thúc đẩy bởi sự khan hiếm hàng hóa, tìm kiếm giá trị và vai trò ngày càng tăng của TikTok như một nền tảng mua hàng.
Theo WGSN, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã làm gián đoạn cách thức mua hàng, với các trở ngại như tình trạng hết hàng, giá tăng và khan hiếm sản phẩm.
Người tiêu dùng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với tình trạng thiếu sản phẩm, thời gian sản xuất dài và ngày càng sẵn sàng mất nhiều thời gian để đạt được thứ họ muốn, điều này đánh giá sự trung thành của khách hàng với các thương hiệu.
Các nhà bán lẻ sẽ cần phải tăng tốc các dịch vụ kết hợp với đa kênh và duy trì sự hài lòng của khách hàng.
Với sự thiếu hụt chuỗi cung ứng và ảnh hưởng lâu dài của các sự kiện địa chính trị như cuộc khủng hoảng ở Ukraine, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm trên nhiều kênh và nền tảng, chọn cách mua sắm trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động, đến các trung tâm mua sắm, cửa hàng, vào các trang web hạ giá,...
Theo một cuộc thăm dò của viện Angus Reid vào tháng 2/2022, 53% người Canada cho biết họ không thể bắt kịp chi phí sinh hoạt, vì ngân sách hộ gia đình đang bị thắt chặt do chi phí hàng hóa thiết yếu tăng. Khoảng 3/4 người Canada cho biết họ đã thay đổi chi tiêu trong những tháng gần đây, đặc biệt là các khoản chi tiêu không thiết yếu và các khoản mua sắm lớn.
WGSN cho rằng tất cả điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ giảm nhu cầu đối với hàng giá trị cao trong thời gian dài. Những người tìm kiếm hàng giá trị sẽ ưu tiên hàng giảm giá sâu, cắt giảm số lượng mặt hàng họ mua và hướng đến các thương hiệu rẻ hơn.
Xu hướng “#TikTokMadeMeBuyIt” với hàng tỷ lượt xem, đang tạo ra một nhóm người mua sắm hướng đến ứng dụng này để quảng bá, khám phá và dùng thử các sản phẩm mới nhất. Nhóm này được dự báo sẽ thay đổi tiêu dùng trực tuyến rộng rãi hơn.
heo Media in Canada, chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội là lĩnh vực tăng trưởng chính vào năm 2022 . Và các chuyên gia truyền thông đang kỳ vọng đầu tư vào TikTok, đặc biệt là khi Shopify công bố tích hợp với ứng dụng này vào mùa hè năm 2021.
Những người mua sắm trẻ tuổi, khách hàng mua theo đám đông bị ảnh hưởng nhiều bởi những gì họ nhìn thấy trên TikTok. Theo số liệu của Mỹ, 36% thế hệ Z (những công dân của thời đại số hoá) đã mua thứ gì đó họ nhìn thấy trên ứng dụng khi "lướt mạng" vào năm 2021, trong khi 83% sử dụng nền tảng này để đánh giá sản phẩm./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
“Biến số” của những căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
05:30' - 19/03/2022
Các nhà kinh tế ở Mỹ lo lắng rằng, việc phong tỏa các thành phố quan trọng của Trung Quốc sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của Fed.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ sản xuất
07:54' - 17/03/2022
Dịch bệnh thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp ngành dệt may gặp khó khăn.
-
Kinh tế Thế giới
Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu
07:03' - 17/03/2022
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển của Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 nóng lên tại các trung tâm sản xuất xuất khẩu có nguy cơ gây ra một loạt cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33'
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38'
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27'
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.