Các nhân tố định hình xu hướng mua sắm năm 2022
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong bối cảnh quý đầu tiên của năm 2022 sắp kết thúc, công ty chuyên dự báo xu hướng thế giới (WGSN) cho biết hành vi mua sắm trong 9 tháng tới sẽ được thúc đẩy bởi sự khan hiếm hàng hóa, tìm kiếm giá trị và vai trò ngày càng tăng của TikTok như một nền tảng mua hàng.
Theo WGSN, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã làm gián đoạn cách thức mua hàng, với các trở ngại như tình trạng hết hàng, giá tăng và khan hiếm sản phẩm.
Người tiêu dùng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với tình trạng thiếu sản phẩm, thời gian sản xuất dài và ngày càng sẵn sàng mất nhiều thời gian để đạt được thứ họ muốn, điều này đánh giá sự trung thành của khách hàng với các thương hiệu.
Các nhà bán lẻ sẽ cần phải tăng tốc các dịch vụ kết hợp với đa kênh và duy trì sự hài lòng của khách hàng.
Với sự thiếu hụt chuỗi cung ứng và ảnh hưởng lâu dài của các sự kiện địa chính trị như cuộc khủng hoảng ở Ukraine, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm trên nhiều kênh và nền tảng, chọn cách mua sắm trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động, đến các trung tâm mua sắm, cửa hàng, vào các trang web hạ giá,...
Theo một cuộc thăm dò của viện Angus Reid vào tháng 2/2022, 53% người Canada cho biết họ không thể bắt kịp chi phí sinh hoạt, vì ngân sách hộ gia đình đang bị thắt chặt do chi phí hàng hóa thiết yếu tăng. Khoảng 3/4 người Canada cho biết họ đã thay đổi chi tiêu trong những tháng gần đây, đặc biệt là các khoản chi tiêu không thiết yếu và các khoản mua sắm lớn.
WGSN cho rằng tất cả điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ giảm nhu cầu đối với hàng giá trị cao trong thời gian dài. Những người tìm kiếm hàng giá trị sẽ ưu tiên hàng giảm giá sâu, cắt giảm số lượng mặt hàng họ mua và hướng đến các thương hiệu rẻ hơn.
Xu hướng “#TikTokMadeMeBuyIt” với hàng tỷ lượt xem, đang tạo ra một nhóm người mua sắm hướng đến ứng dụng này để quảng bá, khám phá và dùng thử các sản phẩm mới nhất. Nhóm này được dự báo sẽ thay đổi tiêu dùng trực tuyến rộng rãi hơn.
heo Media in Canada, chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội là lĩnh vực tăng trưởng chính vào năm 2022 . Và các chuyên gia truyền thông đang kỳ vọng đầu tư vào TikTok, đặc biệt là khi Shopify công bố tích hợp với ứng dụng này vào mùa hè năm 2021.
Những người mua sắm trẻ tuổi, khách hàng mua theo đám đông bị ảnh hưởng nhiều bởi những gì họ nhìn thấy trên TikTok. Theo số liệu của Mỹ, 36% thế hệ Z (những công dân của thời đại số hoá) đã mua thứ gì đó họ nhìn thấy trên ứng dụng khi "lướt mạng" vào năm 2021, trong khi 83% sử dụng nền tảng này để đánh giá sản phẩm./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
“Biến số” của những căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
05:30' - 19/03/2022
Các nhà kinh tế ở Mỹ lo lắng rằng, việc phong tỏa các thành phố quan trọng của Trung Quốc sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của Fed.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ sản xuất
07:54' - 17/03/2022
Dịch bệnh thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp ngành dệt may gặp khó khăn.
-
Kinh tế Thế giới
Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu
07:03' - 17/03/2022
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển của Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 nóng lên tại các trung tâm sản xuất xuất khẩu có nguy cơ gây ra một loạt cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá bạc lập đỉnh mới nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất và nguồn cung thắt chặt
05:30'
Giá bạc đã tăng vọt lên mức đỉnh mới trong phiên 1/12, khi giới giao dịch đặt cược vào tình trạng nguồn cung thắt chặt và kỳ vọng ngày càng cao về việc Mỹ cắt giảm lãi suất.
-
Hàng hoá
Liên kết SMEs với doanh nghiệp lớn để đột phá chuỗi cung ứng
17:03' - 01/12/2025
Theo Sở Tài chính Hà Nội, ngày 04/12, sẽ diễn ra buổi tọa đàm "Liên kết SME với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô".
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% nhờ kế hoạch sản lượng của OPEC+
15:45' - 01/12/2025
Giá dầu tại châu Á tăng 2% trong phiên giao dịch 1/12 sau khi các thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác hay còn gọi là OPEC+, tái khẳng định kế hoạch giữ nguyên sản lượng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1,5% do kế hoạch sản lượng của OPEC+ và bất ổn tại Venezuela
13:12' - 01/12/2025
Giá dầu tăng 1,5% trong phiên giao dịch sáng 1/12, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) tái khẳng định kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026.
-
Hàng hoá
Giá bạc tăng hơn 13%, nông sản hồi phục tích cực
09:05' - 01/12/2025
Tuần qua, giới đầu tư trong nước và quốc tế khó “rời mắt” khỏi thị trường kim loại quý, nhất là bạc. Kết phiên 28/11, giá bạc COMEX kỳ hạn tháng 3 là 57,16 USD/ounce, tăng 13,07% so với cuối tuần
-
Hàng hoá
Giá gas bán lẻ trong nước đảo chiều tăng từ ngày mai 1/12
18:17' - 30/11/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 đảo chiều tăng từ ngày mai theo xu thế giá gas thế giới.
-
Hàng hoá
Giá xăng trung bình ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm
15:23' - 30/11/2025
Giá xăng tại thị trường Mỹ đã giảm xuống dưới 3 USD/gallon (1 gallon=3,79 lít), mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.
-
Hàng hoá
Nhu cầu gạo từ thị trường châu Á giảm, doanh nghiệp tích cực chuyển hướng thị trường
12:50' - 30/11/2025
Một nhà giao dịch tại TP.HCM cho biết, do nhu cầu từ các thị trường châu Á truyền thống suy yếu, một số nhà xuất khẩu đã bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường châu Phi như Ghana hay Bờ Biển Ngà.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhiều khả năng sẽ duy trì mức sản lượng hiện tại
12:19' - 30/11/2025
Giới phân tích dự đoán Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh (còn gọi là OPEC+), sẽ giữ nguyên mức sản lượng dầu thô hiện tại trong cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 30/11.

Người dân mua hàng hóa tại siêu thị ở Canberra, Australia ngày 17/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/ TTXVN