Các nhân tố định hình xu hướng mua sắm năm 2022
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong bối cảnh quý đầu tiên của năm 2022 sắp kết thúc, công ty chuyên dự báo xu hướng thế giới (WGSN) cho biết hành vi mua sắm trong 9 tháng tới sẽ được thúc đẩy bởi sự khan hiếm hàng hóa, tìm kiếm giá trị và vai trò ngày càng tăng của TikTok như một nền tảng mua hàng.
Theo WGSN, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã làm gián đoạn cách thức mua hàng, với các trở ngại như tình trạng hết hàng, giá tăng và khan hiếm sản phẩm.
Người tiêu dùng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với tình trạng thiếu sản phẩm, thời gian sản xuất dài và ngày càng sẵn sàng mất nhiều thời gian để đạt được thứ họ muốn, điều này đánh giá sự trung thành của khách hàng với các thương hiệu.
Các nhà bán lẻ sẽ cần phải tăng tốc các dịch vụ kết hợp với đa kênh và duy trì sự hài lòng của khách hàng.
Với sự thiếu hụt chuỗi cung ứng và ảnh hưởng lâu dài của các sự kiện địa chính trị như cuộc khủng hoảng ở Ukraine, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm trên nhiều kênh và nền tảng, chọn cách mua sắm trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động, đến các trung tâm mua sắm, cửa hàng, vào các trang web hạ giá,...
Theo một cuộc thăm dò của viện Angus Reid vào tháng 2/2022, 53% người Canada cho biết họ không thể bắt kịp chi phí sinh hoạt, vì ngân sách hộ gia đình đang bị thắt chặt do chi phí hàng hóa thiết yếu tăng. Khoảng 3/4 người Canada cho biết họ đã thay đổi chi tiêu trong những tháng gần đây, đặc biệt là các khoản chi tiêu không thiết yếu và các khoản mua sắm lớn.
WGSN cho rằng tất cả điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ giảm nhu cầu đối với hàng giá trị cao trong thời gian dài. Những người tìm kiếm hàng giá trị sẽ ưu tiên hàng giảm giá sâu, cắt giảm số lượng mặt hàng họ mua và hướng đến các thương hiệu rẻ hơn.
Xu hướng “#TikTokMadeMeBuyIt” với hàng tỷ lượt xem, đang tạo ra một nhóm người mua sắm hướng đến ứng dụng này để quảng bá, khám phá và dùng thử các sản phẩm mới nhất. Nhóm này được dự báo sẽ thay đổi tiêu dùng trực tuyến rộng rãi hơn.
heo Media in Canada, chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội là lĩnh vực tăng trưởng chính vào năm 2022 . Và các chuyên gia truyền thông đang kỳ vọng đầu tư vào TikTok, đặc biệt là khi Shopify công bố tích hợp với ứng dụng này vào mùa hè năm 2021.
Những người mua sắm trẻ tuổi, khách hàng mua theo đám đông bị ảnh hưởng nhiều bởi những gì họ nhìn thấy trên TikTok. Theo số liệu của Mỹ, 36% thế hệ Z (những công dân của thời đại số hoá) đã mua thứ gì đó họ nhìn thấy trên ứng dụng khi "lướt mạng" vào năm 2021, trong khi 83% sử dụng nền tảng này để đánh giá sản phẩm./.
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
“Biến số” của những căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
05:30' - 19/03/2022
Các nhà kinh tế ở Mỹ lo lắng rằng, việc phong tỏa các thành phố quan trọng của Trung Quốc sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của Fed.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may xây dựng chuỗi cung ứng tự chủ sản xuất
07:54' - 17/03/2022
Dịch bệnh thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp ngành dệt may gặp khó khăn.
-
Kinh tế Thế giới
Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu
07:03' - 17/03/2022
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển của Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 nóng lên tại các trung tâm sản xuất xuất khẩu có nguy cơ gây ra một loạt cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
19:35'
Chiều 23/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá.
-
Hàng hoá
Chấn chỉnh tình trạng “bát nháo” kinh doanh qua mạng
17:11'
Xử lý những hành vi kinh doanh thiếu đạo đức trên không gian mạng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường là một “cuộc chiến” đòi hỏi sự quyết liệt của ngành chức năng.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu Việt Nam khẳng định lại vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới
16:54'
Trước sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và xu hướng chuộng sản phẩm đạt chuẩn cao, đây chính là cơ hội để hồ tiêu Việt Nam tái định vị trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng tới tuần giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2025
16:25'
Giá dầu giảm phiên thứ tư liên tiếp vào chiều 23/5, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong ba tuần.
-
Hàng hoá
Tăng giám sát cửa khẩu, đường mòn lối mở khu vực biên giới để chống buôn lậu
16:18'
Thực tế cho thấy, tại các cửa khẩu trên địa bàn, tình hình gian lận thương mại qua mặt hàng nhập khẩu vẫn tiềm ẩn.
-
Hàng hoá
Nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá
10:26'
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/5, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sắc đỏ bao phủ 8 trên 9 mặt hàng trong nhóm.
-
Hàng hoá
OPEC+ rục rịch tăng sản lượng, giá dầu chịu sức ép
07:22'
Trong phiên giao dịch 22/5, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà đầu tư cân nhắc thông tin về việc các nhà sản xuất dầu mỏ đang thảo luận về khả năng tăng sản lượng vào tháng Bảy.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhái nhãn hiệu
21:54' - 22/05/2025
Ngày 22/5, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ trên 9.000 sản phẩm là kẹo dẻo, nước xịt miệng hương vị trái cây không có hóa đơn, chứng từ, không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.
-
Hàng hoá
Hà Nội thu giữ hàng nghìn ắc quy không rõ nguồn gốc
19:16' - 22/05/2025
Ước tính tổng trị giá lô hàng vi phạm bị phát hiện và tạm giữ lên tới gần 1,8 tỷ đồng.