Các nước Bắc Mỹ sẽ củng cố ngành bán dẫn của khu vực

09:56' - 22/01/2023
BNEWS Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ, Mexico và Canada sẽ triển khai các bước nhằm củng cố ngành bán dẫn của khu vực Bắc Mỹ, khi các nước nỗ lực giải quyết bất đồng về chính sách năng lượng của Mexico.

Dự kiến, đầu năm nay, các nước sẽ tổ chức một diễn đàn về thiết bị bán dẫn để tăng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao mang tính chiến lược này.

 

Điều này bao gồm việc phối hợp hoạch định chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn để xác định nhu cầu và cơ hội đầu tư trong việc sản xuất chip - sản phẩm vốn được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực từ viễn thông, sản xuất ô tô đến quốc phòng.

Châu Á hiện là nhà cung cấp chính trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bán dẫn. Tình trạng gián đoạn trong đại dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ.

Những hy vọng của Mexico trong việc tranh thủ nỗ lực tăng cường sản xuất chip đã bị ảnh hưởng do bất đồng về chính sách thương mại của nước này, khi Mỹ và Canada bắt đầu các thủ tục giải quyết tranh chấp chính thức liên quan đến các chính sách của Mexico vào tháng Bảy.

Bất đồng xoay quanh những nỗ lực của Mexico nhằm dành ưu tiên cho các công ty năng lượng đang gặp khó khăn về tiền mặt của nước này trước các nhà đầu tư tư nhân.

Đây là vẫn đề rất được quan tâm tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực Bắc Mỹ. Vào ngày 9/1, Canada đã nêu lại vấn đề trên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, cho rằng đó không phải chủ đề nổi bật tại các cuộc đàm phán vào ngày 10/1, nhấn mạnh quy trình giải quyết bất đồng đang diễn ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục