Các nước châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu thuốc Remdesivir

08:14' - 07/10/2020
BNEWS Các nước EU đang đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng virus Remdesivir để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nguồn tin quan chức châu Âu ngày 6/10 cho biết các nước Liên minh châu Âu (EU) hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng virus Remdesivir để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do nguồn cung bị hạn chế và đang cạn kiệt, trong khi số ca bệnh tăng cao và Mỹ đã mua phần lớn sản lượng của hãng sản xuất thuốc Gilead.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tháng 7 vừa qua, 27 quốc gia thuộc EU và Anh, với dân số 500 triệu người, đã mua được lượng thuốc để điều trị cho khoảng 30.000 bệnh nhân.

Trong khi đó, tính đến tháng 9, Mỹ đã ký một thỏa thuận mua hơn 500.000 liều, chiếm phần lớn sản lượng của Gilead.

Người phát ngôn Bộ Y tế Hà Lan Martijn Janssen nói rằng nguồn cung Remdesivir đã cạn kiệt.

Số ca nhập viện vì COVID-19 trên khắp châu Âu đang gia tăng nhanh chóng, mặc dù ở hầu hết các quốc gia vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức hồi mùa Xuân.

Theo người phát ngôn Martijn Janssen, do số người nhập viện tăng, nhu cầu về thuốc Remdesivir cũng gia tăng nhanh chóng.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho hay thuốc đã bị thiếu hụt tại một số bệnh viện. Lô hàng mới nhất của nước này do EU đặt hàng đã đến vào ngày 2/10.

Cơ quan y tế Tây Ban Nha, quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất châu Âu, cảnh báo đất nước đã phải trải qua tình trạng thiếu hụt thuốc vào cuối tháng 8.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế Anh, quốc gia này đã tham gia chương trình mua sắm thuốc Remdesivir của EU, đã phân bổ nguồn cung cấp, ưu tiên những bệnh nhân COVID-19 cần thuốc nhất.

Thuốc kháng virus Remdesivir đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian hồi phục tại bệnh viện cho những trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng. Remdesivir và Steroid dexamethasone là những loại thuốc duy nhất được EU cho phép điều trị COVID-19.

Cả hai loại  này đều đã được dùng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sự thiếu hụt có thể gây ra các tranh luận về tính khả dụng và giá cả của thuốc trị COVID-19.

Trong khi Sexamethasone được bán rộng rãi và rẻ, thì Remdesivir được bảo hộ bởi bằng sáng chế của Gilead.

Nguồn cung được EU bảo đảm cho đến nay được tính là đáp ứng nhu cầu cho đến cuối tháng 9. Một số quan chức cho biết các đợt giao hàng mới dự kiến sẽ sớm được thực hiện. Hiện Ủy ban châu Âu đang đàm phán với Gilead về một thỏa thuận cung cấp mới, dự kiến hoàn tất vào đầu tháng 10 để ngăn chặn "khả năng ngắt quãng trong giao hàng".

Trong khi đó, Gilead cũng đã mở rộng năng lực sản xuất của mình. Tuần trước, hãng này cho biết họ đang đáp ứng cho đơn hàng của Mỹ và dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu vào tháng 10, ngay cả trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong thời gian tới.

Các cơ số thuốc điều trị sẵn có của EU cho đến nay được phân chia dựa theo số ca bệnh và tỷ lệ nhập viện.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia thuộc EU đều phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thuốc điều trị COVID-19. Bộ Y tế Đức cho biết kho dự trữ Remdesivir của nước này có thể đủ dùng cho những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục