Các nước CPTPP nhất trí thúc đẩy nền kinh tế số trong giai đoạn dịch COVID-19

18:13' - 06/08/2020
BNEWS Các nước thành viên CPTPP cho rằng, trong tình hình hiện nay, điều quan trọng hơn cả là ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ và củng cố một hệ thống thương mại mở cửa

Ngày 6/8, các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã nhất trí đi đầu trong công tác thiết lập quy tắc toàn cầu đối với nền kinh tế số, cũng như tăng cường các nỗ lực nhằm tạo ra các chuỗi cung ứng linh hoạt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.

Trong tuyên bố đưa ra sau một cuộc họp trực tuyến do Mexico chủ trì, các nước thành viên CPTPP cho rằng, trong tình hình hiện nay, điều quan trọng hơn cả là ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ và củng cố một hệ thống thương mại mở cửa, hiệu quả, công bằng, đa dạng và dựa trên luật định để khôi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp, các phái đoàn đã nhất trí làm việc hướng tới thành lập một cơ quan trực thuộc phụ trách vấn đề phát triển công nghệ số, vốn được sử dụng ngày càng nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các nước cũng nhất trí tăng cường các chuỗi cung ứng trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa thiết yếu, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang làm gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất.

CPTPP bao gồm 11 thành viên là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục