Các nước hạ nguồn sông Mekong có nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

06:08' - 20/11/2019
BNEWS Các chuyên gia của Ủy ban sông Mekong đã đưa ra cảnh báo từ nay đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng.
Nhiều diện tích lúa tại xã Cư M’ta, huyện M’Đrắk bị chết khô do hạn hán kéo dài. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Các chuyên gia của Ủy ban sông Mekong đã đưa ra cảnh báo từ nay đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động gieo trồng và sản xuất nông nghiệp tại những nước này.
Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh hạn hán đã khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua với hầu hết các nước ở hạ nguồn của con sông này ghi nhận mức nước thấp đáng kể từ hồi tháng Sáu.

Cũng theo các chuyên gia, Thái Lan và Campuchia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.
Thông báo của Ủy ban sông Mekong cho biết tình trạng hạn hán này là do lượng mưa trong mùa mưa vừa qua không đủ lớn, thời điểm bắt đầu và chấm dứt của mùa mưa thất thường, bên cạnh hiện tượng El Nino  khiến nhiệt độ cao bất thường và dẫn tới tình trạng bốc hơi nước nhanh.
Bình thường, mùa mưa bắt đầu vào cuối tháng Năm và kết thúc vào tháng 10. Nhưng năm nay, nó đã bắt đầu trễ gần hai tuần và chấm dứt sớm hơn khoảng ba tuần.
Các chuyên gia của Trung tâm quản lý hạn hán và lũ lụt thuộc Ủy ban sông Mekong cho biết điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài trong năm nay có thể ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và cây trồng. Vấn đề thiếu nước sinh hoạt cũng có thể xảy ra khi hạn hán kéo dài.
Tình trạng hạn hán dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến đầu tháng 1/2020 với hầu hết các khu vực đều ghi nhận lượng mưa thấp, thậm chí không có mưa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục