Các "ông lớn" ô tô cùng đầu tư các trạm sạc xe điện

12:18' - 28/07/2023
BNEWS Một nhóm các nhà sản xuất ô tô lớn gồm BMW, GM, Honda Motor, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và Stellantis sẽ cùng đầu tư sản xuất các trạm sạc xe điện (EV) nhằm giảm bớt tình trạng thiếu trạm sạc.
Theo thông tin trên tờ Thời báo Phố Wall số ra mới đây, một nhóm các nhà sản xuất ô tô lớn gồm BMW, General Motors, Honda Motor, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và Stellantis sẽ cùng đầu tư sản xuất các trạm sạc xe điện (EV) nhằm giảm bớt tình trạng thiếu trạm sạc khiến nhiều người không lựa chọn EV.

 
Nhóm nhà sản xuất nói trên dự kiến sẽ cùng đầu tư ít nhất 1 tỷ USD để thành lập một công ty liên doanh xây dựng các trạm sạc với khoảng 30.000 bộ sạc nhanh ở các khu vực đô thị và đường cao tốc trong vài năm tới, do các quỹ liên bang, bang và tư nhân đồng tài trợ, và có thể sử dụng cho tất cả các loại EV chạy bằng pin của mọi thương hiệu. Các nhà sản xuất hiện đang đẩy mạnh sản xuất EV và lên kế hoạch chuyển đổi phần lớn các dòng phương tiện sang EV trong những năm tới.

Theo các nhà sản xuất, việc thiết lập mạng lưới trạm sạc sẽ giúp việc sạc EV sẽ trở nên thuận tiện, dễ tiếp cận với chất lượng được đảm bảo.

Theo thông báo, liên doanh này sẽ được thành lập chính thức trong năm nay, "nhằm mục tiêu xây dưng mạng lưới trạm sạc công suất cao đáng tin cậy hàng đầu Bắc Mỹ". Các trạm đầu tiên hoàn toàn chạy bằng năng lượng tái tạo, dự kiến đi vào hoạt động tại Mỹ trong mùa Hè năm tới và sau đó ở Canada.

Các hãng xe cho biết với doanh số bán EV của Mỹ dự kiến chiếm hơn 50% tổng doanh số bán xe tại nước này vào năm 2030, "việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc EV sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với mục tiêu sử dụng EV rộng rãi".

Các khảo sát đã cho thấy việc thiếu các trạm sạc là mối quan tâm hàng đầu, khiến người Mỹ chưa chuyển sang sử dụng EV. Công ty liên doanh mới có kế hoạch sẽ lắp đặt cả loại bộ sạc dùng cho Tesla, theo tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ và hệ thống sạc kết hợp (CCS), được sử dụng cho các hãng khác.

Các Giám đốc điều hành và nhà phân tích cho biết một số nhà sản xuất ô tô cũng sẽ chuyển sang cùng một cổng sạc mà Tesla đang sử dụng. Tuy nhiên, bộ sạc CCS có thể sẽ tồn tại ở Mỹ trong khoảng hơn 10 năm nữa do có rất nhiều EV được lắp phần cứng này đã sẵn sàng hoạt động.

Các nhà sản xuất ô tô ủng hộ liên doanh này và hy vọng sẽ có thêm các công ty khác cùng tham gia đầu tư.

Nhóm các nhà sản xuất nói trên là những thương hiệu đang chiếm một nửa doanh số bán xe tại Mỹ, nhưng chỉ giành được một thị phần nhỏ trên thị trường EV mà Tesla đang chiếm ưu thế.

Tesla của tỷ phú Elon Musk đã thiết lập quan hệ đối tác về cung cấp trạm sạc xe điện với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn bao gồm Ford, General Motors và công ty xe tải EV Rivian.

Theo thỏa thuận về quan hệ đối tác, ông Musk cũng đồng ý cho người sở hữu ô tô từ các thương hiệu đối thủ sử dụng hệ thống sạc của Tesla./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục