EU thông qua luật mới để tăng số lượng trạm sạc và tiếp nhiên liệu ở châu Âu

07:56' - 26/07/2023
BNEWS Hội đồng châu Âu hôm 26/7 đã thông qua Quy định triển khai cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế (AFIR).

Theo đó, nhiều trạm sạc và tiếp nhiên liệu thay thế sẽ được triển khai trên khắp châu Âu trong những năm tới, cho phép ngành giao thông giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Theo Bộ trưởng Giao thông, Vận tải và Chương trình đô thị Tây Ban Nha, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), Raquel Sánchez Jiménez, luật mới là một bước quan trọng trong chiến lược “Điều chỉnh theo Mục tiêu 55” của EU, nhằm mở rộng hệ thống các trạm sạc công cộng tại các thành phố và dọc theo đường cao tốc trên khắp châu Âu.

 

Bộ trưởng Raquel Sánchez Jiménez bày tỏ hy vọng trong tương lai gần, người dân sẽ có thể sạc xe điện của họ dễ dàng như đổ xăng tại các trạm dịch vụ truyền thống hiện nay.

Văn bản của quy định đưa ra các mục tiêu triển khai cụ thể cần đạt được vào năm 2025 hoặc 2030, trong đó từ năm 2025, các trạm sạc nhanh ít nhất 150 kW cho ô tô và xe tải phải được lắp đặt cách nhau 60 km dọc theo các hành lang giao thông chính của EU, tạo thành "mạng lưới giao thông xuyên châu Âu (TEN-T)".

Các trạm sạc xe hạng nặng có công suất tối thiểu 350 kW sẽ được triển khai theo khoảng cách 60 km dọc theo mạng lõi TEN-T và 100 km trên mạng toàn cầu TEN-T rộng hơn từ năm 2025, để phủ sóng toàn bộ mạng vào năm 2030. Các trạm tiếp nhiên liệu hydro cho ô tô và xe tải sẽ được triển khai từ năm 2030 tại tất cả các nút đô thị và được lắp đặt cách nhau 200 km dọc theo mạng lõi TEN-T.

Ngoài ra, vào năm 2030, cảng biển có sức chứa tối thiểu tàu khách lớn hoặc tàu container phải cung cấp điện ven bờ cho các tàu này. Các sân bay phải cung cấp năng lượng cho máy bay đỗ tại tất cả các cổng đón khách vào năm 2025, và tại tất cả các bãi đỗ ngoài khơi vào năm 2030.

Người sử dụng phương tiện chạy bằng điện hoặc bằng hydro có thể dễ dàng thanh toán tại các điểm sạc hoặc tiếp nhiên liệu bằng các phương thức đơn giản,  với sự minh bạch về giá. Trong khi đó, người điều hành các điểm nạp hoặc tiếp nhiên liệu phải cung cấp cho người tiêu dùng, bằng phương tiện điện tử, thông tin đầy đủ về tình trạng sẵn có, thời gian chờ đợi hoặc giá cả tại các trạm khác nhau.

Các quy tắc mới sẽ được áp dụng sau sáu tháng kể từ ngày quy định có hiệu lực.

Quy định AFIR là một phần của gói 'Điều chỉnh theo Mục tiêu 55'. Được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào ngày 14/7/2021, gói này cho phép EU giảm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính ròng vào năm 2030 so với mức của năm 1990 và đạt được trạng thái trung hòa khí hậu vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục