Các "ông trùm" bán lẻ tại Mỹ chật vật để sinh tồn
Khi nền kinh tế Mỹ đang dần nối lại các hoạt động sau thời gian dài đình trệ do các lệnh phong tỏa xã hội, các trung tâm mua sắm tại nước này yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang và thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, với hy vọng sẽ thuyết phục được khách hàng rằng họ có thể mua sắm an toàn trong thời kỳ dịch COVID-19 vẫn chưa được không chế hoàn toàn.
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ lớn của Mỹ, từng được coi là những “ông trùm” chi phối hoạt động mua sắm tại nước này, lại đang chật vật để "sinh tồn" sau khi việc ngừng hoạt động kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch đã khiến nhiều nhà bán lẻ phá sản và số khác không đủ khả năng trả tiền thuê của hàng. Mỗi ngày, cuộc khủng hoảng COVID-19 dường như đều tạo nên một đợt “càn quét” mới cho ngành bán lẻ của Mỹ.Chủ sở hữu chuỗi cửa hàng đồ lót Victoria's Secret ngày 21/5 tuyên bố sẽ đóng cửa 250 cửa hàng ở Mỹ và Canada, đồng thời cảnh báo có thể sẽ cho ngừng hoạt động thêm nhiều cửa hàng nữa trong hai năm tới.
Trong khi đó, Macys - một trong những nhà bán lẻ lớn của Mỹ - dự tính thua lỗ 1 tỷ USD trong quý I/2020, cho thấy tình hình khó khăn đối với nhà bán lẻ này, vốn phải tuyên bố đóng cửa 125 cửa hàng vào tháng 2/2020, ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Ngành bán lẻ Mỹ đã đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian dài trước khi dịch COVID-19 tấn công.Nhiều cửa hàng truyền thống vốn đang mất dần thị phần trước sự cạnh tranh của thương mại điện tử đã phải đóng cửa.
Và điều này đã dẫn đến làn sóng đóng cửa các trung tâm mua sắm cũng như sự xuất hiện của các "trung tâm zombie", nơi gần như không có cửa hàng nào mở.
Giới phân tích dự báo xu hướng trên sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Báo cáo của công ty tư vấn Green Street Advisors dự đoán rằng, hơn một nửa số cửa hàng đặt tại các trung tâm thương mại sẽ đóng cửa vào năm 2021.Báo cáo này được công bố vào ngày 28/4, ngay trước thông báo phá sản của một loạt nhà bán lẻ gồm J. Crew, Neiman Marcus và JC Penney.
Ngoài việc chịu những tác động ngay lập tức về tài chính do các cửa hàng đóng cửa, các trung tâm thương mại còn phải đối mặt với khó khăn khác từ điều khoản thuê mặt bằng, cho phép bên thuê yêu cầu giảm tiền thuê khi trung tâm không còn thu hút khách hàng. Nick Shields, chuyên gia phân tích cao cấp tại công ty tư vấn Third Bridge, dự đoán nhiều trung tâm thương mại cấp hai và cấp ba của Mỹ sẽ không “sống sót” qua cuộc khủng hoảng hiện tại.Các trung tâm được đánh giá tốt hơn với các thương hiệu nổi tiếng như Apple và Nike sẽ làm tốt hơn, mặc dù “đòn đánh” giáng vào các công ty bất động sản do tiền thuê mặt bằng sụt giảm là "đáng kể".
Các nhà phân tích hy vọng rằng khi nền kinh tế mở cửa trở lại, các cửa hàng sẽ được hưởng lợi phần nào từ sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng, vốn bị dồn nén từ thời gian phong tỏa xã hội.Tuy vậy, việc đến một trung tâm mua sắm rộng lớn với nhiều cửa hàng đóng cửa và ngột ngạt bởi mùi thuốc tẩy trùng, kèm theo quy định phải mang khẩu trang, có thể khiến nhiều khách hàng bỏ qua./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giới doanh nghiệp Mỹ dự báo về “đòn giáng mạnh” từ dịch COVID-19
13:01' - 24/03/2020
Doanh nghiệp Mỹ cho rằng dịch viêm đường hô hâp cấp COVID-19 có thể tác động "rất mạnh và rất tiêu cực" tới hoạt động của doanh nghiệp và họ đang nỗ lực làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh.
-
Doanh nghiệp
Goldman Sachs: Lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ sẽ "ảm đạm" trong năm 2020
11:18' - 28/02/2020
Theo Goldman Sachs, lợi nhuận của các công ty Mỹ sẽ "chững lại" trong năm 2020 vì ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-19) gây ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
16:35'
Ngày 27/11, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bốn đơn vị hàng đầu trong ngành logistics đã ký kết hợp tác “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.
-
Doanh nghiệp
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ
16:30'
Theo các chuyên gia, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Nhu cầu nội địa yếu gây áp lực lên doanh nghiệp
15:27'
BoK vừa công bố, chỉ số tâm lý kinh doanh tổng hợp (CBSI) của nước này đã xấu đi vào tháng 11/2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về đà tăng trưởng yếu do nhu cầu trong nước suy giảm.
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30'
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02'
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36'
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam
19:25' - 26/11/2024
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" Mỹ chi 2 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản
09:16' - 26/11/2024
Nhà cung cấp phần mềm kinh doanh của Mỹ - ServiceNow có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Nhật Bản trong vài năm tới để mở rộng hoạt động trung tâm dữ liệu và văn phòng tại địa phương.