Giới doanh nghiệp Mỹ dự báo về “đòn giáng mạnh” từ dịch COVID-19

13:01' - 24/03/2020
BNEWS Doanh nghiệp Mỹ cho rằng dịch viêm đường hô hâp cấp COVID-19 có thể tác động "rất mạnh và rất tiêu cực" tới hoạt động của doanh nghiệp và họ đang nỗ lực làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 23/3 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta, các doanh nghiệp Mỹ cho rằng dịch viêm đường hô hâp cấp COVID-19 có thể tác động "rất mạnh và rất tiêu cực" tới hoạt động của doanh nghiệp và họ đang nỗ lực làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh.

Fed chi nhánh Atlanta dự báo tăng trưởng doanh thu quý II/2020 của các doanh nghiệp Mỹ giảm xuống dưới 0%, từ mức 5% trong quý IV/2019, mức giảm theo quý mạnh nhất trong 6 năm, kể từ khi cuộc khảo sát về Tính bất ổn của các doanh nghiệp nhỏ do ngân hàng này thực hiện được triển khai lần đầu.

Cuộc khảo sát cho hay, 2/3 số người tham gia trong tuần đầu tiên (ngày 9-20/3) cho rằng doanh thu của các doanh nghiệp sẽ giảm trung bình 9% do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong tuần khảo sát thứ hai, 85% số người được hỏi nhận xét doanh thu sẽ giảm trung bình 16%.

Các chuyên gia kinh tế của Fed chi nhánh Atlanta cho rằng, vẫn còn nhiều tháng nữa để xác định tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp, song kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đang chuẩn bị cho “kịch bản xấu” từ đại dịch này đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy vậy, đáng chú ý là các công ty được khảo sát đã không cho biết nhiều thay đổi đối với kế hoạch về nhân sự hoặc chi tiêu cho tư liệu sản xuất trong 12 tháng tới.

Theo các nhà kinh tế, điều này được lý giải bởi lẽ các doanh nghiệp nhận thấy dù tác động của dịch COVID-19 rất đáng kể, song nó chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn, ít ảnh hưởng đến việc làm dài hạn và các kế hoạch chi tiêu lâu dài.

Các nhà kinh tế của Fed chi nhánh Atlanta cho hay, những dự báo về sự sụt giảm doanh thu nói trên có thể còn quá lạc quan, giữa bối cảnh chính phủ nhiều nước đang siết chặt những hạn chế trong hoạt động thương mại và du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục