Các quan chức Fed cảnh giác với phương án hạ lãi suất quá sớm

16:10' - 24/02/2024
BNEWS Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này đã tiếp tục đẩy lùi khả năng sớm hạ lãi suất, thay vào đó giữ lập trường thận trọng trước khi đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ.

Sau khi các số liệu lạm phát cao hơn dự đoán được công bố, các nhà hoạch định chính sách đã để ngỏ thời điểm hạ lãi suất lần đầu tiên sau chu kỳ thắt chặt chính sách vừa qua.

Các Thống đốc của Fed, bà Lisa Cook và ông Christopher Waller, sau đó đã nhắc lại điệp khúc quen thuộc là cần phải tự tin hơn rằng lạm phát đang trên đà quay về mức mục tiêu 2% của Fed trước khi hạ lãi suất.

Ông Waller cho rằng không nên vội vàng hạ lãi suất, trước các số liệu mới nhất “nóng hơn dự đoán” về việc làm, tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

 

Giới đầu tư hiện đã đẩy lùi thời điểm được dự đoán sẽ diễn ra đợt cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sang tháng 6/2024.

Các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs nhận định: khi các số liệu cho thấy hoạt động kinh tế mạnh mẽ ngày càng gia tăng, các quan chức Fed đã bớt lo ngại về rủi ro của việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian quá dài.  

Goldman Sachs cũng đã lùi thời điểm Fed được dự đoán sẽ hạ lãi suất từ tháng 5 sang tháng 6/2024.

Các bình luận nói trên của các quan chức Fed phản ánh lập trường gần như đồng thuận tại cuộc họp ngày 30-31/1 rằng, kể cả sau một năm lạm phát giảm ở mức lịch sử và được dự đoán sẽ tiếp tục đà giảm, thì hiện giờ vẫn chưa phải là thời điểm phù hợp để phát đi tín hiệu về việc bắt đầu hạ lãi suất.

Theo biên bản cuộc họp, hầu hết các quan chức tham gia cuộc họp đều vẫn tập trung vào nguy cơ việc hạ lãi suất quá sớm sẽ khiến lạm phát tăng trở lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục