Các quỹ của EU có thể tài trợ tới 50% cho đường ống dẫn khí hydro Tây Ban Nha-Pháp

08:02' - 03/02/2023
BNEWS Các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) có thể tài trợ từ 30%-50% kinh phí lắp đặt đường ống dẫn khí hydro dưới biển giữa Tây Ban Nha và Pháp.

Ngày 2/2, nhà điều hành mạng lưới khí đốt Tây Ban Nha, Enagas, cho biết các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) có thể tài trợ từ 30%-50% kinh phí cho việc lắp đặt đường ống dẫn khí hydro dưới biển giữa Tây Ban Nha và Pháp. 

 

Trả lời phỏng vấn báo giới, Giám đốc điều hành (CEO) Enagas, ông Arturo Gonzalo Aizpiri, nêu rõ hai nước vừa nhất trí thăm dò khả năng lắp đặt một đường ống để vận chuyển hydro xanh giữa thành phố Barcelona của Tây Ban Nha và Marseille của Pháp với chi phí khoảng 2,1 tỷ euro (gần 2,3 tỷ USD), trong khi đó chi phí xây dựng một đường ống dẫn khác giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ước tính vào khoảng 350 triệu euro (hơn 381 triệu USD).     

CEO Gonzalo nhấn mạnh mức tài trợ 30-50% nằm trong khoản tiền mà EU dành riêng cho hạ tầng năng lượng xuyên biên giới được biết đến với tên gọi "Các dự án vì lợi ích chung". 50%-70% số tiền còn lại cần cho việc lắp đặt đường ống mới sẽ do Tây Ban Nha và Pháp chi trả do đây là 2 quốc gia hưởng lợi từ dự án này, cũng như từ việc có các khách hàng mới trong tương lai và được hưởng phí vận chuyển khí đốt. 

CEO Gonzalo cho biết thêm các khách hàng tại Tây Ban Nha sẽ không phải mất phí vận chuyển mặt hàng này. Trong khi đó, các quốc gia liên quan, bao gồm Đức - nước bày tỏ quan tâm về dự án trên vào tháng 1 vừa qua, đang xúc tiến việc làm rõ khía cạnh kỹ thuật của dự án và hiện dự án này đang được đánh giá xem liệu có đáp ứng các yêu cầu để nhận tài trợ của EU hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục