Các quỹ ETF bitcoin thu hút giới đầu tư toàn cầu

09:36' - 10/01/2024
BNEWS Một số ý kiến cho rằng việc niêm yết các quỹ ETF bitcoin giao ngay sẽ cho phép nhà đầu tư tiếp cận với tiền kỹ thuật số thông qua các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống.

Theo kế hoạch, ngày 10/1 sẽ là thời hạn để Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đưa ra thông báo chính thức về việc cho ra mắt hoạt động của một số quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Điều này khiến các nhà đầu tư chứng khoán phái sinh "đứng ngồi không yên", bởi họ đang cân nhắc liệu có nên mạnh tay "rút ví tiền" đầu tư cho sản phẩm này không.

 

Dữ liệu của nền tảng thông tin Coinglass cho thấy lãi suất mở - lượng tiền đầu tư vào hợp đồng tương lai bitcoin - đã tăng đều đặn kể từ tháng 10/2023 và tăng mạnh lên mức 19,2 tỷ USD vào đầu tháng 12 vừa qua, mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây. Hiện tại, con số này đang dao động từ 17-18 tỷ USD, tăng so với mức từ 9,5-14,5 tỷ USD vốn từng được ghi nhận trong hầu hết năm 2023. Các chuyên gia của công ty phân tích Amberdata bày tỏ sự háo hức khi đợi chờ quyết định từ SEC.

Kể từ năm 2013, SEC đã từ chối nhiều hồ sơ xin mở quỹ ETF bitcoin vì cho rằng thị trường tiền điện tử dễ bị thao túng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, SEC đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận với các công ty có kế hoạch mở ETF bitcoin giao ngay, làm dấy lên hy vọng rằng các quỹ này sẽ sớm được tung ra thị trường, trở thành đòn bẩy cho làn sóng đầu tư bitcoin. Một số ý kiến cho rằng việc niêm yết các quỹ ETF bitcoin giao ngay sẽ cho phép nhà đầu tư tiếp cận với tiền kỹ thuật số thông qua các sàn giao dịch chứng khoán truyền thống.

Theo Coinglass, phí giao dịch và chi phí thực hiện giao dịch đồng bitcoin đã tăng trên khắp các sàn trong năm nay, cho thấy các nhà đầu tư sẵn sàng chi mạnh nhằm duy trì vị thế mua và tỷ lệ này hầu như ở mức dương kể từ tháng 10 năm ngoái. Mới đây, ngay trong phiên giao dịch đầu năm 2024, đồng bitcoin, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022, đã tăng vượt ngưỡng 45.000 USD. Trong cả năm 2023, đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới này tăng tổng cộng 170%.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường cảnh báo rằng  tin tức tiêu cực về ETF có thể gây ra làn sóng bán tháo. Sau lần tăng vọt ban đầu, giá giao ngay của bitcoin đã giảm xuống dưới mức 43.000 USD mặc dù sau đó đồng tiền kỹ thuật số này đã phục hồi.

Nhà phân tích cấp cao tại hãng Kaiko Research, Dessislava Aubert cho biết khi trượt dốc, bitcoin đã gây ra làn sóng bán ra với lãi suất mở của bitcoin giảm hơn 1 tỷ USD.

Jag Kooner, người đứng đầu bộ phận phái sinh tại Bitfinex, cho biết ngay cả việc phê duyệt ETF cũng có thể khiến giá bitcoin giảm khi các nhà đầu tư chốt lời, điều này đã phản ánh sự nhạy cảm của thị trường đồng tiền kỹ thuật số trước các tin tức và thay đổi về quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục