Nên đầu tư vào "vàng số" hay chứng khoán châu Âu trong năm 2024?

19:23' - 02/01/2024
BNEWS Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều yếu tố khó đoán định, điều đang được quan tâm là những khoản đầu tư nào có thể sinh lời nhất trong năm 2024.
2023 là một năm khó khăn đối với các thị trường, do khả năng hạ lãi suất tại Mỹ, Anh và châu Âu, những căng thẳng bùng phát tại Trung Đông, và các số liệu gây thất vọng về kinh tế Trung Quốc.

Các khoản đầu tư sinh lời nhất trong năm 2023 có thể là vào lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các tập đoàn như Nvidia và Alphabet, nhờ triển vọng về trí tuệ nhân tạo (AI), trong khi các đồng tiền kỹ thuật số và cổ phiếu của các công ty sản xuất thuốc giảm cân cũng tăng mạnh.

 
Theo dự báo của nhà cung cấp độc lập hàng đầu về nghiên cứu đầu tư toàn cầu BCA Research, trong năm 2024, giá cổ phiếu của các công ty châu Âu và các đồng tiền kỹ thuật số có thể sẽ tăng, trong khi các hàng hóa có thể là những khoản đầu tư gây thất vọng nhất. Sự phát triển của AI có thể cũng phần nào giảm động lực.

Yếu tố chính đứng sau các quyết định đầu tư trong năm 2024 là việc khi nào các ngân hàng trung ương Mỹ, Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ hạ lãi suất.

Người phụ trách về tiền tệ và các thị trường tại Hargreaves Lansdown, Susannah Streeter, cho rằng các cổ phiếu hứa hẹn về lợi nhuận có thể tiếp tục được hưởng lợi sau khi chịu sức ép trong môi trường lãi suất tăng. Dự báo kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm" có thể cũng tác động tích cực cho những công ty cung cấp hàng tiêu dùng không thiết yếu tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, có những dự báo ảm đạm hơn về kinh tế toàn cầu. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3% trong hai thập kỷ qua, nhưng được dự báo sẽ giảm xuống thấp hơn trong dài hạn, khi nguồn đóng góp chính cho kinh tế toàn cầu là Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng của lĩnh vực bất động sản.

Người phụ trách chiến lược tại BCA Research, Dhaval Joshi, cho rằng không một lĩnh vực nào có thể thay thế hoàn toàn phần sản lượng sụt giảm của thị trường bất động sản trị giá 100.000 tỷ USD của Trung Quốc, gấp 6 lần quy mô nền kinh tế 18.000 tỷ USD của nước này. Ông cho rằng kết thúc sự bùng nổ của thị trường bất động sản Trung Quốc cũng là kết thúc đối với "cỗ máy" tăng trưởng chính của toàn cầu.

Đà phục hồi chậm của kinh tế Trung Quốc có thể tác động đến các thị trường châu Âu lớn hơn dự kiến. Ông Joshi nhận định nhu cầu hàng hóa có thể chịu ảnh hưởng do tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc chậm lại. Theo ông, thị trường hàng hóa sẽ khó khăn hơn nhiều, ít nhất là trong năm tới, do nhu cầu tại Trung Quốc sụt giảm, trong khi nhu cầu mới không đủ để bù đắp vào khoảng trống.

Những nỗ lực của toàn cầu trong việc khử carbon có thể là một nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa.

Trong khi đó, giá dầu được cho là sẽ tăng trong ngắn hạn. Theo bà Susannah Streeter, khả năng kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm" khiến giá dầu tăng và nếu các nước trong Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đối tác tiếp tục cắt giảm sản lượng, giá dầu có thể tăng hơn nữa.

BCA nhận định tăng trưởng kinh tế sẽ giảm tốc mạnh, một phần do lãi suất thực chỉ ở mức dương trong 6 tháng qua. Lãi suất tăng tác động đến các doanh nghiệp trước đó đã được hưởng lợi từ việc lãi suất thực âm, khi lạm phát vượt lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) áp dụng.

BCA cho rằng Fed sẽ phải hạ nhiệt nền kinh tế để kéo giá cả xuống. Fed đã giữ nguyên lãi suất và mở đường cho việc hạ lãi suất trong năm 2024. Ông Joshi cho rằng sẽ là khó khăn để đạt mục tiêu lạm phát 2%, mà không gây suy thoái kinh tế. Điều này có thể tác động lớn đến doanh nghiệp cũng như tiêu dùng, hoạt động đóng góp 2/3 cho nền kinh tế Mỹ.

Nếu nền kinh tế Mỹ cho thấy dấu hiệu giảm tốc, thị trường chứng khoán có thể thụt lùi, khi lợi nhuận doanh nghiệp được điều chỉnh giảm.

Trái phiếu và cổ phiếu tại châu Âu có thể giành lợi thế trong năm 2024. Mặt khác, sự giảm tốc của nền kinh tế có thể khuyến khích đầu tư vào trái phiếu tại Mỹ, Anh và Khu vực sử dụng đồng euro. Trong báo cáo năm 2024, BCA nhận định chứng khoán châu Âu có thể khởi sắc trong 6-12 tháng tới.

Ông Joshi dự báo lạc quan về cổ phiếu y tế cùng với hàng tiêu dùng thiết yếu vốn yếu trong năm 2023.

Trong khi đó, các đồng tiền kỹ thuật số đang trong giai đoạn chuyển đổi. Trong một thời gian dài, đồng tiền này được xem là khoản đầu tư rủi ro cao, nhưng các nhà đầu tư gần đây xem là khoản đầu tư dự phòng trước các diễn biến như khủng hoảng ngân hàng, một vai trò lâu nay được gắn với vàng vật chất.

Theo ông Joshi, nhiều nhà đầu tư đang chậm đa dạng hóa danh mục đầu tư từ vàng vật chất sang "vàng số" (đồng bitcoin), do tâm lý mang tính thế hệ của những người trên 50 tuổi.

Cổ phiếu công nghệ nhờ triển vọng tương lai của AI đã tăng giá mạnh trong năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo của BCA nhấn mạnh rằng hiệu quả thực sự của AI đối với tăng trưởng kinh tế chưa được chứng minh.

Khuyến nghị của BCA là tiếp tục tăng các khoản đầu tư cho trái phiếu dài hạn, cổ phiếu tại Thụy Sỹ và cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ của Pháp, trong khi giảm đầu tư vào tiền (trừ đồng USD) và các khoản đầu tư liên quan đến năng lượng và kim loại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục