Các sân bay, hãng hàng không nỗ lực tránh lặp lại sự hỗn loạn của năm 2022

09:52' - 25/02/2023
BNEWS Sự phục hồi đột ngột của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái khi đại dịch lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay.

Các sân bay tại Bắc Mỹ và châu Âu đang thực hiện các biện pháp tránh tắc nghẽn trong mùa du lịch sắp tới, với một số nơi hạn chế bay trong giờ cao điểm để tránh tình cảnh những hàng người chờ đợi kéo dài và hành lý chất đống đã làm hỏng mùa Hè năm ngoái.

 

Sự phục hồi đột ngột của nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái khi đại dịch lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay, vốn đang thiếu nhân viên để phục vụ lượng hành khách tăng bất ngờ.

Mặc dù kỳ nghỉ du lịch năm nay dự kiến sẽ suôn sẻ hơn, nhưng các hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và Bắc Mỹ đã rút ra được những bài học khó khăn sau mùa du lịch 2022. Họ đều đưa ra cách tiếp cận thận trọng hơn khi lưu lượng đi lại bằng đường không trên toàn cầu phục hồi về gần bằng mức trước đại dịch.

Nhà điều hành Sân bay Quốc tế Toronto Pearson cho hay sân bay lớn nhất của Canada đã đặt ra giới hạn cứng về số  chuyến bay thương mại có thể đến hoặc khởi hành vào bất kỳ khung giờ nào trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch Xuân và Hè 2023.

Cơ quan Quản lý Sân bay Greater Toronto (GTAA) cũng cho biết họ sẽ giới hạn số lượng hành khách quốc tế có thể đến hoặc khởi hành đi Mỹ qua mỗi nhà ga sân bay trong một số khung giờ nhất định. Song GTAA không đưa ra thông tin cụ thể nào cho việc này.

Air Canada, hãng hàng không lớn nhất của đất nước, cho biết họ đã tính đến các giới hạn của GTAA trong kế hoạch khai thác bay của mình.

Trong khi đó, đối thủ của Air Canada - WestJet Airlines cho biết những hạn chế này sẽ tạo ra những rào cản và khiến họ phải điều chỉnh kế hoạch bay xuyên biên giới lẫn quốc tế.

Mặc dù đã lên kế hoạch và đẩy mạnh tuyển dụng trong năm nay, một số hãng hàng không và sân bay vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý. Một số khác cũng đang giải quyết các tranh chấp lao động, bao gồm các cuộc đình công của Lực lượng Biên giới Anh dự kiến trong những tuần tới và tình trạng gián đoạn ở Pháp và Đức do các cuộc đình công.

Chính diễn biến đó khiến một số hãng hàng không phải hạn chế số chuyến bay mặc dù nhu cầu tăng cao.

Hãng hàng không Lufthansa AG của Đức cho biết họ đã cắt giảm số chuyến bay mùa Hè với số lượng không xác định, do thiếu nhân viên mặt đất tại các sân bay ở Frankfurt và Munich.

Sân bay Schiphol của Amsterdam (Hà Lan), một trung tâm quan trọng của hãng hàng không Pháp Air France-KLM SA, cho biết sẽ giới hạn ở mức 66.000 hành khách khởi hành mỗi ngày trong kỳ nghỉ tháng 5/2023. Con số này cao hơn so với mức áp đặt vào năm ngoái trong bối cảnh hỗn loạn và hàng dài du khách phải xếp hàng chờ đợi, nhưng vẫn thấp hơn 8% so với mức của năm 2019.

Người phát ngôn của Schiphol cho biết sân bay đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên. Các hãng hàng không đã được yêu cầu cắt giảm lượng vé bán ra khoảng 5% vào các buổi sáng cao điểm trong kỳ nghỉ Xuân.

Trong khi các sân bay đã tăng cường nhân sự để tránh tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng làm hạn chế năng lực hoạt động vào mùa Hè năm ngoái, các chính phủ cũng đang chịu sức ép bổ sung thêm các nhân viên kiểm soát biên giới.

Tại Canada, GTAA cho biết họ đã hạn chế các chuyến bay xuyên biên giới trong vài tháng để phù hợp với số lượng nhân viên kiểm soát biên giới cũng như số kiểm soát viên không lưu của Mỹ và Canada.

Cơ quan kiểm soát không lưu NAV Canada cho biết họ hiện có khoảng 1.900 kiểm soát viên trên khắp Canada, nhưng không cung cấp dữ liệu trước đó. Một nguồn tin trong ngành cho biết tính tới cuối năm 2021 Canada chỉ có khoảng 1.700 kiểm soát viên so với mức khoảng 2.000 trước đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục