Các siêu thị lớn ở Anh thí điểm không dùng bao bì nhựa bọc thực phẩm

16:29' - 21/08/2019
BNEWS Chịu sức ép lớn từ người tiêu dùng, các chuỗi cửa hàng và siêu thị lớn tại Anh đã bắt đầu chung tay trong chiến dịch nói "Không" với đồ nhựa dùng một lần đang lan rộng trên toàn cầu.

Những khẩu hiệu như "Nude zones" hay "Food in the Nude" đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại "Đảo quốc Sương mù", trong khi những hộp nhựa và túi nhựa bọc ngoài trái cây để giữ cho chúng được tươi và không bị hư hại trong quá trình vận chuyển đường dài dần dần biến mất.

Các cửa hàng tại Anh vốn phụ thuộc rất nhiều vào nhựa trong công tác vận chuyển, bảo quản và bán các mặt hàng.

Theo số liệu thống kê hồi tháng 11 năm ngoái của tổ chức Greenpeace và Cơ quan Điều tra môi trường có trụ sở tại Anh, ước tính mỗi năm 10 chuỗi cửa hàng lớn nhất của nước này sử dụng 810.000 tấn bao bì nhựa dùng một lần, đó là chưa kể các túi xách.

Chi nhánh của chuỗi siêu thị hạng sang Waitrose ở thành phố Oxford là nơi bán 160 loại rau củ và trái cây, cùng các loại ngũ cốc, đậu lăng, rượu, bia và các mặt hàng khác với số lượng lớn, đang tiến hành thử nghiệm không sử dụng các bao bì nhựa trong vòng 11 tuần.

Các khách mua hàng đã hối thúc siêu thị này nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn ô nhiễm nhựa, thông qua những thông điệp gắn trên một bức tường đặc biệt - do các nhân viên của siêu thị này dựng lên.

Trên bức tường này, khách hàng đã ghim hàng trăm lời đề nghị, trong đó nhiều người yêu cầu Waitrose dùng các loại chai có thể tái sử dụng cho các mặt hàng như sữa và các sản phẩm tẩy rửa.

Hiện Waitrose đã mở rộng thử nghiệm tại chi nhánh ở Oxford, đồng thời sẽ sớm nhân rộng giới thiệu chương trình này ở ba cửa hàng khác.

Tuy nhiên, chuỗi siêu thị này vẫn chưa thể xác định liệu có thể triển khai các khu vực không sử dụng nhựa ở tất cả 344 địa điểm trên khắp nước Anh hay không.

Phát ngôn viên của chuỗi siêu thị Waitrose - ông James Amstrong cho biết: "Mặc dù ưu tiên lợi ích môi trường, nhưng rõ ràng chúng tôi vẫn cần đảm bảo (thử nghiệm này) có khả năng thương mại hóa".

Nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Anh đã đăng ký "Hiệp ước Nhựa Anh", trong đó cam kết các điều khoản như loại bỏ tất cả các bao bì sử dụng một lần và hướng tới triển khai các loại bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy vào năm 2025.

Tesco và Asda - hai nhà bán lẻ cho phân khúc bình dân - đã cam kết sẽ ngừng sử dụng nhựa trong giao hàng mua sắm trực tuyến.

Trong khi đó, Morrisons - 1 trong 5 chuỗi siêu thị lớn nhất ở Anh, cũng dự định sẽ thiết lập các khu vực "không sử dụng nhựa" tại 60 địa điểm vào cuối năm nay.

Budgens Belsize Park - một chi nhánh ở London của chuỗi siêu thị nhỏ Budgens - một phần của công ty 147 năm tuổi và có gần 250 cơ sở nhượng quyền (franchises) - cũng đã vứt bỏ bao bì nhựa khỏi hơn 2.300 trong số 14.000 sản phẩm của mình.

Ông Andrew Thornton - người điều hành một siêu thị Budgens ở phía Bắc thủ đô London cho biết: "Chúng tôi thực hiện điều này để các chuỗi siêu thị lớn khác thấy rằng việc đó không khó như họ nói".

Việc tái cơ cấu sản phẩm tại Budgens mất 10 tuần sau đó. Theo ông Thornton, "nếu tất cả những cửa hàng trên toàn cầu cùng triển khai hành động, điều đó sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất lớn, và mọi thứ sẽ thay đổi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục