Các thể chế tài chính lớn cam kết cùng hành động ứng phó dịch COVID-19

18:09' - 22/04/2020
BNEWS Quan chức các thể chế trên cho biết đã nhất trí phối hợp trong việc triển khai các hoạt động tài chính chung nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) và các cơ chế tài chính khu vực khác đã nhất trí phối hợp hành động nhằm giảm thiểu các tác động kinh tế và tài chính của dịch bệnh COVID-19, nhất là đối với các quốc gia và người dân dễ bị tổn thương nhất.

Trong một thông báo chung đưa ra tại một hội nghị trực tuyến ngày 21/4, quan chức các thể chế trên cho biết đã nhất trí phối hợp trong việc triển khai các hoạt động tài chính chung nhằm đáp ứng nhu cầu của các thành viên.

Theo thông báo này, “những tình huống chưa từng có hiện nay đòi hỏi phải có những hành động ứng phó chưa từng có”.  Ngoài việc trao đổi thông tin về nhu cầu của các thành viên, những cơ quan và cơ chế này cho biết sẽ tìm cách phối hợp hỗ trợ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Mặc dù các cơ quan và cơ chế trên không công bố chi tiết về các dự án hợp tác tài chính tiềm năng song nỗ lực này có thể sẽ được "thiết kế" dựa trên sự hợp tác giữa IMF với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp – dẫn tới việc thiết lập ESM. 

Mặc dù không quốc gia nào được nhắc tới như "ứng viên" cho sự hỗ trợ trên, song IMF và các tổ chức khu vực hiện đang giám sát chặt chẽ tình hình kinh tế thế giới hiện nay trước những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19. 

Các Thỏa thuận tài chính khu vực (RFA) là những cơ chế hay thỏa thuận mà thông qua đó các nhóm nước cùng cam kết hỗ trợ tài chính cho các nước gặp khó khăn tài chính trong khu vực của họ. ESM, được thiết lập vào năm 2012, cung cấp hỗ trợ cho Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong khi các khu vực khác cũng có RFA riêng.

Trước đó, các nước thành viên IMF cũng cam kết cung cấp 11,7 tỷ USD để giúp IMF tăng cường nguồn tín dụng cho các quốc gia thành viên với lãi suất thấp hoặc không lãi suất.

Ngoài ra, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Câu lạc bộ các chủ nợ Paris, với sự ủng hộ của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), đã nhất trí tạm thời giãn nợ cho các nước nghèo nhất./.

>>> Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ trị giá 484 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục