Các trường học tại Hà Nội thực hiện “nhiệm vụ kép” khi học sinh đi học trở lại

13:20' - 02/03/2021
BNEWS Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngay khi học sinh đi học lại, các trường đã khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới.

Sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 2/3, học sinh mầm non, phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đi học trở lại.

Để thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa dạy và học trong điều kiện bình thường mới, nhiều trường đã xây dựng phương án chi tiết phòng, chống dịch và kế hoạch dạy học cho học sinh.

Siết chặt phòng, chống dịch

Đưa con đến Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, chị Vũ Thị Lanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị nắm rõ các nội dung phòng chống dịch của nhà trường đã được giáo viên phổ biến trong cuộc họp phụ huynh trực tuyến ngày 28/2. Do đó, chị không quá lo lắng khi đưa con đến trường đi học trở lại.

“Gia đình đã đo thân nhiệt cho con trước khi đi học, chuẩn bị bình nước cá nhân, nhắc con đeo khẩu trang từ nhà đến trường và dự phòng 1 chiếc khẩu trang để con đeo từ trường về nhà. Trường phân luồng học sinh và không cho phụ huynh đưa con vào lớp cũng là biện pháp tốt để phòng, chống dịch, phụ huynh hoàn toàn ủng hộ”, chị Vũ Thị Lanh chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều (quận Long Biên, Hà Nội) vào sáng 2/3, nhà trường bố trí các bàn đo thân nhiệt để đón học sinh vào cổng trường an toàn. Những ngày trước đó, nhà trường huy động tối đa lực lượng vệ sinh bàn ghế, bếp ăn. Việc thực hiện giãn cách tại lớp học, nơi ăn, ngủ của học sinh được áp dụng theo chuẩn quy định của quận Long Biên.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Xuân Thiều Đỗ Thị Thanh Nhàn cho biết, nhà trường luôn nhận thức được chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy trường phát động tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao trong cán bộ giáo viên để đảm bảo môi trường học an toàn.

Công tác đảm bảo an toàn phòng dịch cho trẻ cũng được Trường Mầm non Hồng Tiến (quận Long Biên, Hà Nội) triển khai chặt chẽ. Phụ huynh đưa con đến trường được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay ngay tại hai bàn kê sát cổng trường.

Khi đưa con vào lớp, các phụ huynh phải kê khai y tế. Trẻ tiếp tục được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay một lần nữa tại cửa lớp. Toàn bộ thông tin của trẻ được giáo viên ghi vào sổ nhật ký theo dõi.

Cô Lưu Thị Ngọc Diệp, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Tiến cho biết, toàn bộ giáo viên trong trường đã được Ban Giám hiệu phổ biến rõ các quy định phòng dịch của các cơ quan chức năng, các yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Theo đó, các hoạt động trong ngày của trẻ được xây dựng chi tiết, đảm bảo an toàn cả về phòng dịch và chăm sóc sức khỏe.

“Trong thời gian này, các hoạt động ngoài trời sẽ không được tổ chức. Trẻ học lớp nào sẽ hoạt động tại lớp đó, hạn chế sự giao lưu giữa các lớp. Lớp chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm không quá 15 trẻ và do một giáo viên phụ trách. Các hoạt động góc cũng sẽ chia nhỏ, đảm bảo không quá 5 trẻ/góc. Bữa ăn bán trú của trẻ được tổ chức tại lớp với 4 trẻ/bàn, mỗi bàn cách nhau từ 1 - 1,5m”, cô Ngọc Diệp cho biết thêm.

Ổn định nền nếp dạy và học

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngay khi học sinh đi học lại, các trường đã khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, Ban Giám hiệu Trường Trung học Cơ sở Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) đã xây dựng kế hoạch giáo dục, không để học sinh bị hổng kiến thức. Giáo viên sẽ tổ chức ôn tập lại kiến thức các bài giảng trong quá trình dạy trực tuyến, đồng thời triển khai dạy bài mới để đảm bảo chương trình học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Việc ôn tập giúp giáo viên phân loại được học sinh để bồi dưỡng kịp thời, đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức, không bị lọt, bị hổng. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng lộ trình dạy học cho học sinh khối lớp 9 theo từng giai đoạn, vừa triển khai bài mới vừa củng cố kiến thức của cả năm học để các em có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới”, cô Nguyễn Thị Hồng Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Cũng ngay từ những tiết học đầu tiên sáng 2/3, Trường Trung học Cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) đã triển khai việc ôn tập kiến thức cũ song song với dạy kiến thức mới cho học sinh để chuẩn bị thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ II.

Sau khi rà soát, những học sinh có học lực yếu sẽ được giáo viên quan tâm, có giải pháp phù hợp giúp đỡ. Nhà trường xây dựng riêng chương trình ôn tập cho học sinh lớp 9, tập trung vào các môn thi như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư. Lịch trình khảo sát định kỳ hàng tháng đã được trường xây dựng chi tiết, cụ thể.

Kế hoạch giáo dục khi học sinh trở lại trường được nhiều trường tại quận Long Biên tập trung triển khai ngay từ ngày đầu đón học sinh đi học lại. Giáo viên sẽ tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đối với những học sinh còn hạn chế trong việc học trực tuyến để 100% học sinh trong lớp nắm được kiến thức.

Chuẩn bị cho các đợt kiểm tra, đánh giá học sinh định kỳ, cuối năm, các ngân hàng đề sẽ được nhà trường xây dựng đảm bảo không có nội dung các phần kiến thức đã được điều chỉnh và thay đổi.

Nền nếp dạy và học cũng được Trường Trung học Phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) khẩn trương ổn định theo thời khóa biểu. Ông Tô Văn Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường sẽ tập trung rà soát lại nội dung các bài học mà học sinh đã học trực tuyến, chia nhóm học sinh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 12.

Nhà trường triển khai phương án bồi dưỡng riêng với học sinh có học lực yếu và một số học sinh chưa học đủ các buổi học trực tuyến trong thời gian nghỉ học ở nhà, bảo đảm 100% học sinh đều nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Cùng với sự hào hứng khi được quay trở lại trường, các học sinh có ý thức nghiêm túc trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và nỗ lực học tập.

Em Trần Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 11D8, Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Khi dịch COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, em luôn xác định tâm thế luôn chủ động, sẵn sàng chuyển sang học trực tuyến. Còn bây giờ, được đến trường, em sẽ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của nhà trường đề ra và cố gắng học tập trên lớp cùng với việc tự học ở nhà trên hệ thống học và thi trực tuyến HanoiStudy mà giáo viên đã hướng dẫn.

Qua ghi nhận sơ bộ từ các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các nhà trường, công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị được thực hiện nghiêm túc đồng thời với việc khẩn trương ổn định nền nếp dạy học. Các nhà trường thực hiện nghiêm chương trình giáo dục, tích cực hỗ trợ học sinh về mọi mặt.

Theo báo cáo nhanh ngày đầu tiên đi học trở lại, tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của các trường học trên địa bàn Hà Nội ổn định, chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe liên quan đến dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục