Các yếu tố đe dọa kìm hãm tăng trưởng kinh tế Canada

11:05' - 16/07/2024
BNEWS Theo các cuộc khảo sát do Ngân hàng trung ương Canada (BoC) công bố ngày 15/7, các doanh nghiệp và người tiêu dùng nước này tin rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm trong năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, các doanh nghiệp báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng dưới mức trung bình trong 12 tháng qua. Xét về tổng thể, các doanh nghiệp không kỳ vọng tốc độ tăng trưởng trong tương lai.

 

Các công ty dựa vào chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm mạnh nhất trong quý vừa qua và khoảng 30% trong số các công ty đó dự kiến doanh số sẽ giảm trong năm tới, khi nhiều người tiêu dùng quyết định mua các sản phẩm rẻ hơn hoặc tìm kiếm các chương trình giảm giá.

Đáng chú ý là tỷ lệ doanh nghiệp chuẩn bị cho sự suy thoái trong năm tới cũng giảm trong quý này, với 20% công ty cho rằng có một đợt suy thoái kinh tế đáng kể, so với hơn 27% trong quý trước.

Về phía người tiêu dùng, 51% số người được khảo sát dự đoán nền kinh tế Canada sẽ suy giảm trong 12 tháng tới, so với 52% trong quý trước. Sự không chắc chắn này đã khiến nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều đã chuyển sự quan tâm trong quý này sang các chính sách chi tiêu của chính phủ và thuế theo quy định. Số lượng doanh nghiệp coi thuế và các chính sách là mối quan tâm hàng đầu đã tăng vọt trong quý này, trong đó các công ty chỉ ra sự quan liêu đã làm chậm kế hoạch và các loại thuế - chủ yếu là thuế carbon – khiến chi phí gia tăng.

Sự bất ổn xung quanh nền kinh tế và áp lực chi phí cũng vẫn là mối lo ngại hàng đầu. Trong khi đó, đầu tư kinh doanh vẫn ở mức thấp lịch sử, với nhiều công ty nhận thấy nhu cầu yếu đang gây sức ép đối với lợi tức đầu tư. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp sẽ đầu tư vào máy móc và thiết bị trong 12 tháng tới tăng nhẹ.

Người tiêu dùng cũng chỉ ra chính sách của chính phủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bất ổn kinh tế, cùng với các căng thẳng trên toàn cầu và vấn đề lãi suất. Triển vọng lạm phát vẫn ở mức cao, nhiều người dự đoán mức tăng giá sẽ duy trì trên 4% trong năm tới.

Hai cuộc khảo sát về triển vọng kinh doanh và kỳ vọng của người tiêu dùng Canada đều cho thấy rằng thị trường lao động đã thay đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp hơn là người tiêu dùng, với 50% người tiêu dùng hiện nay nói rằng việc có việc làm trong ngành nghề của họ trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện đang chứng kiến tình trạng thiếu lao động được cải thiện đáng kể. Các công ty cũng đang hạn chế tuyển dụng, với 40% doanh nghiệp không có ý định tuyển thêm nhân công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục