Cách bảo vệ đàn gia súc trước thời tiết giá lạnh

09:29' - 30/12/2021
BNEWS Những ngày này, khi các đợt không khí lạnh từ phương Bắc tràn về khiến nhiệt độ giảm sâu, gây hại đến sản xuất.

Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Cao Bằng đang khẩn trương chỉ đạo người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, nhất là các biện pháp quây bạt chuồng trại, bổ sung thức ăn tinh, phòng chống đói rét cho gia súc.

Để chủ động phòng, chống đói rét, cho đàn vật nuôi, các địa phương của tỉnh Cao Bằng đã ban hành kế hoạch phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi vụ đông xuân năm 2021 - 2022; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.

 

Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi như dự trữ rơm rạ, cỏ, ngô, các phụ phẩm nông nghiệp; cho vật nuôi ăn thêm các loại thức ăn giàu đạm, đầy đủ vitamin để tăng sức đề kháng; tu sửa chuồng trại, chuẩn bị phông, bạt và các loại vật liệu khác để che chắn chuồng trại và thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nguyên Bình cho biết, những năm gần đây, người dân đã chú ý hơn trong việc gia cố chuồng trại, bổ sung thức ăn dự trữ, tiêm phòng bệnh và hạn chế thả rông nên số lượng gia súc bị chết rét giảm hẳn. Qua kiểm tra cho thấy, ở các vùng đồng bào dân tộc Mông, Dao, chăm sóc, bảo vệ trâu bò tốt hơn các vùng dân tộc Tày, Nùng.

Tuy nhiên, ở một số xã vùng sâu vùng xa, người dân vẫn còn tập tục thả trâu bò ngủ trong rừng. Đơn vị đang phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người dân khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ trâu bò.

Tại xóm Tân Thịnh, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, ông Trương Văn Đại, trưởng xóm cho biết, Tân Thịnh là xóm 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, bà con nơi đây chăm sóc bò rất tốt, chuồng bò được lát bằng ván gỗ, luôn đảm bảo khô ráo, sạch sẽ.

Những ngày đông rét, bà con quây chuồng trại cẩn thận, lên rừng lấy cỏ, lá cây, nấu cháo ngô, pha nước muối cho trâu bò ăn, uống để tăng cường sức đề kháng. Người dân trong xóm cũng đều biết trồng cỏ voi, ủ chua thức ăn dự trữ cho trâu bò những ngày lạnh giá. Nhờ thế nhiều năm nay xóm không có trâu bò bị chết rét. 

Hiện nay, Cao Bằng có tổng đàn trâu, bò trên 211.000 con. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, nhiều địa phương nhiệt độ giảm sâu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra việc phòng chống đói rét cho trâu bò; đôn đốc chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Bà Nông Thị Hoan, Trưởng phòng Chăn nuôi - Thuỷ sản, Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng cho biết, nhìn chung, ý thức chăm sóc, bảo vệ gia súc của người dân Cao Bằng đã được cải thiện nhiều so với trước. Bà con đã chủ động quây chuồng trại chắn gió lạnh, bổ sung thức ăn tinh, tiêm phòng bệnh cho gia súc.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số nơi người dân vẫn thiếu quan tâm đến công việc này. Đặc biệt là các huyện miền Đông, nhiều hộ gia đình vẫn để chuồng trại kém vệ sinh, đọng nước gây lạnh, hại cho gia súc.

Bên cạnh đó, nhiều hộ cũng chưa chủ động dự trữ thức ăn cho trâu bò hoặc có dự trữ nhưng số lượng ít, không đủ cho nhu cầu của gia súc. Một số nơi cũng chưa làm tốt tiêm phòng bệnh cho gia súc.

Bên cạnh đó, ở một số nơi, chính quyền xã, xóm cũng chưa thật sự sâu sát trong việc chỉ đạo, đôn đốc bà con thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét, bảo vệ gia súc. Để bảo vệ tốt hơn cho đàn vật nuôi, chính quyền các xã, xóm cần tập trung chú ý hơn nữa, tăng cường tuyên truyền vận động, đốc thúc người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong những ngày lạnh giá./.

>>>Giải pháp nào chống rét cho cây trồng, vật nuôi?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục