“Cách mạng” thời trang vì môi trường
Sẽ tốt hơn cho môi trường nếu bạn mua một chiếc áo phông cotton hoàn toàn mới hay một chiếc áo tái chế? Điều đó cũng còn tùy. Cùng tìm hiểu lý do vì sao Pháp đang lên kế hoạch cho cuộc cách mạng thời trang với các nhãn mác mang nội dung liên quan tới đến môi trường.
Tái chế có những lợi ích rõ ràng, nhưng quá trình này làm rút ngắn sợi bông và do đó quá trình tái chế vải thường phải trộn với một số vật liệu gốc dầu để giữ cho sợi bông không bị hỏng. Điều này khiến việc tìm ra mức xếp hạng bền vững thực sự của quần áo trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang ở châu Âu sẽ sớm không còn lựa chọn nào khác.
Vào năm tới, mọi mặt hàng quần áo được bán ở Pháp sẽ bị yêu cầu gắn kèm các nhãn mác ghi chi tiết tác động môi trường chính xác của nó. Kế hoạch này dự kiến sẽ được áp dụng cho phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2026. Điều đó có nghĩa là để đánh giá mức độ tác động tới môi trường của từng sản phẩm phải kết hợp nhiều dữ liệu khác nhau và mâu thuẫn nhau: Nguyên liệu thô của sản phẩm được trồng ở đâu và như thế nào? Cái gì đã được sử dụng để nhuộm màu cho sản phẩm đó? Sản phẩm đó đã đi bao xa? Nhà máy chạy bằng năng lượng Mặt Trời hay than đá? Cơ quan Chuyển đổi Sinh thái Pháp (Ademe) hiện đang thử nghiệm 11 đề xuất về cách thu thập và so sánh dữ liệu, cũng như cách thể hiện nhãn hàng sản phẩm đối với người tiêu dùng - bằng cách sử dụng 500 mặt hàng quần áo thực tế. Erwan Autret, một trong những điều phối viên của Ademe nói: “Thông điệp của yêu cầu trên là rất rõ ràng - nó sẽ trở thành việc bắt buộc, vì vậy các thương hiệu cần chuẩn bị để làm cho sản phẩm của họ có thể truy xuất nguồn gốc và tổ chức thu thập dữ liệu tự động. Một số người nói rằng việc thống kê các dữ liệu này quá đơn giản, một số lại cho rằng chúng quá phức tạp, nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của cuộc tranh luận mà không còn ai đặt câu hỏi về sự cần thiết của những yêu cầu đó nữa". Nhu cầu thay đổi về sự minh bạch và đầy đủ thông tin trong lĩnh vực thời trang là rất cấp thiết. Các số liệu thống kê là khó xác minh, nhưng Liên hợp quốc cho biết ngành công nghiệp may mặc chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải carbon toàn cầu, cũng như một phần đáng kể lượng nước tiêu thụ và chất thải khác. Các nhà hành động vì môi trường nói rằng, việc yêu cầu các nhãn mác liên quan đến tác động đến môi trường có thể là một phần quan trọng của giải pháp.Chuyên gia Victoire Sotto của The Good Goods, một công ty tư vấn về thời trang và tính bền vững cho biết: "Quy định mới sẽ buộc các thương hiệu phải minh bạch hơn và được cung cấp thông tin để thu thập dữ liệu và tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp của họ, những điều họ vốn không quen làm. Điều này hiện có vẻ rất phức tạp để thực hiện nhưng chúng tôi đã thấy nó được áp dụng trong các ngành khác như vật tư y tế”.
Để đón đầu xu hướng, ngành dệt may đang đua nhau đưa ra các giải pháp kỹ thuật. Bài thuyết trình mới đây của Premiere Vision, một hội nghị về dệt may có trụ sở tại Paris (Pháp), đã nêu bật nhiều quy trình mới bao gồm thuộc da không độc hại, thuốc nhuộm được lấy từ trái cây và chất thải, thậm chí cả đồ lót phân hủy sinh học. Ariane Bigot, Phó Giám đốc thời trang của Premiere Vision cho biết, chìa khóa của sự bền vững là sử dụng đúng loại vải cho trang phục phù hợp. Điều đó có nghĩa là các loại vải tổng hợp và gốc dầu vẫn sẽ có chỗ đứng. Bà Bigot nói: "Một loại vải tổng hợp có tuổi thọ rất cao có thể phù hợp với một số mục đích sử dụng, chẳng hạn như các vật dụng cần giặt ít". Theo bà Bigot, việc tóm tắt những tác động đến môi trường của một sản phẩm chỉ thông qua một nhãn mác đơn giản là rất khó. Nhưng hiện là thời điểm cần để khởi động nó. Ademe sẽ đối chiếu kết quả của giai đoạn thử nghiệm vào mùa Xuân tới trước khi chuyển kết quả đó cho các nhà lập pháp. Trong khi nhiều người hoan nghênh việc áp dụng các nhãn mác liên quan đến tác động môi trường của từng sản phẩm, các nhà hành động vì môi trường vẫn cho rằng đây chỉ nên là một phần của áp lực lớn hơn đối với ngành công nghiệp thời trang trong việc bảo vệ môi trường. Chuyên gia Valeria Botta, thuộc Liên minh Môi trường về Tiêu chuẩn cho biết, cần tập trung vào việc đặt ra các quy tắc rõ ràng về thiết kế sản phẩm để cấm các sản phẩm gây hại nhất cho môi trường ra thị trường, cấm tiêu hủy hàng hóa bị trả lại và không bán được, đồng thời đặt ra giới hạn sản lượng may mặc.Bà nói: "Người tiêu dùng không cần phải đấu tranh để tìm ra một lựa chọn bền vững - đó phải là điều mặc định"./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Meta chuẩn bị tung ra cửa hàng thời trang kỹ thuật số
16:00' - 18/06/2022
Mark Zuckerberg- Giám đốc điều hành Meta Platforms, sở hữu mạng xã hội Facebook, cho biết tập đoàn này chuẩn bị tung ra một cửa hàng quần áo kỹ thuật số.
-
Đời sống
Sức hút của các cầu thủ bóng đá "lấn sân" sang thời trang
07:50' - 10/06/2022
Không còn giới hạn ở những người mẫu, diễn viên, trong những năm gần đây, cầu thủ bóng đá lấn sân thời trang và trở thành những biểu tượng mới đầy phong cách lẫn sức hút.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới tăng mạnh
18:37' - 08/06/2022
Nhà bán lẻ hàng thời trang lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận ròng quý I đã tăng 80% từ mức 440 triệu euro (470 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái lên 760 triệu euro.
-
Doanh nghiệp
PUMA là thương hiệu thời trang bền vững nhất năm 2022
17:47' - 01/06/2022
Theo bảng xếp hạng mới nhất của trang web thể thao nổi tiếng Business of Fashion, tập đoàn thời trang thể thao PUMA (Đức) được đánh giá là thương hiệu bền vững nhất trong ngành này trong năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành
16:46'
Vào lúc 15 giờ 58 phút ngày 15/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001, cất cánh từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Cột mốc lịch sử của Karate Việt Nam
15:31'
Karate Việt Nam đã khép lại SEA Games 33 theo cách không thể ấn tượng hơn, khi chính thức trở thành môn võ đầu tiên của Thể thao Việt Nam đứng đầu ba kỳ Đại hội Đông Nam Á liên tiếp.
-
Kinh tế & Xã hội
Quýt hồng Đồng Tháp vào mùa đón khách
15:03'
Thủ phủ quýt hồng Đồng Tháp tập trung tại 3 xã Hoà Long, Lai Vung và Phong Hoà trên diện tích hơn 220 ha.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam tăng 12 bậc Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI
15:01'
Việt Nam tăng 12 bậc sau 5 năm, đạt vị trí 48 toàn cầu, phản ánh những cải cách mạnh mẽ về thể chế, quản trị, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuẩn bị thông xe 1 chiều qua tuyến đèo Khánh Lê
13:24'
Sau nhiều ngày huy động lực lượng, phương tiện xử lý khối lượng lớn đất đá sạt lở, công tác khắc phục sự cố tại đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C đang bước vào giai đoạn hoàn tất.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sạt lở đất đá trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy nạn nhân thứ ba
13:23'
Đến 3 giờ 20 phút ngày 15/12, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân thứ ba là anh Bùi Văn C (sinh năm 1973), trú tại khu Mường Cộng, xã Tân Lạc, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế & Xã hội
World Cup 2026 “nóng” ngay từ ngày đầu mở bán vé
12:27'
Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết đã nhận được khoảng 5 triệu đơn đăng ký mua vé chỉ trong 24 giờ đầu tiên của giai đoạn rút thăm mua vé ngẫu nhiên cho World Cup 2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mì tại Quảng Ngãi: Cơ sở chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý
12:27'
Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, đến ngày 15/12, các cơ sở y tế trên địa bàn đã tiếp nhận, điều trị cho hơn 100 người dân nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Hồng Vân.
-
Kinh tế & Xã hội
“Chiến dịch Quang Trung”: Viết tiếp câu chuyện nhân ái sau lũ dữ
12:25'
“Chiến dịch Quang Trung” ở tỉnh Khánh Hòa không đơn thuần là hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai mà còn là minh chứng sinh động cho sức mạnh của con người.

Doanh nghiệp Pháp có lên kế hoạch cho cuộc cách mạng thời trang với các nhãn mác mang nội dung liên quan tới đến môi trường. Ảnh minh họa