“Cách mạng” thời trang vì môi trường
Sẽ tốt hơn cho môi trường nếu bạn mua một chiếc áo phông cotton hoàn toàn mới hay một chiếc áo tái chế? Điều đó cũng còn tùy. Cùng tìm hiểu lý do vì sao Pháp đang lên kế hoạch cho cuộc cách mạng thời trang với các nhãn mác mang nội dung liên quan tới đến môi trường.
Tái chế có những lợi ích rõ ràng, nhưng quá trình này làm rút ngắn sợi bông và do đó quá trình tái chế vải thường phải trộn với một số vật liệu gốc dầu để giữ cho sợi bông không bị hỏng. Điều này khiến việc tìm ra mức xếp hạng bền vững thực sự của quần áo trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang ở châu Âu sẽ sớm không còn lựa chọn nào khác.
Vào năm tới, mọi mặt hàng quần áo được bán ở Pháp sẽ bị yêu cầu gắn kèm các nhãn mác ghi chi tiết tác động môi trường chính xác của nó. Kế hoạch này dự kiến sẽ được áp dụng cho phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2026. Điều đó có nghĩa là để đánh giá mức độ tác động tới môi trường của từng sản phẩm phải kết hợp nhiều dữ liệu khác nhau và mâu thuẫn nhau: Nguyên liệu thô của sản phẩm được trồng ở đâu và như thế nào? Cái gì đã được sử dụng để nhuộm màu cho sản phẩm đó? Sản phẩm đó đã đi bao xa? Nhà máy chạy bằng năng lượng Mặt Trời hay than đá? Cơ quan Chuyển đổi Sinh thái Pháp (Ademe) hiện đang thử nghiệm 11 đề xuất về cách thu thập và so sánh dữ liệu, cũng như cách thể hiện nhãn hàng sản phẩm đối với người tiêu dùng - bằng cách sử dụng 500 mặt hàng quần áo thực tế. Erwan Autret, một trong những điều phối viên của Ademe nói: “Thông điệp của yêu cầu trên là rất rõ ràng - nó sẽ trở thành việc bắt buộc, vì vậy các thương hiệu cần chuẩn bị để làm cho sản phẩm của họ có thể truy xuất nguồn gốc và tổ chức thu thập dữ liệu tự động. Một số người nói rằng việc thống kê các dữ liệu này quá đơn giản, một số lại cho rằng chúng quá phức tạp, nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của cuộc tranh luận mà không còn ai đặt câu hỏi về sự cần thiết của những yêu cầu đó nữa". Nhu cầu thay đổi về sự minh bạch và đầy đủ thông tin trong lĩnh vực thời trang là rất cấp thiết. Các số liệu thống kê là khó xác minh, nhưng Liên hợp quốc cho biết ngành công nghiệp may mặc chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải carbon toàn cầu, cũng như một phần đáng kể lượng nước tiêu thụ và chất thải khác. Các nhà hành động vì môi trường nói rằng, việc yêu cầu các nhãn mác liên quan đến tác động đến môi trường có thể là một phần quan trọng của giải pháp.Chuyên gia Victoire Sotto của The Good Goods, một công ty tư vấn về thời trang và tính bền vững cho biết: "Quy định mới sẽ buộc các thương hiệu phải minh bạch hơn và được cung cấp thông tin để thu thập dữ liệu và tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp của họ, những điều họ vốn không quen làm. Điều này hiện có vẻ rất phức tạp để thực hiện nhưng chúng tôi đã thấy nó được áp dụng trong các ngành khác như vật tư y tế”.
Để đón đầu xu hướng, ngành dệt may đang đua nhau đưa ra các giải pháp kỹ thuật. Bài thuyết trình mới đây của Premiere Vision, một hội nghị về dệt may có trụ sở tại Paris (Pháp), đã nêu bật nhiều quy trình mới bao gồm thuộc da không độc hại, thuốc nhuộm được lấy từ trái cây và chất thải, thậm chí cả đồ lót phân hủy sinh học. Ariane Bigot, Phó Giám đốc thời trang của Premiere Vision cho biết, chìa khóa của sự bền vững là sử dụng đúng loại vải cho trang phục phù hợp. Điều đó có nghĩa là các loại vải tổng hợp và gốc dầu vẫn sẽ có chỗ đứng. Bà Bigot nói: "Một loại vải tổng hợp có tuổi thọ rất cao có thể phù hợp với một số mục đích sử dụng, chẳng hạn như các vật dụng cần giặt ít". Theo bà Bigot, việc tóm tắt những tác động đến môi trường của một sản phẩm chỉ thông qua một nhãn mác đơn giản là rất khó. Nhưng hiện là thời điểm cần để khởi động nó. Ademe sẽ đối chiếu kết quả của giai đoạn thử nghiệm vào mùa Xuân tới trước khi chuyển kết quả đó cho các nhà lập pháp. Trong khi nhiều người hoan nghênh việc áp dụng các nhãn mác liên quan đến tác động môi trường của từng sản phẩm, các nhà hành động vì môi trường vẫn cho rằng đây chỉ nên là một phần của áp lực lớn hơn đối với ngành công nghiệp thời trang trong việc bảo vệ môi trường. Chuyên gia Valeria Botta, thuộc Liên minh Môi trường về Tiêu chuẩn cho biết, cần tập trung vào việc đặt ra các quy tắc rõ ràng về thiết kế sản phẩm để cấm các sản phẩm gây hại nhất cho môi trường ra thị trường, cấm tiêu hủy hàng hóa bị trả lại và không bán được, đồng thời đặt ra giới hạn sản lượng may mặc.Bà nói: "Người tiêu dùng không cần phải đấu tranh để tìm ra một lựa chọn bền vững - đó phải là điều mặc định"./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Meta chuẩn bị tung ra cửa hàng thời trang kỹ thuật số
16:00' - 18/06/2022
Mark Zuckerberg- Giám đốc điều hành Meta Platforms, sở hữu mạng xã hội Facebook, cho biết tập đoàn này chuẩn bị tung ra một cửa hàng quần áo kỹ thuật số.
-
Đời sống
Sức hút của các cầu thủ bóng đá "lấn sân" sang thời trang
07:50' - 10/06/2022
Không còn giới hạn ở những người mẫu, diễn viên, trong những năm gần đây, cầu thủ bóng đá lấn sân thời trang và trở thành những biểu tượng mới đầy phong cách lẫn sức hút.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới tăng mạnh
18:37' - 08/06/2022
Nhà bán lẻ hàng thời trang lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận ròng quý I đã tăng 80% từ mức 440 triệu euro (470 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái lên 760 triệu euro.
-
Doanh nghiệp
PUMA là thương hiệu thời trang bền vững nhất năm 2022
17:47' - 01/06/2022
Theo bảng xếp hạng mới nhất của trang web thể thao nổi tiếng Business of Fashion, tập đoàn thời trang thể thao PUMA (Đức) được đánh giá là thương hiệu bền vững nhất trong ngành này trong năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu cá nằm bờ vì tàu một đằng, giấy phép một nẻo
16:20'
Nhiều tàu cá tại vùng biển của TP. Hồ Chí Minh đã phải nằm bờ hàng loạt vì tàu một đằng, giấy phép một nẻo.
-
Kinh tế & Xã hội
“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 3: Thúc đẩy văn hóa, du lịch
14:27'
Hàng triệu lượt khách, trong đó, không ít khách quốc tế đã đến với Huế trong năm thành phố đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 2: Net Zero - Xu thế du lịch mới
14:26'
Net Zero - phát thải ròng bằng không đã và đang được Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung cam kết hành động mạnh mẽ để ứng phó biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế & Xã hội
“Cơ hội vàng” hội nhập trong kỷ nguyên mới - Bài 1: “Cú hích” quảng bá hình ảnh đất nước
14:26'
Huế - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, là đô thị di sản đầu tiên của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới nhưng vẫn gìn giữ bản sắc và vẻ đẹp không nơi nào có được.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày đầu sau kỳ nghỉ lễ, khu vực cửa ngõ Tp. Hồ Chí Minh ùn tắc cục bộ
12:13'
Sáng 3/9, hàng loạt tuyến đường khu vực cửa ngõ tại Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, Tuyên Quang siết chặt quản lý
11:15'
Sau gần 2 tháng dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đến nay dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng tại nhiều địa phương của tỉnh Tuyên Quang.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều điểm đến "hút" du khách dịp nghỉ lễ 2/9
11:15'
Dịp nghỉ lễ 2/9, các khu, điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung tâm triển lãm Việt Nam tạo “cơn địa chấn” với 1 triệu lượt khách trong 3 ngày
10:34'
Mới mở cửa 3 ngày, triển lãm Thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã tạo “cơn địa chấn” với 1 triệu lượt khách - con số chưa từng thấy ở bất kỳ sự kiện triển lãm nào trong nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Khu trưng bày của TTXVN tại Triển lãm thành tựu Đất nước thu hút giới trẻ
09:40'
Khu trưng bày của TTXVN thu hút sự quan tâm của khách tham quan, nhất là các bạn trẻ đến tim hiểu về các các sản phẩm thông tin nội dung số, đa phương tiện của Hãng Thông tấn Quốc gia.