Sức hút của các cầu thủ bóng đá "lấn sân" sang thời trang
*Bóng đá và thời trang không phải lúc nào cũng dễ dàng song hành
Trong thế giới bóng đá đề cao sự nam tính, bất cứ điều gì liên quan tới gu ăn mặc phô trương gần như bị tẩy chay. Có một lối suy nghĩ mặc định rằng, cầu thủ quan tâm tới ăn mặc có nghĩa là không chú tâm vào chơi bóng.
Cố huấn luyện viên Brian Clough từng tuyên bố rằng ông không ký hợp đồng với Gary McAllister vì cầu thủ này đến để đàm phán hợp đồng tại Forest với đôi ủng cao bồi. Roy Keane nói với Ruud van Nistelrooy hãy từ bỏ chiếc băng đô quen thuộc vì “cậu đã đến đây, đây là giải Ngoại hạng Anh”.
Trong khi đó, các đồng đội tại câu lạc bộ Aston Villa của Charles N’Zogbia tỏ ra kinh hoàng với bộ quần áo Gucci có hoa văn của cầu thủ này. Chiếc xà rông của David Beckham trở thành tin tức trên trang nhất của các tờ báo giải trí. Hay Sir Alex
Ferguson từng tự tin khẳng định Manchester United sẽ đánh bại Liverpool trong trận chung kết FA Cup 1996 khi thấy đối thủ của mình tạo dáng trên sân vận động Wembley trong bộ quần áo màu trắng trước trận đấu.
“Nếu bạn mặc thứ mà mọi người không thích, họ sẽ cắt chúng hoặc đem treo ở nơi nào đó mà bạn không tìm thấy được”, cựu hậu vệ của Manchester City, Nedum Onuoha, thổ lộ. “Bạn luôn bị đánh giá bởi cách ăn mặc nên bạn sẽ cố gắng để hòa nhập. Vì thế, đa số sẽ mặc đồ thể thao, đồ cơ bản nhất”.
*Nhưng bây giờ, bóng đá đang thay đổi
Sự bùng nổ của mạng xã hội đồng nghĩa với việc hình ảnh của một cầu thủ bây giờ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vượt qua những định kiến và quan niệm. Mặc dù văn hóa phòng thay đồ các đội bóng vẫn giữ những nguyên tắc cơ bản, song thế giới bóng đá và thời trang đang có xu hướng hội tụ.
Cầu thủ cởi mở hơn trong việc thể hiện bản thân một cách sáng tạo, theo đuổi những sở thích bên ngoài sân cỏ. Trong sự thay đổi đó, phong cách ăn mặc cổ điển bị chế giễu.
Tại Manchester City, Bernardo Silva thường xuyên bị đồng đội trêu đùa vì ngôi sao này ăn mặc như một người đàn ông trưởng thành bình thường. Nó khiến anh trở nên nhạt nhòa so với các đồng đội.
Thời trang trong bóng đá không dừng lại ở việc cầu thủ tự do phát triển gu ăn mặc của mình.
Những năm gần đây chứng kiến sự hợp tác ngày càng nhiều giữa các cầu thủ bóng đá và các thương hiệu thời trang. Marcus Rashford đã làm việc với Burberry; Megan Rainoe trở thành gương mặt đại diện cho Loewe; Memphis Depay hợp tác với thương hiệu Valentino. Gần đây nhất, Jack Grealish đạt thỏa thuận hợp tác với thương hiệu xa xỉ Gucci.
Một số cầu thủ thậm chí đã vươn ra khỏi việc làm mẫu trên tạp chí hay tham gia các chiến dịch chụp ảnh quảng bá thông thường, họ bước lên sàn catwalk. Năm 2020, Dominic Calvert-Lewin và Tom Davies gây chú ý khi tham dự Tuần lễ thời trang New York. Hector Bellerin bước trên sàn diễn trong bộ cánh của Louis Vuitton…
Jordan Wise là nhà đồng sáng lập GAFFER - một ấn phẩm chuyên biệt về thời trang, bóng đá và văn hóa. Trong công việc của mình với tư cách là một người quản lý cầu thủ, Wise đã gặp những ngôi sao bóng đá có đam mê thời trang, có phong cách và khả năng sáng tạo nhưng không có phương tiện nào để thể hiện điều đó. Về phía các thương hiệu thời trang, họ nhận ra rằng thế giới bóng đá với 5 tỷ người hâm mộ trên toàn thế giới, là mảnh đất “màu mỡ” mà họ đã bỏ qua.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, họ dần xây dựng mạng lưới những gương mặt đại diện thương hiệu mới, hợp tác với những tài năng bóng đá để có thể tiếp cận khách hàng trẻ trên toàn cầu.
“Các vận động viên đang dần chú trọng vào hình ảnh và tham gia nhiều hơn vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân bên ngoài sân cỏ”, Kelly Hogarth, Phó chủ tịch tiếp thị chiến lược và truyền thông tại Roc Nation Sports, công ty quản lý tài năng thuộc sở hữu của rapper Jay Z, cho biết. Hiện công ty này đã ký hợp đồng với 19 cầu thủ trong 5 năm qua bao gồm Rashford và Kevin De Bruyne của Manchester City.
Bà Hogard nhận định: “Họ sở hữu lượng khán giả với sức tương tác mạnh mẽ trên các mạng xã hội. Chính yếu tố này đóng vai trò như công cụ tiếp thị lớn nhất, giúp tiếng nói của họ được lắng nghe”.
Vì thế, thật khó để bỏ qua khả năng tiếp thị của một cầu thủ trong nền văn hóa đương đại và khả năng bán sản phẩm của họ thông qua lượng khán giả tương tác trên mạng xã hội. “Nếu phân tích văn hóa người nổi tiếng ở châu Âu, bạn sẽ không tìm được nhiều tên tuổi có thể so với những cầu thủ bóng đá về độ nổi tiếng toàn cầu. Đó là thứ giúp đảm bảo được tỷ số lợi nhuận của đối tác”, bà Hogarth kết luận./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Nghệ thuật sự sống độc đáo về loài trăn
08:11' - 09/06/2022
Tình yêu của một người Saudi Arabia với loài trăn đã tạo ra một khung cảnh "nghệ thuật sự sống" với sắc màu độc đáo và những sọc vằn ấn tượng.
-
Đời sống
Độc đáo lễ hội pháo thăng thiên cầu mưa tại Lào
07:28' - 08/06/2022
Một trong những lễ hội có truyền thống lâu đời nhất, vui nhất và lớn nhất trong năm của người dân Lào là lễ hội Boun Bangphay, hay còn gọi là Lễ hội pháo thăng thiên cầu mưa.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Tp. Hồ Chí Minh giữ ổn định 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2026–2027
15:18'
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2026–2027 sẽ giữ ổn định ba môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ, nhằm tạo thuận lợi cho học sinh và nhà trường sau hợp nhất.
-
Đời sống
Tiếng Việt lan tỏa niềm tin và tri thức ở vùng cao Lâm Đồng
14:39'
Lâm Đồng là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 683.000 người, chiếm 17,6% dân số.
-
Đời sống
Đêm nhạc thiện nguyện tại CH Séc hướng về đồng bào vùng lũ lụt
11:51'
Đêm nhạc được tổ chức không chỉ nhằm quyên góp thêm nguồn lực giúp bà con vùng lũ, mà còn là dịp vinh danh những tấm lòng vàng của cộng đồng người Việt tại Séc.
-
Đời sống
Phát hiện hóa thạch của một trong những loài khủng long cổ nhất thế giới
11:51'
Ngày 15/10, cơ quan nghiên cứu CONICET của Argentina cho biết các nhà khoa học nước này đã phát hiện bộ xương hóa thạch của một trong những loài khủng long cổ nhất thế giới ở dãy núi Andes.
-
Đời sống
Bản sắc cộng đồng tỏa sáng trong lễ hội Nguyễn Trung Trực
11:50'
Lễ hội truyền thống kỷ niệm 157 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2025) tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 17 đến 19/10, với nhiều hoạt động phong phú.
-
Đời sống
Người phụ nữ dám ước mơ, hành động và dám khác biệt
11:50'
Với nhiều sáng kiến mang tính đột phá giúp du lịch TP Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19 và vươn tầm khu vực, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa được vinh danh Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2025.
-
Đời sống
Nhiều khu vực Tp. Hồ Chí Minh sẽ bị gián đoạn cấp nước cuối tuần này
11:46'
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn thông báo tạm ngưng cấp nước tại Nhà máy nước Tân Hiệp từ 21h ngày 18/10 đến 5h ngày 19/10 để bảo trì, có thể gây nước yếu hoặc gián đoạn tại một số khu vực.
-
Đời sống
Giáo dục đại học Việt Nam: Nâng chất lượng nội tại để bứt phá xếp hạng quốc tế
11:45'
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, giáo dục đại học Việt Nam đối mặt nhiều thách thức. Xây dựng nền tảng chất lượng nội tại vững chắc được xem là yếu tố then chốt để phát triển bền vững và hội nhập.
-
Đời sống
Dấu ấn phụ nữ Long Bình giữa nhịp hội nhập mới
10:37'
Sáng 17/10, Phường Long Bình (thành phố Cần Thơ) tổ chức Họp mặt Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025).