Cách nào để xe buýt, metro "cạnh tranh" với phương tiện cá nhân?
Hà Nội liên tục đầu tư và đổi mới về mạng lưới vận tải hành khách công cộng, song sản lượng hành khách vẫn chưa được như kỳ vọng. Tại tọa đàm "Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?" do Báo Giao thông tổ chức hôm nay 26/9, nhiều giải pháp được ra để xe buýt, metro (đường sắt đô thị) cạnh tranh được với phương tiện cá nhân.
Hà Nội hiện có tổng số 153 tuyến buýt đang khai thác, vận hành; trong đó, 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá, 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến city tour.
Riêng từ năm 2021 - 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến tàu điện, metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội kết nối với xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Song, các loại hình phương tiện công cộng ghi nhận số lượng lớn người sử dụng, tới 70% là người cao tuổi.
"Trong khi đó, lượng hành khách đó sử dụng không giúp giảm nhiều mật độ trong giờ cao điểm, vì người về hưu ít ra đường giờ cao điểm. Do đó, một vấn đề chúng ta chưa thấy là làm sao để tăng người sử dụng trong giờ cao điểm", chuyên gia Phan Lê Bình nói.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội, để phương tiện vận tải hành khách công cộng hút khách hơn, giai đoạn tới, xe buýt phải cạnh tranh được với phương tiện cá nhân ở các yếu tố. chi phí đi lại, tính an toàn (an toàn trong tiếp cận nhà ga, an toàn trong quá trình chuyển phương tiện, an toàn khi ngồi trên xe) và thái độ phục vụ.
Đại diện Công ty Đường sắt Hà Nội cho biết: Theo xu hướng phát triển tự nhiên, người dân sẽ thích sử dụng phương tiện cá nhân hơn là phương tiện công cộng. Vậy nên, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội nói chung, metro nói riêng đứng trước thách thức rất lớn.
"Với metro, chúng tôi sẽ cố gắng chuyển sang giai đoạn 3 là trở thành sự lựa chọn đi lại yêu thích của người dân không chỉ vì tính tiện lợi, thời gian, tính an toàn. Đây còn là phương tiện xanh, tiến tới phát triển bền vững, giảm tác động của phương tiện cá nhân đến môi trường", vị đại diện này cho biết thêm.
Để thu hút người dân đi xe buýt, metro, ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho hay, các cơ quan quản lý nhà nước đã chỉ đạo phải đảm bảo mạng lưới tuyến được kết nối linh hoạt, có biện pháp điều chỉnh mạng lưới kết nối ngang giữa các ga với nhau. Về hạ tầng, tại tất cả nhà ga hiện đã được bố trí điểm dừng xe buýt ngay dưới chân nhà ga, tạo thuận lợi cho việc chuyển tiếp hành khách đi các nơi.
Hiện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội đang phối hợp triển khai dự án tăng cường năng lực giao thông do Ban Quản lý Công trình giao thông chủ trì, thực hiện theo mô hình điển hình về hạ tầng gồm nhà chờ, điểm dừng kết nối, đưa các phương tiện sử dụng năng lượng điện tham gia vào kết nối.
Thông tin thêm về tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện chỉ vận hành đến Cầu Giấy, giai đoạn tiếp theo mới có thể vận hành toàn tuyến, theo Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, để điều chỉnh mạng lưới kết nối ngang giữa các ga với nhau, các đơn vị liên quan đã triển khai 13 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp cho tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.
Cùng với đó, để phát huy hiệu quả tối đa công suất tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, các đơn vị đã điều chỉnh tuyến buýt 20A (xuất phát từ Cầu Giấy) thay vì điểm cuối là Nhổn như trước sẽ chuyển điểm cuối xuống Sơn Tây, các tuyến buýt phía Nam cũng thay đổi điểm cuối sang Sóc Sơn, Đông Anh, qua đó, mở rộng vùng phục vụ hành khách cho tuyến metro.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển đô thị gắn với hệ thống metro
18:39' - 15/08/2024
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng được đánh giá là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày đầu vận hành tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội: Người dân háo hức trải nghiệm
14:09' - 08/08/2024
Sau 14 năm chờ đợi kể từ ngày thi công và nhiều lần lỡ hẹn, 8 giờ sáng 8/8, tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh đón các hành khách đầu tiên trong sự hào hứng, phấn khởi.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh Metro Nhổn-Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại đoạn trên cao
13:05' - 07/08/2024
Sáng 7/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn tất những công việc cuối cùng và bắt đầu cho những hành khách đầu tiên là các phóng viên báo chí trải nghiệm trên đoạn trên cao từ ga S1 – ga S8.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba
21:34' - 26/09/2024
Trong lịch sử, Cuba là nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam vào ngày 2/12/1960.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh trực thuộc Trung ương
19:30' - 26/09/2024
Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng Bình Dương sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, không ngừng phát huy vị thế là thủ phủ công nghiệp hiện đại hàng đầu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sử dụng vốn hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí
19:08' - 26/09/2024
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cam kết về tiến độ, chất lượng của dự án; quản lý, sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, không để công trình, dự án nào gây thất thoát, lãng phí
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 860 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
18:22' - 26/09/2024
Qua rà soát có 5 tổ chức và khoảng 742 hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng bởi dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ: Kiên quyết thu hồi các dự án gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ
17:43' - 26/09/2024
Thành phố Cần Thơ cũng kiên quyết thu hồi các dự án sai quy định pháp luật, chủ đầu tư không có năng lực, các dự án gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ…
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu kết nối liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành và Vành Đai 3
17:19' - 26/09/2024
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến đường Vành đai 3 có chiều dài 6 km và rộng 60m.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Trực tiếp gỡ vướng đăng ký tàu “3 không”
17:18' - 26/09/2024
Ngày 26/9, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Hội nghị đối thoại với Nhân dân năm 2024 về việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Indonesia đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD
16:12' - 26/09/2024
Tính đến tháng 6/2024, Indonesia xếp thứ 30 trên tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 115 dự án, tổng vốn đăng ký trên 662 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần tiên phong xanh hóa, số hóa nền kinh tế
13:04' - 26/09/2024
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, số, chuyển giao công nghệ, quản trị thông minh, hiện đại với các mô hình khu công nghiệp thế hệ mới...