Cách Nhật Bản thu hút chi tiêu của khách du lịch

10:32' - 29/05/2019
BNEWS Thống kê của Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy năm 2018, tổng chi tiêu của khách nước ngoài tại 44 tỉnh thành (không bao gồm Tokyo, Osaka và Kyoto) là khoảng 1.800 tỷ yen (16,5 tỷ USD).
Khách du lịch tản bộ dưới những cây hoa Anh Đào trên con đường gần đền Yasukuni, Tokyo. Ảnh: Thành Hữu-Pv TTXVN tại Nhật Bản

Chi tiêu của khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản thường tập trung tại ba thành phố du lịch nổi tiếng của nước này là Tokyo, Osaka và Kyoto. Tuy nhiên, những năm gần đây chi tiêu của khách du lịch tại các địa phương khác của Nhật Bản đang gia tăng nhanh chóng và dần bắt kịp với ba thành phố trên.
Số liệu thống kê của Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy năm 2018, tổng chi tiêu của khách nước ngoài tại 44 tỉnh thành (không bao gồm ba địa điểm thu hút khách Tokyo, Osaka và Kyoto) là khoảng 1.800 tỷ yen (16,5 tỷ USD).

Con số này đã vượt qua tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại Tokyo năm 2018 với 1.755,7 tỷ yen và bỏ xa hai thành phố tiếp theo là Osaka với 874,5 tỷ yen, Kyoto với 290 tỷ yen.
Đáng chú ý, tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại 44 địa phương kể trên đã tăng tới 39% so với năm 2015. Trong khi cùng khoảng thời gian này, Tokyo chỉ tăng 16%. Nguyên nhân chính giúp các địa phương của Nhật Bản bắt đầu hút khách du lịch hơn được cho là do có sự phối hợp giữa các tỉnh để hình thành những tuyến du lịch thuận tiện và hấp dẫn.
Một trong số đó phải kể đến tuyến du lịch theo cung đường Shoryudo (rồng bay) có điểm đầu là tỉnh Ishikawa kết nối với sân bay Chubu và đi qua chín tỉnh miền Trung Nhật Bản. Từ khi hoàn thiện vào năm 2015, trong vòng 3 năm tổng chi tiêu của khách du lịch tới khu vực này đã tăng 41%.

Làng Ouchi-juku mang phong cách thời kỳ Edo, địa điểm thu hút khách du lịch tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: Thành Hữu-Pv TTXVN tại Nhật Bản

Trên cung đường Shoryudo, từ sân bay Chubu du khách có thể tới toàn bộ các điểm du lịch bằng xe buýt hoặc tàu điện với 1 tấm vé cho tất cả các tuyến. Theo công ty đường sắt Nagoya là đơn vị phụ trách bán vé, số lượng vé bán ra từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Shoryudo, tuyến Setouchi - một tuyến đường vòng quanh biển nội địa phía Nam Nhật Bản đi qua bảy tỉnh - cũng hấp dẫn khách du lịch. Tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài trên cung đường này năm 2018 là 15,85 tỷ yen tăng 78% so với năm 2015. Một cung đường đặc biệt khác tại đây dành riêng cho xe đạp mang tên Shimanami Kaido nối thành phố Onomichi, tỉnh Hiroshima, với thành phố Imabari (tỉnh Ehime) cũng được khách du lịch tới Nhật Bản đặc biệt ưa thích.
Cơ quan du lịch Nhật Bản cho biết khoảng 60% lượng du khách tới nước này trên hai lần và lượng khách mỗi năm ngày một tăng. Nhằm tiếp tục giữ chân du khách và đáp ứng nhu cầu ngày một tăng, Nhật Bản đã thúc đẩy các địa phương không ngừng đổi mới, đa dạng hoá địa điểm, dịch vụ du lịch.
Theo đánh giá của một số chuyên gia về du lịch, các địa phương của Nhật Bản nếu không liên kết sẽ không thể thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài và khó cạnh tranh được với ba thành phố du lịch nổi tiếng của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Kyoto.

>>> Cặp dưa hấu Nhật Bản có giá kỷ lục 5 triệu yen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục