Cách phòng ngừa virus norovirus gây bệnh viêm dạ dày ruột

06:23' - 29/04/2021
BNEWS Nhà chức trách y tế Australia kêu gọi người dân sử dụng xà phòng và nước thay vì chỉ dùng nước sát khuẩn để ngừa norovirus, một loại virus gây viêm dạ dày ruột.

Hội đồng thông tin an toàn thực phẩm của Australia (FSIC) đưa ra khuyến cáo trên ngày 28/4, sau khi hàng trăm đợt bùng phát dịch viêm dạ dày ruột do virus này gây ra trên cả nước trong 5 tháng qua. Gần 390 ca đã được ghi nhận tại bang Victoria, cao gấp 4 lần mức trung bình.

Chủ tịch FSIC, bà Cathy Moir cho biết: "Norovirus là virus có khả năng lây nhiễm cao. Chỉ 1 người nhiễm có thể dễ dàng lây lan cho nhiều người khác, đặc biệt nếu họ không rửa tay đúng cách hoặc chuẩn bị đồ ăn thức uống cho người khác khi đã nhiễm virus".

Chủ tịch FSCI nhấn mạnh không phải tất cả các loại virus đều như nhau, và mặc dù các loại nước sát khuẩn tay rất hiệu quả trong việc giảm sự lây lan dịch COVID-19, chúng rất ít hiệu quả đối với sự lây lan của norovirus.

FSIC khuyến nghị thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trong 20 giây và sau đó làm khô tay trong 20 giây nữa để loại bỏ norovirus. Những thời điểm quan trọng nhất phải rửa tay là sau khi đi vệ sinh, nôn, thay tã, dọn chất nôn, phân, hoặc chăm sóc người ốm, trước khi ăn và nấu ăn.

FSIC cũng khuyến cáo không chuẩn bị đồ ăn thức uống cho người khác nếu bị viêm dạ dày ruột và không dùng chung bát đĩa, dụng cụ nhà bếp hoặc chai nước với người khác.

Triệu chứng nhiễm norovirus gồm tiêu chảy, nôn, buồn nôn và đau bụng.

Norovirus thường lây lan qua thực phẩm hoặc nước nhiễm virus hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm virus và bệnh thường xảy ra trong những tháng thời tiết lạnh.

Bệnh này phổ biến ở những người sống trong không gian chật chội, như nhà dưỡng lão, bệnh viện, tàu du lịch và các sự kiện thể thao lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục