Cách xuất trình GPLX trên VNeID từ 1/6

14:16' - 29/05/2024
BNEWS GPLX là viết tắt của giấy phép lái xe, một loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho phép cá nhân được lái xe cơ giới trên đường.

Tại Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về sử dụng tài khoản định danh điện tử như sau:

Điều 13. Sử dụng tài khoản định danh điện tử

...

4. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị chứng minh các thông tin của người đó quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này, đối với chủ thể là người nước ngoài có giá trị chứng minh các thông tin của người đó quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của chủ thể danh tính điện tử.

5. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

...

Theo đó, tài khoản định danh điện tử trên VNeID được tích hợp các thông tin sau:

- Mức độ 1: Tích hợp các thông tin trong Căn cước công dân gồm: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính cùng thông tin sinh trắc học gồm ảnh chân dung và vân tay.

- Mức độ 2: Có giá trị sử dụng thay cho thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu và cung cấp các thông tin của các loại giấy tờ đã được đồng bộ, bao gồm: đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế…

Như vậy, người dân có thể tích hợp giấy phép lái xe vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 13 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi điểm a khoản 24 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 01/6/2024) quy định về sử dụng và quản lý giấy phép lái xe như sau:

Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

...

13. Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

...

Có thể thấy, hiện nay tại Việt Nam, giấy phép lái xe hợp lệ là giấy phép được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, sử dụng vật liệu PET. Trên giấy phép lái xe có in các thông tin như số phôi, ngày cấp và ngày hết hạn, trùng khớp với thông tin được lưu trữ trong hệ thống quản lý giấy phép lái xe.

 

Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ ngày 01/6/2024), thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên ứng dụng VNeID cũng sẽ được công nhận là giấy tờ hợp lệ. Điều này có nghĩa là người dân có thể xuất trình GPLX trên VNeID thay cho giấy tờ bản cứng khi tham gia giao thông để không bị phạt.

Lưu ý: Việc xuất trình GPLX trên VNeID có thể thay thế giấy tờ bản cứng. Tuy nhiên, hiện nay, người dân vẫn có thể sử dụng GPLX đã được cơ quan có thẩm quyền cấp (GPLX bản cứng) để xuất trình khi có cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Cách xuất trình GPLX trên VNeID

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải ứng dụng VNeID trên điện thoại lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store.

- Bước 2: Tiếp theo, người dùng chỉ cần mở ứng dụng VNeID và đăng nhập bằng tài khoản tương ứng. Tại giao diện chính, bạn hãy bấm vào mục Giấy phép lái xe, xác thực lại bằng passcode hoặc vân tay. Lưu ý, trong trường hợp không thấy mục Giấy phép lái xe, người dùng chỉ cần truy cập vào mục Ví giấy tờ -Giấy phép lái xe.

- Bước 3: Để xuất trình GPLX trên VNeID khi được CSGT yêu cầu, bạn hãy chọn Xuất trình giấy tờ, đánh dấu vào hai ô Giấy phép lái xe và Đăng ký xe, sau đó bấm Xác nhận. Lúc này, màn hình điện thoại sẽ hiển thị thông tin GPLX lái xe bao gồm số giấy phép, ngày cấp, giá trị sử dụng, nơi cấp… và các thông tin liên quan.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục